Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thành tỷ phú từ thương hiệu “trứng gà Cẩm Đông”

Bùi Hải Hưng - 07:29 18/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Với quy mô 6 khu chuồng trại, diện tích 6.000m2 được đầu tư hiện đại, áp dụng công nghệ cao hiện nuôi hơn 70.000 con gà hậu bị và gà đẻ trứng thương phẩm, ông Đào Hữu Thuân (xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã góp phần xây dựng thành công thương hiệu “trứng gà Cẩm Đông”, tạo được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Nâng tầm thương hiệu “trứng gà Cẩm Đông”
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nên từ nhỏ ông Đào Hữu Thuân (sinh năm 1964) đã ấp ủ làm giàu, quyết chí tìm hướng đi riêng để lập thân, lập nghiệp. Năm 1987, sau thời gian cùng vợ vật lộn với nhiều nghề, ông Thuân bắt đầu nuôi 100 con gà thịt giống Lương Phượng lai. Số lượng gà tăng dần qua các năm, đến năm 2007 là 8.000 con, đồng thời gia đình ông trở thành đại lý cấp 1 cung cấp gà và thức ăn chăn nuôi cho nhiều trang trại gà ở các xã trong huyện. Từ năm 2011 đến năm 2014, ông chuyển sang nuôi gà trắng hậu bị. Tuy nhiên, thời gian sau đó số lượng người nuôi gà hậu bị ngày càng nhiều, hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2015, nhận thấy thị trường có nhu cầu sử dụng trứng gà cao nên ông Thuân đã đi học hỏi kinh nghiệm nuôi gà đẻ trứng tại một số mô hình trong và ngoài tỉnh và quyết tâm xây dựng trang trại gà quy mô bước đầu 1.000m2 với 2 vạn gà đẻ trứng. 

