Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tiếp xúc cử tri, giải quyết vấn đề ngay tại Hội nghị

Hoàng Tính - 11:00 21/04/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong năm 2022 một trong số những nhiệm vụ nổi bật được Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) đã tích cực triển khai đó chính là tiếp xúc cử tri, bám sát cử tri để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở ngay tại các Hội nghị, qua đó đã góp phần trong việc chung sức xây dựng quê hương Võ Nhai ngày một phát triển.

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tiếp xúc cử tri trong hoạt động của HĐND, trong năm qua HĐND huyện Võ Nhai đã chủ động đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, nhất là việc đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri. Hoạt động tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện Võ Nhai được thực hiện thường xuyên, kịp thời trước và sau các kỳ họp thường lệ.

Trong ngày 13/6/2022, Đại biểu HĐND huyện Võ Nhai đã có buổi tiếp xúc cử tri ngành Giáo dục Đào tạo trước kỳ họp thứ 5 HĐND huyện khóa XX. Ảnh Hữu Được

Sự phối hợp trong hoạt động tiếp xúc cử tri giữa các tổ đại biểu và các đại biểu với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (UB MTTQ) các cấp, chính quyền địa phương ngày càng chặt chẽ, phương thức tiến hành ngày được cải tiến khoa học và hiệu quả.

Trong đó đa số ý kiến, kiến nghị của cử tri nêu ra tại các Hội nghị đã được các cơ quan chức năng và đại biểu HĐND đối thoại, giải trình đầy đủ, có phương hướng giải quyết cụ thể; số còn lại được tiếp thu tổng hợp kịp thời, đầy đủ và báo cáo tại kỳ họp HĐND.

Đồng chí Hà Thị Bích Hồng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Võ Nhai cho biết: Trong năm 2022 HĐND huyện Võ Nhai đã phối hợp với UB MTTQ huyện Võ Nhai tổ chức được 30 Hội nghị tiếp xúc cử tri trên địa bàn. Trong đó đã có 1.682 người tham dự và phát biểu với 75 ý kiến, kiến nghị; hầu hết các ý kiến của cử tri được các đại biểu HĐND huyện Võ Nhai giải đáp và trả lời tại Hội nghị; một số ý kiến liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực thuộc thẩm quyền của cấp huyện đã được tiếp thu, tổng hợp và kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Nhiều vấn đề có tác động lớn đến kinh tế - xã hội của huyện Võ Nhai được cử tri quan tâm: Cần có những giải pháp hữu hiệu về chế độ tiền lương đảm bảo duy trì ổn định và giữ vững nguồn nhân lực hiện có trong ngành giáo dục - đào tạo và các cơ sở y tế hiện nay; Giá cả xăng dầu trên thị trường liên tục tăng cao, nguồn cung ứng xăng dầu khan hiếm đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân; Cần có cơ chế phù hợp trong việc quy định phần đối ứng của người dân vùng đặc biệt khó khăn trong chương trình Xây dựng nông thôn mới; Đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm có Đề án để nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 1B từ Thái Nguyên đi Lạng Sơn và chỉ đạo các cơ quan chức năng có phương án đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường tuyến đường trên... các vấn đề được cư tri quan tâm đã được HĐND huyện Võ Nhai trả lời thoả đáng.

Trong ngày 29/11/2022, tại nhà văn hóa xã Lâu Thượng, Đại biểu HĐND huyện Võ Nhai đã có buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn xã Lâu Thượng trước kỳ họp thứ 8 HĐND huyện. (Ảnh Hữu Được)

Qua các đợt tiếp xúc cử tri, các Đại biểu HĐND huyện Võ Nhai đã tích cực hoạt động, thể hiện trách nhiệm của người đại biểu HĐND. Đại đa số đại biểu HĐND nắm vững và vận dụng tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gần gũi quần chúng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và phản ánh trung thực với HĐND tại các kỳ họp. Đây chính là cầu nối giữa người đại biểu với cử tri, đây cũng chính là một yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND. Bởi chỉ có gắn bó với cử tri, sâu sát với thực tiễn, HĐND mới nắm bắt được những vấn đề bức xúc, những tâm tư, nguyện vọng của cử tri mà có ý kiến kịp thời với các cấp, các ngành.

Bên cạnh đó, hoạt động tiếp công dân, được thực hiện theo đúng quy định, lãnh đạo chủ chốt các địa phương trên địa bàn huyện Võ Nhai đã tham gia tiếp công dân, được triển khai thực hiện đảm bảo đúng theo luật định. Sau khi tiếp công dân Thường trực HĐND và UBND các cấp đã bàn bạc thống nhất báo cáo tại kỳ họp. Sau kỳ họp, tất cả các ý kiến, kiến nghị sẽ được trả lời kịp thời tới cử tri và tổ chức triển khai, phân công trách nhiệm cụ thể cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện.

Từ hoạt động của HĐND huyện Võ Nhai, việc tiếp xúc cử tri, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và giải quyết các vấn đề thoả đáng ngay tại Hội nghị trong năm qua đã góp phần quan trọng trong việc ổn định và phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng và củng cố chính quyền ngày càng vững mạnh.