Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thúc đẩy hợp tác đa ngành để phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp

Đặng Cường - 14:20 09/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 8/7/2024 tại Hà Nội, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị Đối thoại chính sách “Tăng cường hợp tác quốc tế và phối hợp đa ngành về kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp”.
Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã diễn ra trong không khí đóng góp, cởi mở với sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ 70 cơ quan, ban, ngành của Chính phủ Việt Nam, các đối tác phát triển quốc tế và trong nước, các tỉnh thành tham dự trực tuyến, hàng trăm điểm cầu khác, trên tinh thần hợp tác, xây dựng, sự chuẩn bị chu đáo của Cơ quan chủ trì.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT) phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT) nhấn mạnh: Hội nghị nhằm mục đích: Nâng cao nhận thức của các bên liên quan về vai trò của kinh tế tuần hoàn đối với các mục tiêu phát triển trong ngành nông nghiệp; lan tỏa các thông điệp chính, nhiệm vụ, mục tiêu của Đề án Phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp đến năm 2030 do Bộ NN&PTNT đang chủ trì; chia sẻ các mô hình thực hành tốt về kinh tế tuần hoàn; định hướng các ngành hàng nông nghiệp chủ lực cho phát triển kinh tế tuần hoàn và thị trường tương ứng; tìm hiểu các khó khăn, thuận lợi trong quá trình phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp; Từ đó, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn kiến nghị các giải pháp về cơ chế và chính sách cho phát triển kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt, trong bối cảnh phát triển toàn diện hiện nay, không một ngành nào có thể tăng trưởng độc lập mà không có sự hỗ trợ nguồn lực và tri thức từ cộng đồng quốc tế và sự phối hợp kip thời từ các ban ngành khác nhau của một quốc gia. 

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh vai trò quan trọng thiết thực của nông nghiệp tuần hoàn.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định: Phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp vừa là yêu cầu, xu hướng tất yếu, đồng thời là một giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững và hiệu quả nhằm triển khai các cam kết quốc tế, nhiệm vụ quốc gia và ngành về phát triển xanh và bền vững.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh vai trò quan trọng thiết thực của nông nghiệp tuần hoàn, đảm bảo lợi ích kinh tế, xã hội, môi trường khi áp dụng các mô hình nông nghiệp tuần hoàn. Hơn bao giờ hết, tác động khí hậu, khan hiếm nguồn tài nguyên thiên nhiên, suy thoái môi trường, dịch bệnh… khiến các quốc gia phải thay đổi tư duy phát triển và sản xuất theo nguyên lý cơ bản “mọi thứ đều là đầu vào đối với thứ khác”.

Toàn cảnh Hội nghị.

Trên nguyên tắc tăng cường hợp tác quốc tế đa phương, phối hợp đa ngành, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kêu gọi cộng đồng quốc tế, sự phối hợp tích cực của các bộ, ban, ngành từ Trung ương tới địa phương, sự tham gia tích cực của khối tư nhân cùng chung tay hỗ trợ ngành nông nghiệp triển khai 10 mục tiêu, 6 nhiệm vụ về nông nghiệp tuần hoàn tại Đề án Phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 540/QĐ-TTg ngày 19/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ do Bộ NN&PTNT chủ trì, tập trung vào nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, phát triển thị trường, cơ chế chính sách, tăng cường hợp tác quốc tế và truyền thông về nông nghiệp tuần hoàn.

Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam gợi ý Việt Nam cần tạo ra bước nhảy vọt về khả năng tiếp cận các phương thức tài chính cho nông dân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đồng chủ trì sự kiện, bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai các cam kết quốc tế đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), ghi nhận lợi ích của nông nghiệp tuần hoàn vì mục tiêu khí hậu, nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái. UNDP tự hào đã thử nghiệm thành công hộp công cụ Kinh tế tuần hoàn- NDC, có thể giúp Việt Nam xác định, ưu tiên, thực hiện và theo dõi các biện pháp can thiệp tuần hoàn trong nông nghiệp góp phần thực hiện NDC 2025.

Công cụ này có ý nghĩa đặc biệt với ngành Nông nghiệp nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ sản xuất lúa gạo, trồng trọt, chăn nuôi… Từ đó, bà Ramla Khalidi cũng kêu gọi tăng cường hợp tác để xây dựng và thực hiện chính sách tuần hoàn, phân bổ đầu tư thỏa đáng, thúc đẩy chia sẻ và hợp tác kiến ​​thức; sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, tận dụng khoa học công nghệ, triển khai các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức… Bà cũng gợi ý Việt Nam cần tạo ra bước nhảy vọt về khả năng tiếp cận các phương thức tài chính cho nông dân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong hành trình này, UNDP cam kết sẽ đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam.

Các đại biểu của quốc gia, tổ chức quốc tế tham gia phiên đối thoại tại Hội nghị.

Tại các phiên đối thoại, đại diện các quốc gia, tổ chức quốc tế như Liên minh Châu Âu (EU), Australia, Ca-na-da, IRRI, FAO…, khối tư nhân, phi chính phủ và các Bộ, ban, ngành đã cùng nhau chia sẻ về các cơ chế hợp tác quốc tế và phối hợp liên ngành nhằm thúc đẩy thực hành nông nghiệp tuần hoàn, giới thiệu các mô hình nông nghiệp tuần hoàn thành công, đánh giá cao sự tích cực chủ động của ngành nông nghiệp về nỗ lực thực hành nông nghiệp tuần hoàn. Đặc biệt, các ý kiến nhấn mạnh tới đối tác công- tư trong sự thành công của nông nghiệp tuần hoàn, cụ thể là vai trò chủ động của Khối tư nhân trong việc ứng dụng khoa học công nghệ và triển khai các sáng kiến, mô hình nông nghiệp tuần hoàn tiên tiến.

Các đại biểu thuộc các Bộ, ban, ngành tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, các bên cùng nhau nhất trí, cam kết thúc đẩy hợp tác quốc tế và phối hợp đa ngành về nông nghiệp tuần hoàn, sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm thực hiện cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu và mục tiêu Net- Zero của Việt Nam. Đồng thời, các đại biểu cũng mong muốn sau Hội nghị, các bên sẽ chủ động gặp gỡ để đề xuất và triển khai các hoạt động cụ thể trong sản xuất nông nghiệp tuần hoàn theo chuỗi./.

Cần đẩy nhanh chuyển đổi canh tác, chế biến lúa gạo theo hướng kinh tế tuần hoàn
(Tapchinongthonmoi.vn) – Theo báo cáo của Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), mỗi năm, sản xuất lúa gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long thải ra môi trường khoảng 24 triệu tấn rơm rạ nhưng chỉ có 30% được thu gom, còn 70% rơm rạ bị người dân đốt hoặc vùi vào đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường, tăng phát thải khí metan và các khí nhà kính khác”, do vậy ngành Nông nghiệp cần đẩy nhanh chuyển đổi canh tác, chế biến lúa gạo theo hướng kinh tế tuần hoàn.