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện Cẩm Giàng thăm trang trại gia đình ông Đào Hữu Thuân (xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng).
Từ năm 2019, được sự hỗ trợ của các cấp Hội Nông dân và ngành Nông nghiệp, ông Thuân đã xây dựng thương hiệu sản phẩm “trứng gà Cẩm Đông” đạt tiêu chuẩn OCOP. Đến năm 2020, được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Cùng thời điểm đó, tập đoàn Viettel hỗ trợ giới thiệu sản phẩm trên sàn giao dịch điện tử VOSO, giúp sản phẩm trứng của gia đình bán chạy gấp 2,5-3 lần so với trước, giá bán tăng từ 10-15%. Ngay cả trong thời điểm dịch Covid-19, sản phẩm trứng gà Cẩm Đông vẫn được tiêu thụ tốt. Đặc biệt, trong hoạt động quản lý, chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm, ông Thuân còn áp dụng đầu tư máy móc công nghệ cao để thực hiện chuyển đổi số trong phương thức quản lý, sản xuất kinh doanh. Đến nay, quy mô trang trại gia đình ông được mở rộng với 6.000m2 gồm 6 khu trang trại nuôi hơn 70.000 con gà hậu bị và gà đẻ trứng thương thẩm. Các khu chuồng được thiết kế đảm bảo kỹ thuật, chuồng lạnh, nuôi lồng, hệ thống hút gió tự động, hệ thống cung cấp thức ăn bán tự động với tổng mức đầu tư khoảng 9 tỷ đồng. Mô hình kinh tế của gia đình ông đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 18 lao động và 6 lao động bán thời gian, nhất là những người trong độ tuổi từ 50-60, không làm việc được trong các khu công nghiệp với mức lương từ 4 đến 12 triệu đồng/tháng.
Trên cơ sở quy mô sẵn có, tháng 5/2022 cơ sở sản xuất trứng gà Cẩm Đông thành lập Hợp tác xã chăn nuôi và dịch vụ thương mại Cẩm Đông. Cùng với sản phẩm chủ lực là trứng gà, Hợp tác xã phát triển dịch vụ cung cấp thức ăn chăn nuôi và xay xát thóc, mỗi năm xay xát trên 1.000 tấn, cung cấp 700 tấn gạo và 100 tấn cám ra thị trường. Tổng doanh thu hàng năm của Hợp tác xã trừ chi phí cho lợi nhuận khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng.
Tích cực với các hoạt động xã hội
Nhìn lại chặng đường trên 30 năm lăn lộn với nghề, ông Thuân chia sẻ: “Qua quá trình phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, tôi nhận thấy khi sản xuất kinh doanh trước hết phải sản xuất sản phẩm đạt tiêu chí, chất lượng, xây dựng chữ tín. Cùng với đó, cần phải có sự kiên trì, quyết tâm cao, không nản chí ngay cả khi gặp rủi ro, thất bại. Quá trình kinh doanh cần nắm bắt nhu cầu của thị trường để giảm thiểu rủi ro cung vượt cầu; Phải thường xuyên, liên tục cập nhật tiến bộ kỹ thuật mới và đúc rút kinh nghiệm chăn nuôi; cập nhật công nghệ 4.0 để tự động hoá trong sản xuất và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, chuỗi cửa hàng nông sản sạch, các siêu thị. 
“Với những thành công có được của ngày hôm nay, gia đình tôi được sự hỗ trợ rất lớn từ các chương trình vay vốn, tập huấn, hội thảo kỹ thuật thông qua tổ chức Hội Nông dân và các cơ quan chuyên môn, nhất là được cấp uỷ, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho gia đình tôi phát triển chăn nuôi tập trung quy mô lớn tại khu chuyển đổi. Tôi luôn ý thức rằng phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển xã hội. Vì vậy, trên nền tảng cơ sở sản xuất sẵn có, tôi đã hướng tới sản xuất an toàn, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đồng thời bản thân và gia đình luôn tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng nông thôn mới, đóng góp sức người sức của xây dựng quê hương Cẩm Đông đạt chuẩn nông thôn mới và ngày càng giàu đẹp, văn minh…” – ông Đào Hữu Thuân chia sẻ.
Ngoài ra, ông Thuân còn tích cực hỗ trợ những hội viên, nông dân có mong muốn làm giàu, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ về kỹ thuật, chăm sóc trong chăn nuôi. 

Ông Đào Hữu Thuân vinh dự nhận danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 do T.Ư Hội Nông dân Việt Nam trao tặng.
Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh ông Thuân còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương đặc biệt là trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Với vai trò là cổ đông lớn trong Công ty TNHH Điện lực Cẩm Đông, ông cùng với Công ty đã đầu tư xây dựng mới 2,5km đường điện, đồng thời hỗ trợ giải toả đường điện trục đường 195B, để đầu tư xây dựng đường điện mới với chiều dài trên 2km với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, gia đình ông Thuân còn ủng hộ thôn Vĩnh Lại đổ 235m đường bê tông nội đồng trị giá 120 triệu đồng. Ủng hộ quỹ khuyến học 100 triệu đồng, ủng hộ công tác phòng, chống dịch của địa phương 60 triệu đồng, giúp đỡ hộ nghèo, hộ chính sách trong xã 15 triệu đồng... 

Với thành quả về sản xuất kinh doanh, nhiều năm liền ông Đào Hữu Thuân đạt danh hiệu hộ SXKD giỏi, đặc biệt năm 2022, ông Thuân đã vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn và tôn vinh danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”.

Bà Nguyễn Thị Hiên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cẩm Giàng cho biết: Mô hình sản xuất kinh doanh của ông Đào Hữu Thuân đã cho thấy việc áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, là mô hình để cho nhiều nông dân trên địa bàn đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Trong quá trình sản xuất kinh doanh gia đình ông Thuân cũng đã luôn bám sát chủ trương của Đảng, các quy định của Nhà nước, đảm bảo đúng định hướng, yêu cầu ngày càng cao của thị trường đồng thời tích cực tham gia các chương trình, đề án để được hưởng những chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn của Nhà nước