Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Có Hội đồng hành, thủ phủ bưởi Phúc Trạch đạt sản lượng cao

Bùi Ánh - 07:31 14/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Bưởi Phúc Trạch được xác định là một trong những sản phẩm chủ lực của huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh). Người trồng bưởi trên vùng đất “mưa nhiều, nắng hạn” phấn khởi khi vụ mùa năm nay đạt sản lượng cao.
Những cây bưởi lúc lỉu quả đẹp về mẫu mã, chất lượng

Nếu như trước đây, với phương thức trồng bưởi nhỏ lẻ, manh mún, tự phát, người trồng bưởi phải tự tìm kiếm thị trường tiêu thụ, thì nay ở đây đã phát triển thành những vườn bưởi bạt ngàn được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhờ đó, cảnh “được mùa mất giá” đã không còn diễn ra. Có được điều đó bởi có sự nhập cuộc và phối hợp thực hiện chuyển đổi số trên cây bưởi Phúc Trạch trong thời gian qua. Sự nỗ lực của các cấp, ngành, trong đó có sự hỗ trợ trực tiếp của Hội Nông dân các cấp trong tỉnh, cụ thể như: Tải phần mềm, app ứng dụng trên các thiết bị di động để người dân nhập liệu, phục vụ quản lý và quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử; Số hóa quy trình sản xuất, quảng bá sản phẩm thương mại.

Đối với người tiêu dùng chưa biết nhiều đến thương hiệu, giá trị của  sản phẩm thì chương trình chuyển đổi là cơ hội, giúp kết nối trực tiếp giữa người sản xuất đến người tiêu dùng; Tiếp cận với hệ thống Trace.icheck.vn để cài đặt các thông tin cơ bản. Người tiêu dùng chỉ cần dùng điện thoại, các thiết bị thông minh quét mã QR, tất cả thông tin về sản phẩm bưởi Phúc Trạch đều được thông tin đầy đủ "Chuyển đổi số cho phép nông dân bán cả sự trải nghiệm”.   

Mô hình trồng cây ăn quả "sử dụng phân bón tiết kiệm, hiệu quả" của gia đình ông Trần Trung Hiếu, xã Hương Đô do Hội Nông dân huyện xây dựng năm 2023

Hội Nông dân các cấp trong tỉnh Hà Tĩnh đã có những kế hoạch hỗ trợ người dân như: Tổ chức tập huấn, hội thảo chuyển giao KHKT; hướng dẫn trồng và chăm sóc bưởi Phúc Trạch; hướng dẫn cắt tỉa, tạo tán cho cây bưởi; kỹ thuật thụ phấn bổ sung; tỉa quả; sử dụng phân bón hiệu quả; Xây dựng 2 mô hình trình diễn sử dụng phân bón hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả tại xã Lộc Yên và xã Hương Trạch; 1 mô hình sử dụng phân bón hữu cơ tại Hương Thuỷ; kết quả các mô hình cho hiệu quả kinh cao; Thành lập 1 tổ hội nghề nghiệp trồng bưởi Phúc Trạch gắn với chuyển đổi số tại thôn Ngọc Bội xã Hương Trạch; Thành lập 24 tổ sản xuất theo quy trình VietGAP, áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, công khai, minh bạch quy trình sản xuất, gắn với truy xuất nguồn gốc; kết nối sản xuất với thị trường tiêu thụ sản phẩm…

Niềm vui phấn khởi được mùa bưởi của bà con nông dân

Nhờ những nỗ lực chăm bón cần mẫn của người nông dân, cùng sự hỗ trợ của Hội Nông dân trên địa bàn, mùa bưởi Phúc Trạch năm 2023 đạt sản lượng khá cao. Với tổng diện tích bưởi toàn huyện Hương Khê 2.148ha; năng suất 123tạ/ha; sản lượng bưởi dự kiến 19-21 nghìn tấn.

Bưởi Phúc Trạch nổi tiếng của vùng miền núi Hà Tĩnh được người tiêu dùng ưa chuộng bởi vị ngọt thanh, tép giòn, chắc và mọng nước.

“Để nắm rõ hơn vụ bưởi năm nay, Hội Nông dân huyện đã tổ chức họp các tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác để đánh giá thực trạng về năng suất, sản lượng, chất lượng bưởi. Nhìn chung mẫu mã năm 2023 không được đẹp như năm 2022, trọng lượng/quả nhỏ hơn năm 2022, bù lại chất lượng ngon hơn năm 2022. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi vụ bưởi vào độ cao trào thu hoạch, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh Hà Tĩnh, các đơn vị liên quan đã và đang kết nối tiêu thụ bưởi cho nông dân để hình thành các điểm giới thiệu và bán sản phẩm bưởi Phúc Trạch tại một số tỉnh thành bạn như: Sơn La, Đà Nẵng …”, ông Đặng Minh Lương, UVBTV Hội Nông dân huyện Hương Khê cho biết.