Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tổng kết 15 năm thực hiện nghị quyết về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

23:31 24/09/2019 GMT+7
Ngày 24/09/2019, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Trong khuôn khổ Hội nghị, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp- Sở NN&PTNT TP.

Ngày 24/09/2019, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Trong khuôn khổ Hội nghị, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp- Sở NN&PTNT TP. HCM đã tổ chức Triển lãm sản phẩm, mô hình kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Quang cảnh buổi hội nghị. Ảnh Vân Nguyễn

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM chủ trì hội nghị, cùng dự có các đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. HCM và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố…

Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể của TPHCM đã chỉ ra, bên cạnh những thuận lợi trong việc triển khai thực hiện vẫn tồn tại nhiều khó khăn như: Phần lớn các hợp tác xã có quy mô nhỏ, vốn ít, khả năng tích lũy phân chia lợi nhuận cho thành viên và tái đầu tư chưa cao. Các tổ hợp tác chưa mang lại hiệu quả cao, đội ngũ quản lý hợp tác xã về trình độ, năng lực còn nhiều hạn chế so với các thành phần kinh tế khác, thiếu chiến lược kinh doanh, chậm đổi mới, chưa phát huy tốt tiềm năng phát triển, hội nhập còn nhiều non yếu.

Mục tiêu của TP. HCM giai đoạn 2021- 2031 là phát triển 300 hợp tác xã, 5 Liên hiệp hợp tác xã, tăng trưởng kinh tế hợp tác đạt 7% mỗi năm, thu hút thêm 30.000 lao động, phấn đấu 60% cán bộ quản lý hợp tác xã có trình độ cao đẳng, đại học.

 

Cây kiểng, bonsai tại triển lãm. Ảnh: Vân Nguyễn

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM đã nêu: Từ những kết quả đạt trong thực hiện Nghị quyết số 13 – NQ/TW cho thấy TP. HCM có đầy đủ điều kiện để kinh tế tập thể phát triển hơn nếu được làm quyết liệt, cụ thể hơn. Phát triển hiệu quả kinh tế tập thể đã góp phần giúp xã viên, người lao động có đời sống ổn định hơn, thu nhập ngày càng cao. Bên cạnh thuận lợi, thì hiện nay một số hợp tác xã không có trụ sở thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm; yêu cầu UBND TP.HCM xem xét lại những khó khăn chung của hợp tác xã nên vận động, tập hợp các hộ nông dân tham gia kinh tế tập thể hợp tác, thu hút phần lớn cá thể tham gia kinh tế hợp tác xã nhiều hơn nữa. Ông nhấn mạnh hiện nay rất cần thương mại bán lẻ trên thị trường do người Việt Nam làm chủ, nhưng các hợp tác xã lớn nhất thành công nhất tại TP. HCM vẫn thiếu vốn và thiếu đất… và yêu cầu các đơn vị nên kiến nghị với UBND TP. HCM xin cơ chế đặc thù tạo điều kiện cho hợp tác xã hoạt động tốt tạo công ăn việc làm cho người nông dân.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tham quan các gian hàng tại triển lãm.

Hội nghị  đã tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết  13-NQ/TW của TP HCM, chỉ ra những thuận lợi, khó khăn, và những hạn chế cần khắc phục, những việc cần phát huy để tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết trong thời gian tới, đồng thời giúp TP.HCM có những kiến nghị, đề xuất với Trung ương, Chính phủ những vấn đề có liên quan trong việc thực hiện chủ trương, chính sách thời gian qua, và việc hoạch định chính sách trong giai đoạn tới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp và khu vực nông thôn.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp – Sở NN&PTNT TP. HCM đã tổ chức Triển lãm sản phẩm, mô hình kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp. Triển lãm gồm có nhiều sản phẩm như hoa lan, cây kiểng, bonsai, mô hình trình diễn giống rau, nấm các loại (gồm cây giống, sản phẩm) cá cảnh, sản phẩm làng nghề, bánh tráng, cá sấu, hàng thủ công mỹ nghệ, đan lát… thuộc những mô hình nông nghiệp đạt hiệu quả trên địa bàn TP. HCM.

Vân Nguyễn