Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Vân Nguyễn - 07:54 31/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 30/3, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh BR-VT tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh BR-VT. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của gần 600 khách mời là lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; đại diện Đại sứ quán, Lãnh sự quán các nước tại Việt Nam; đại diện các tổ chức, hiệp hội xúc tiến thương mại - đầu tư; lãnh đạo các tỉnh/ thành Đông Nam Bộ; các tập đoàn, doanh nghiệp tiềm năng trong và ngoài nước cùng hơn 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT cho biết: Tỉnh có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, và lực lượng lao động có chất lượng. Hiện nay các dự án hạ tầng có quy mô lớn nhất từ trước tới nay và đang được khẩn trương xây dựng. Chỉ hai năm nữa vùng Đông Nam Bộ và BR-VT trở thành nơi hội tụ đầy đủ các điều kiện để biến tiềm năng thành các cơ hội mới.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: ĐVCC

Tỉnh BR-VT không chỉ dựa trên lợi thế tự nhiên, mà còn mạnh dạn đột phá để tạo ra sự khác biệt trong phát triển. Nhờ đó hiện đã hình thành hai ngành công nghiệp mới là ngành công nghiệp hóa chất và ngành công nghiệp chế tạo thiết bị điện gió. Song song với phát triển kinh tế - xã hội, chúng tôi đã ưu tiên dành nguồn lực đáng kể để đầu tư phát triển con người và nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân. Đến nay, tỉnh không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia.

Việc xây dựng và triển khai quy hoạch tỉnh hết sức quan trọng, bởi có quy hoạch tốt sẽ có không gian phát triển tốt, từ đó sẽ có nhà đầu tư tốt và kết quả sẽ có dự án tốt. "Quy hoạch tỉnh là cơ hội làm mới những động lực tăng trưởng cũ và kiến tạo động lực phát triển mới.

Quý I/2024, thu hút đầu tư của tỉnh BR-VT tiếp tục đạt kết quả tích cực, tổng vốn đầu tư đăng ký vượt hơn so với cả năm 2023. Cụ thể, cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 23 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư thu hút đạt 62.345,1 tỷ đồng, đạt 90,82% so với kế hoạch năm 2024; tăng gấp 6,88 lần so với cùng kỳ năm 2023; trong đó có 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1.556 triệu USD; và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút  gần 25 ngàn tỷ đồng.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: ĐVCC

Tính đến cuối quý I/2024, trên địa bàn tỉnh có 1.156 dự án đầu tư của doanh nghiệp còn hiệu lực, trong đó có 465 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 33,1 tỷ USD và 691 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 397.089 tỷ đồng.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển với tầm nhìn dài hạn, tỉnh BR-VT đang kêu gọi, thu hút đầu tư vào các nhóm ngành kinh tế trụ cột, với 92 dự án đã xác định danh mục ngành nghề, lĩnh vực; địa điểm đầu tư.  Trong đó, lĩnh vực công nghiệp năng lượng: 21 dự án; 6 dự án cảng biển, logistics; 23 dự án du lịch; 36 dự án phát triển đô thị, nhà ở và các ngành dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, văn hóa thể thao...: 4 dự án Phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng, quốc gia; 2 dự án nông nghiệp công nghệ cao.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết: Những định hướng của Quy hoạch và những dự án đã được tỉnh giới thiệu với các doanh nghiệp, nhà đầu tư hôm nay, chúng tôi mong muốn các chuyên gia, nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các ý tưởng, mô hình mang tính đột phá cho sự phát triển không chỉ cho tỉnh BR-VT mà cho cả vùng và quốc gia. BR-VT trân trọng và cam kết sẽ luôn đồng hành cùng sự phát triển bền vững, thịnh vượng của doanh nghiệp, nhà đầu tư, tiếp tục kiến tạo môi trường đầu tư minh bạch, hiệu quả nhất.

Trao chứng nhận cho các nhà đầu tư vào tỉnh BR-VT. Ảnh: ĐVCC

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tin rằng năng lượng xanh sẽ là động lực mới để BR-VT trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Để phát triển đột phá, Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh cần tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh, đồng thời chú trọng đột phá phát triển hệ thống giao thông kết nối... Tầm quan trọng của việc tỉnh đang triển khai đề án khu thương mại tự do Cái Mép, bởi đây là mô hình đầu tiên của cả nước, sẽ tạo ra động lực mới, giá trị mới trong phát triển.

Điểm đáng chú ý, theo quy hoạch, tỉnh BR-VT đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc trung ương với GRDP bình quân đầu người từ 18.000 đến 18.500 USD. Và trở thành trung tâm kinh tế biển, dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á cũng như là trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế.  Đến năm 2050 đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) theo cam kết của Chính phủ Việt Nam

Quy hoạch tỉnh BR-VT tổ chức không gian phát triển tỉnh theo bốn vùng chức năng gồm: Công nghiệp - cảng biển, du lịch và đô thị biển, nông nghiệp và cân bằng sinh thái, vùng biển và hải đảo. Quy hoạch này xây dựng ba trục kinh tế động lực gồm: công nghiệp - cảng biển Cái Mép - Thị Vải gắn với hệ thống giao thông liên cảng và quốc lộ 51; trục kinh tế động lực công nghiệp - logistics dọc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường vành đai 4 TP. HCM; và trục kinh tế động lực du lịch ven biển dọc đường tỉnh ĐT994 và đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tại Hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh BR-VT đã trao Giấy chứng nhận và quyết định đầu tư cho 15 doanh nghiệp trong và ngoài nước; công bố danh mục 91 dự án đầu tư giai đoạn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh với tổng vốn  2,5 tỷ USD.