Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tổng kết hoạt động cải tiến chất lượng kiểm soát nhiễm khuẩn lao tại các cơ sở y tế 

Trần Thủy - 15:08 25/11/2023 GMT+7
Đối với các bệnh viện về lao và bệnh phổi với môi trường nguy cơ lây nhiễm cao thì việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm là rất quan trọng để ngăn ngừa sự lây truyền tại các bệnh viện, cải tiến nâng cao chất lượng cho hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn là chìa khoá để bảo vệ sức khoẻ của người bệnh, nhân viên y tế.

Nhiễm khuẩn bệnh viện là một vấn đề bức thiết không chỉ đối với các Bệnh viện của Việt Nam mà còn là vấn đề nan giải tại những quốc gia phát triển trên toàn cầu. Nhiễm khuẩn bệnh viện tác động tới người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế, cơ sở y tế và là nguyên nhân quan trọng gây gia tăng bệnh tật, ảnh hưởng lớn đến hệ thống y tế và sức khoẻ cộng đồng.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Đối với các bệnh viện về lao và bệnh phổi với môi trường nguy cơ lây nhiễm cao thì việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm (Infection Prevention and Control (IPC) là rất quan trọng để ngăn ngừa sự lây truyền tại các bệnh viện, cải tiến nâng cao chất lượng cho hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn là chìa khoá để bảo vệ sức khoẻ của người bệnh, nhân viên y tế.

Để tổng kết hoạt động cải tiến chất lượng kiểm soát nhiễm khuẩn lao tại 13 cơ sở y tế thuộc Hải Phòng và Hà Nội, vừa qua, Chương trình Chống lao Quốc gia tổ chức tổng kết báo cáo kết quả triển khai hoạt động của dự án năm 2022 - 2023 và trao đổi về định hướng cho các nội dung trong thời gian tới.

TS. BS Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Đại diện là 7 đơn vị được lựa chọn ở Hà Nội bao gồm: Trung tâm Y tế (TTYT) quận Ba Đình; TTYT quận Hoàn Kiếm; TTYT quận Hai Bà Trưng; TTYT quận Nam Từ Liêm; TTYT quận Đông Anh; TTYT quận Hoàng Mai; TTYT quận Sơn Tây và 6 đơn vị được lựa chọn ở Hải Phòng (Bệnh viện Phổi Hải Phòng, Phòng khám 33 Lê Đại Hành, Bệnh viện Đa khoa Ngô Quyền, TTYT huyện An Dương, TTYT Hải An, TTYT Lê Chân). Các đơn vị đã được tham gia các lớp đào tạo trong năm 2022-2023 với những kiến thức liên quan đến hướng dẫn của Tổ chức Y tế TG (WHO) về IPC, cập nhật tài liệu về kiểm soát lây nhiễm lao với nội dung hướng dẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp IPC một cách có hệ thống và khách quan có giám sát chặt chẽ để phát huy được hiệu quả của các can thiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. BS Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết: Việc thực hiện liên tục và tích hợp các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm (Infection Prevention and Control (IPC) là rất quan trọng để ngăn ngừa sự lây truyền của các bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện. Hoạt động IPC mà nhóm IPC dự án NTP-CDC CoAg mong muốn triển khai tới các cơ sở khám chữa bệnh bao gồm triển khai các hoạt động đào tạo cập nhật những kiến thức hiện hành và hướng dẫn về công tác phòng, chống nhiễm khuẩn, các chính sách mới của Bộ Y tế, sử dụng bảng kiểm đánh giá quá trình thực hiện, báo cáo phản hồi, giám sát chất lượng thực hiện để cải thiện môi trường làm việc, nâng cao năng lực kiến thức về phòng ngừa lây nhiễm lao cho nhân viên Y tế tại các cơ sở, dịch vụ y tế phòng khám ngoại trú điều trị bệnh lao và HIV.

"Mong rằng cuộc họp tổng kết hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn năm 2022-2023 sẽ mang đến nhiều ý nghĩa, kết quả triển khai của dự án sẽ là nền tảng để chúng ta tiếp tục nỗ lực, đạt được những mục tiêu đã đề ra, mang lại nhiều giá trị trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ người bệnh tại các Bệnh viện” - TS. BS Nguyễn Kim Cương nêu ý kiến.

Một số hình ảnh tại Hội nghị: