Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thị trường chứng khoán: Sự điều chỉnh cần thiết

Tú San - Phạm Thanh Doanh - 15:38 24/04/2022 GMT+7
Với nhiều thông tin tiêu cực từ việc bắt tạm giam những "ông lớn" của thị trường chứng khoán trong hơn tháng qua, chứng khoán Việt đã có nhiều phiên giảm điểm lớn. Chỉ số VNIndex (VNI) đã có phiên giảm về sát 1370 điểm, cho thấy tâm lý hoảng loạn bán tháo từ nhà đầu tư cá nhân. Ở chiều ngược lại thì khối đầu tư nước ngoài đã có những động thái mua vào khá ổn định, đặc biệt có phiên sáng bán - chiều mua làm cho tín hiệu hồi phục của thị trường chứng khoán mang xu hướng không ổn định.

Trao đổi cùng chuyên mục Tài chính – Ngân hàng của Tạp chí Nông Thôn Mới về những thông tin đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, ông Phạm Thanh Doanh, một nhà đầu tư chuyện nghiệp kiêm chủ nhiệm của một diễn đàn chuyên về chứng khoán uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chia sẻ xu hướng thị trường trong thời gian tới; với góc nhìn nhận cá nhân và phân tích kỹ thuật theo sát các chỉ số từ thị trường. Ông Trần Đình Khánh - Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Funan đã đưa ra những nhận định của ông về thị trường chứng khoán và những đánh giá về khả năng phục hồi của dòng VN30. 

"Các nhà đầu tư nước ngoài, các quỹ đầu tư lớn của phương Tây sẽ quan tâm và mạnh dạn bước vào thị trường chúng ta trong thời gian tới"

Ông Phạm Thanh Doanh - một nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

Ông Phạm Thanh Doanh - một nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp đã chi sẻ: 

“Như vậy chúng ta đã chứng kiến một tuần khốc liệt của VNIndex. Trong giai đoạn trước tôi có nói vùng hỗ trợ cứng : 1372 - 1384, trong thực tế đã có lúc VNI thủng sâu xuống vùng 1350-1352. Nhưng may mắn là có lực cầu khá ổn để nâng đỡ thị trường. Kết thúc tuần bằng 02 cây nến Doji xanh, điều này cho biết dấu hiệu cho sự hồi kỹ thuật tiếp theo sẽ diễn ra vào đầu tuần sau, tuần cuối tháng 4.

Với các thông số chỉ báo kỹ thuật thì việc đầu tiên cần hồi là về mức kháng cự gần nhất 1400 - 1405. Đây là bước hồi kỹ thuật tiên quyết cần đạt được với cây nến Marubozu xanh, thân dài với Volume giao dịch tối thiểu 28.000 - 30.000 tỷ. 

Tiếp theo đó, bắt buộc phải chinh phục được vùng kháng cự: 1415-1422, cùng với khối lượng giao dịch tương ứng. Và cuối cùng, sự an toàn nhất cho các nhà đầu tư chính là mức 1439 - 1445. Tại đây sẽ chính thức đánh dấu sự phục hồi cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện nay tâm lý đại đa số các nhà đầu tư F0 gần như hoảng loạn tột độ, họ chỉ lao vào câu hỏi khi nào thị trường hồi lại để rút tiền?  Hàng loạt tin nhắn được gửi đến  diễn đàn ChungkhoanPro đều có nội dung tương tự... Cũng không trách được nhà đầu tư, họ đến với chứng khoán bằng một lòng tham và thông qua sự "nghe ngóng" từ những "người bạn", người "anh em" và cả các quảng cáo từ các diễn đàn, nhóm Zalo, room kín...

Với tâm lý này, lượng tiền của các nhà đầu tư cá nhân mới là không hề nhỏ trong thời gian qua đổ vào thị trường, cá nhân tôi cho rằng khả năng vượt các vùng kháng cự trên là một điều vô cùng khó khăn.

Như vậy, nếu chỉ vượt kháng cự 1405 với Volume thấp từ 24.000 tỷ trở lại thì theo quan điểm cá nhân đây là cú hồi mang tính kỹ thuật do các nhà đầu tư nước ngoài và một số quỹ đầu tư trong nước mua vào mang tính thuần kỹ thuật, tiếp theo sau đó là cú đảo hàng T0 của phiên sau đó giúp họ có lợi nhuận.

Tốt hơn chút nữa là phá vỡ kháng cự tiếp theo, vùng 1415 - 1422 thì có khả quan, sẽ giúp tâm lý các nhà đầu tư cá nhân mới ổn định hơn, tôi tin rằng nếu lên đến đây, thị trường sẽ gặp một lực bán khá lớn từ các nhà dầu tư F0 này. Có thể sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1405 một lần nữa trước khi chinh phục mức kháng cự cuối 1440.

Cùng nhìn lại biểu đồ ngày 20/01/2022, VNIndex đã từng mất 50% vào thời điểm đó, trong khi hiện nay sự sụt giảm chưa bằng 1/2 số điểm ngày 20/01/2020. Nên có thể hiểu rằng, đây có chăng là một sự điều chỉnh cần có, cần thiết cho một thị trường. 

Trong buổi họp chiều 22.4.2022, Thủ tướng Chính phủ đã cùng một số các doanh nghiệp lớn, các định chế tài chính quốc tế, các ban, ngành đã có những trao đổi thiết thực khá thú vị về những bất cập của thị trường chứng khoán trong thời gian qua. 

Với động thái này, các nhà đầu tư chuyên nghiệp của nước ngoài, các quỹ đầu tư lớn của phương Tây sẽ quan tâm và mạnh dạn bước vào thị trường chúng ta trong thời gian tới...đây sẽ là thị trường vốn cho các doanh nghiệp chân chính đã và đang cần trong quá trình phát triển trên con đường hội nhập.”

Dự đoán cuối năm 2022, TTCK Việt Nam có thể vượt đỉnh và lên được vùng 1600-1700

Ông Trần Đình Khánh - Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Funan.

Ngày 24/4/2022, trao đổi với phóng viên Tạp chí Nông thôn mới,  ông Trần Đình Khánh - Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Funan (FNS -  có địa chỉ tại Tầng 7 Vincom Center, 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh) chia sẻ:

Nhận định của ông về thị trường Chứng khoán (TTCK) tuần qua?

- TTCK Việt Nam đã có 6 phiên giảm mạnh liên tiếp từ 1480 về vùng 1370 (đỉnh cao nhất trước đó của TTCK là vùng 1524), lý do rớt mạnh là các tin tức liên quan đến việc bắt các chủ doanh nghiêp, lãnh đạo công ty chứng khoán về hành vi thao túng giá chứng khoán (nhóm FLC, nhóm Louis, TGĐ CK Trí Việt…), hoạt động thanh tra Ngân hàng và các Công ty chứng khoán về việc phát hành trái phiếu sai mục đích (công ty BĐS Tân Hoàng Minh…). Điều này đã gây tâm lý hoang mang, ảnh hưởng xấu đến tâm lý TTCK và đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu cơ, cổ phiếu penny và nhóm cổ phiếu BĐS đã tăng nóng trong hơn 1 năm qua (tăng gấp nhiều lần so với đầu năm 2021). Tuy nhiên, phiên ngày thứ 6 tuần qua, TTCK đã hồi phục, tâm lý hoảng loạng đã bớt lại nhờ nhóm cổ phiếu Ngân hàng, nhóm cổ phiếu cơ bản đầu ngành, VN30 vốn đã giảm sâu trước đó, các mã VNM, BVH, VCB, SAB….vốn không ảnh hưởng nhiều bởi tin tức tiêu cực trên đã bắt đầu hồi phục và tăng giá trở lại (nhóm này đã có dấu hiệu hồi phục từ phiên chiều thứ 5 giúp VNIndex chỉ còn giảm hơn 14 điểm và hôm thứ 6 chỉ số hồi phục hơn 9 điểm).

Chart VNIndex phiên 22/4/2022.

Đánh giá của ông về khả năng phục hồi của dòng VN30?

