Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thị trường xuất khẩu nhóm hàng nông nghiệp của Việt Nam đầy hứa hẹn

Mai Anh - 07:06 16/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) -Từ đầu tháng 7/2022, thị trường Trung Quốc đã chấp nhận nhập khẩu chanh dây từ Việt Nam trong khi các cuộc đàm phán về sầu riêng đã đi vào giai đoạn cuối. Các bước cuối cùng cũng đang được tiến hành đối với xuất khẩu bưởi của Việt Nam sang Mỹ, báo hiệu hứa hẹn cho việc tăng cường xuất khẩu trái cây của Việt Nam.

Tại diễn đàn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) tổ chức mới đây bàn về sản xuất và kinh doanh bền vững các sản phẩm trái cây chủ lực của khu vực phía Nam, ông Lê Văn Thiết, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Bộ NN & PTNT, cho biết: Cùng với các loại quả thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, từ ngày 1/7, quả chanh dây Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch thí điểm vào thị trường Trung Quốc sau 6 năm đàm phán và sẽ được xuất khẩu qua 7 cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Hữu Nghị quan; Pò Chài; Ga Đường sắt Bằng Tường; Bằng Tường, Đông Hưng, Long Bang và Thủy Khẩu.

Chanh dây đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc phải được trồng ở vùng có mã số, có mã bao bì và đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm. Các công ty có nhu cầu xuất khẩu phải liên hệ với Cục Bảo vệ thực vật để đăng ký. Nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với chanh dây cao nên giá trị xuất khẩu hứa hẹn sẽ cao.

Các cuộc đàm phán về xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đang ở giai đoạn cuối. Hai bên đang hoàn thiện nghị định thư về vùng trồng, mã nhà phân phối và quản lý dịch bệnh, dự kiến ​​sẽ ký vào cuối năm nay, ông Lê Văn Thiết cho biết. Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ 6 loại trái cây, gồm thanh long, xoài, vải, nhãn, chôm chôm và táo. Các cuộc đàm phán cuối cùng đang được tiến hành để xuất khẩu bưởi sang thị trường này.

Việt Nam cũng xuất khẩu ba loại trái cây tươi sang Nhật Bản là thanh long, xoài và vải thiều. Cục Bảo vệ thực vật đang đàm phán với Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản về xử lý lạnh vải xuất khẩu, mở đường cho xuất khẩu các loại trái cây khác.

Chanh dây Việt Nam được xuất khẩu thí điểm sang Trung Quốc từ 1/7.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, chanh dây là một trong 10 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu về giá trị vào năm 2021. Trong 5 năm qua, xuất khẩu chanh dây của Việt Nam đã tăng hơn 300% cả về lượng và giá trị. Việt Nam đứng sau Brazil, Peru và Ecuador về xuất khẩu loại trái cây này.

Việt Nam đã xuất khẩu chanh dây sang các thị trường có yêu cầu khắt khe về chất lượng, kiểm dịch và an toàn thực phẩm như Pháp, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Đài Bắc Trung Hoa, Thụy Sĩ. Bộ NN & PTNT đang đàm phán xuất khẩu chanh dây tươi sang các thị trường lớn khác như Úc, Nhật Bản và Thái Lan.

Một số địa phương đang mở rộng diện tích trồng chanh dây để tận dụng cơ hội xuất khẩu. Ông Đoàn Ngọc Cơ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lai cho biết: Tỉnh vừa bổ sung chanh dây vào danh mục cây ăn quả chủ lực, dự kiến ​​nâng diện tích trồng từ 4.000ha hiện nay lên 20.000ha vào năm 2025. để Gia Lai giữ vững vị trí là tỉnh trồng chanh dây hàng đầu Việt Nam.

Còn một số khó khăn nhất định trong xuất khẩu nông sản, đặc biệt là xuất khẩu trái cây. Mặc dù các cuộc đàm phán về xuất khẩu bưởi đã đi đến giai đoạn cuối nhưng các doanh nghiệp phàn nàn gặp nhiều khó khăn trong việc xác định vùng trồng mã. Theo Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt của Bộ NN & PTNT, Trung Quốc có thể thắt chặt các quy định về kiểm dịch, gây ra tình trạng đình trệ tại các cửa khẩu biên giới và làm chậm xuất khẩu.

“Trung Quốc là nhà nhập khẩu trái cây hàng đầu của Việt Nam và đang thắt chặt việc kiểm tra trực tuyến các khu vực trồng và cơ sở đóng gói có mã hóa, đặc biệt là đối với thanh long, xoài và dưa hấu. Một số khu vực trồng và cơ sở đóng gói chưa đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc, đặc biệt là về mặt kiểm soát COVID-19. Vì vậy, các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam nên tuân thủ các quy định của Trung Quốc. Trung Quốc có thể tạm dừng nhập khẩu khi họ phát hiện vi phạm ”, ông Thiết nói.

Liên kết sản xuất đưa nông sản xuất khẩu
(Tapchinongthonmoi.vn) - Những năm trở lại đây, nhiều sản phẩm nông sản hàng hóa bị rơi vào điệp khúc “được mùa, rớt giá” khiến bà con nông dân khóc dở, mếu dở. Nhưng đối với anh Trần Như Kiên ở bản Pha Cúng, xã Lóng Phiêng (huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) lại thành công với mô hình trồng nhãn chín muộn nhờ sự sáng tạo, chịu khó học hỏi của bản thân, vì vậy, sản phẩm của anh được mùa nhưng không lo rớt giá..