Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trang trọng lễ khai hội chùa Hương 2023

07:59 28/01/2023 GMT+7
Sáng 27/1 (mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão), lễ hội chùa Hương Xuân Quý Mão 2023 đã trang trọng khai mạc.

Lễ hội chùa Hương diễn ra trên địa bàn xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Chùa Hương đã được Bộ Văn hoá (nay là Bộ văn hoá, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là di tích Quốc gia ngày 8/4/1962.

Nhân dân xã Hương Sơn và du khách thập phương khi trẩy hội thường gọi với cái tên dân dã là đi chùa Hương, bởi theo “Truyện Phật Bà chùa Hương” thì nơi đây là nơi tu trì và trác tích của đức Phật Quán Thế Âm Bồ Tát đã được Việt hoá và danh xưng là Phật Bà chùa Hương, nghĩa là: Dấu vết thơm tho.

Chú thích ảnh

Lễ khai mạc hội chùa Hương Xuân Quý Mão 2023 được mở đầu với màn biểu diễn của các đội rồng và đội trống xã Hương Sơn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thượng tọa Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương chia sẻ: "Hành hương trẩy hội mùa Xuân là nét đẹp vốn có từ ngàn xưa của dân tộc Việt Nam. Trở về miền đất tâm linh dấu Phật - một đức Phật Việt Nam, Phật bà chùa Hương - nét đẹp đó mãi mãi trường tồn trong thời gian vô cùng và không gian vô tận.

Như chúng ta đều biết, lễ hội là một dạng thức hoạt động văn hóa tổng hợp của con người, là một hình thức hữu hiệu để phổ quát những giá trị văn hóa dân tộc, truyền bá những giá trị phi vật thể của một cộng đồng hay của cả một dân tộc. Hơn nữa, lễ hội còn là một nhu cầu tâm linh chính đáng không thể thiếu của nhân loại khi mà Phật giáo đã được bản địa hóa phù hợp với đời sống của một cộng đồng hay một địa phương.

Lễ hội chùa Hương cũng không ngoài dạng thức văn hóa truyền thống ấy. Đây là lễ hội đậm nét của Phật giáo Việt Nam. Người tín ngưỡng đạo Phật và lễ hành hương trong năm chiếm 85% số du khách. Mật độ con người cộng với trường độ không gian và thời gian vô cùng rộng lớn khiến cho nơi đây xứng danh là lễ hội vui nhất trời Nam".

Chú thích ảnh

Thượng tọa Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương đánh trống khai hội

Chú thích ảnh

Các đại biểu dâng hương cầu nguyện Quốc thái dân an.

Ngày mùng 6 tháng Giêng hằng năm là ngày khai hội chùa Hương. Ngày này vốn là ngày mở cửa rừng của người dân địa phương, sau này trở thành ngày khai hội. Lễ hội kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch.

Chú thích ảnh

 

Chú thích ảnh

Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Lễ khai mạc.

Năm nay, với chủ đề “Lễ hội Chùa Hương an toàn, văn minh, thân thiện”, Ban Tổ chức triển khai các hoạt động đảm bảo phong phú, đa dạng, hấp dẫn, góp phần phát huy giá trị quần thể khu Di tích Thắng cảnh Hương Sơn - Di tích Quốc gia đặc biệt.

Chú thích ảnh

Tiếp nối chương trình là lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật Phật giáo giới thiệu hình ảnh giá trị về di tích thắng cảnh chùa Hương tại khu nhà triển lãm hữu vu.

Chú thích ảnh

Các hình ảnh giá trị về di tích thắng cảnh chùa Hương, về Phật giáo được giới thiệu trong triển lãm.

Chú thích ảnh

Triển lãm thu hút sự quan tâm của du khách thập phương.

Bên cạnh đó, ban tổ chức sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông, an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường, tạo điều kiện tốt nhất để khu khách về tham quan, trẩy hội và thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh sơn thủy hữu tình, mang đậm nét văn hóa Phật giáo Việt Nam đã được lưu truyền.

Theo TTXVN/Vietnam+