- Đầu con sóng mới, và để dẫn dắt chỉ số TTCK hồi phục cũng như đi lên dài hạn được thì vẫn phải trông chờ vào các dòng cơ bản, vốn hoá lớn và đầu ngành trong đó VN30 xem là đại diện nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt chỉ số thị trường trên. Nhóm VN30, Ngân hàng, cổ phiếu cơ bản vốn hoá lớn trong 3-6 tháng qua vốn không tăng nhiều, cũng đã giảm khá sâu và dài thời gian qua (nhóm cổ phiếu đầu cơ, penny, BĐS mới là nhóm dẫn dắt TTCK chính đoạn trước Tết Âm lịch, và nhóm cổ phiếu hàng hoá, dầu khí dẫn dắt chính từ cuối tháng 2 đến nay nhờ hưởng lợi giá hàng hoá tăng do xung đột Nga - Ukraine diễn ra gần đây! Tuy nhiên, sau đợt sụt giảm sâu lần này sẽ được xem như đợt chốt lời và đổi dòng của các nhóm cổ phiếu dẫn dắt TTCK sắp tới. Các dòng cổ phiếu Ngân hàng, dòng VN30 xem lại đại diện cho nhóm cổ phiếu cơ bản, có vốn nhà nước tham gia (SCIC), mang tính dẫn dắt TTCK dự báo sẽ là tâm điểm cho đợt kéo TTCK ổn định lại tâm lý và hồi phục lại sau đợt Nhà nước mạnh tay làm sạch lại thị trường (điều tra và bắt giữ các đội nhóm lái, thao túng mạnh cổ phiếu thời gian qua). Chính nhóm cổ phiếu Ngân hàng, nhóm VN30, nhóm cổ phiếu dòng chứng khoán sẽ là tâm điểm hồi phục lại cho TTCK sắp tới.

Ông có thể cho biết dự đoán về TTCK giai đoạn tới (ngắn hạn + dài hạn)?

Ngắn hạn TTCK trong 1 - 2 tuần tới dự báo sẽ có đợt hồi phục kỹ thuật với sự dẫn dắt chính bởi nhóm cổ phiếu cơ bản, cổ phiếu Ngân hàng và VN30 ở trên, giúp VNIndex hồi phục nhẹ được từ 1400-1450 điểm (vol thấp) và sau đó dự báo TT sẽ tiếp tục giảm lại tiếp để kiểm định lại đáy 1350 đợt rồi! Dài hạn, đợt giảm lớn trong đầu năm này (giảm gần 200 điểm) xem là điều chỉnh hợp lý sau 2 năm tăng nóng vừa qua do Covid 19, tiền rẻ dồi dào, kinh tế phụ thuộc vào số ít nhóm ngành nghề đặc thù (y tế, lương thực thực phẩm, bán lẻ, tài chính, logistic,…). Từ 2022 trở đi, dòng tiền có xu hướng đổi dòng và rút ra, nên kinh tế, sản xuất để khôi phục dài hạn lại hoạt động sản xuất kinh doanh, dòng tiền đầu cơ vào chứng khoán, BĐS cũng thông qua đợt rớt mạnh này sẽ rút ra và dịch chuyển vào các nhóm ngành nghề cơ bản hơn và cả ra nền sản xuất được tốt hơn.

Nên ngắn hạn, tâm điểm làm sạch TTCK và làm cho dòng tiền các kênh đầu cơ được chảy vào lại nền kinh tế, sản xuất xem là tích cực và tốt hơn cho dài hạn TTCK, thêm nữa là Chính phủ Việt Nam cũng đang muốn đưa TTCK Việt Nam lên nhóm thị trường mới nổi nhằm thu hút được tốt hơn dòng vốn đầu tư của nước ngoài. Dự đoán cuối năm 2022, TTCK Việt Nam có thể vượt đỉnh và lên được vùng 1600-1700 nếu VN làm được các điều dự báo trên.

Với những nhận định mang tính tham chiếu như trên, các nhà đầu tư  có thể đưa ra phán đoán cho mình khi quyết định tham gia vào thị trường trong thời gian sắp tới.