Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Công nghệ mới giảm chi phí giá thành, tiết kiệm khoảng 20- 30% lượng phân bón

Ái Vân - 11:06 30/12/2022 GMT+7
Ông Phạm Phú Hưng, Giám đốc Công ty CP vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bình Định chia sẻ: Chương trình dịch vụ cung ứng phân bón trả chậm đã giúp cho bà nông dân chủ động ổn định về vật tư phân bón, sản xuất đúng thời vụ, khắc phục được tình trạng mua phải phân bón giả, phân bón kém chất lượng. Phân bón Mặt Trời Mới đang áp dụng công nghệ mới khi sử dụng sẽ tiết kiệm khoảng gần 20- 30% lượng phân bón, giảm chi phí giá thành so với các loại phân bón khác.

Tổ chức các mô hình trình diễn kỹ thuật về việc ứng dụng sử dụng phân bón vào sản xuất

Trong sản xuất và kinh doanh phân bón có những sản phẩm phân bón cùng hàm lượng được nhiều công ty, Nhà máy sản xuất. Để cạnh tranh được và người tiêu dùng chấp nhận, phân bón Mặt Trời Mới đã đưa ra thị trường những sản phẩm phân bón với giá rẻ hơn 3 - 5% tuỳ theo từng mặt hàng. Để giảm giá 3 - 5% các mặt hàng phân bón cùng loại so với các nhà máy sản xuất trong nước, Công ty phải phấn đấu giảm giá thành đầu vào như: Lựa chọn các đối tác cung cấp nguyên liệu uy tín giá cả hợp lý; định mức dự trữ hợp lý nhằm giảm lãi vay ngân hàng; giảm tổn thất, tiêu hao nguyên liệu trong quá trình sản xuất; định biên lao động hợp lý, giảm chi phí hành chính và những khoản chi phí không cần thiết.

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay, HĐQT và BGĐ công ty đã đề ra phương án thận trọng trong công tác nhập khẩu và tiêu thụ hàng hóa. Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty tích cực tham gia  thực hiện trách nhiệm xã hội, theo đó hàng năm, công ty trích một phần kinh phí ủng hộ các phong trào như: Quỹ vì người nghèo, quỹ xây dựng nhà đơn sơ cho người nghèo, quỹ xóa đói giảm nghèo, lập quỹ khuyến học, quỹ tương trợ, chính sách đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ một số xã nghèo trong tỉnh.

Hằng năm căn cứ vào lịch thời vụ sản xuất của ngành Nông nghiệp, công ty phối hợp với các Trung tâm Khuyến nông, các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp tổ chức các mô hình trình diễn kỹ thuật về việc ứng dụng sử dụng phân bón vào sản xuất, nhất là các loại phân bón chuyên dùng cho các loại cây trồng cụ thể như cây lúa, mía... Công ty đã hỗ trợ các loại phân bón, phối hợp với các cơ quan khoa học kỹ thuật tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật theo đúng quy trình, xây dựng mô hình điểm, cánh đồng mẫu.

Ông Phạm Phú Hưng, Giám đốc Công ty CP vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bình Định trong chuyến thăm mô hình cánh đồng sản xuất liên kết chuỗi. Ảnh: Ái Vân

Ông Hưng cho biết: Chương trình dịch vụ cung ứng phân bón trả chậm giúp cho bà nông dân chủ động ổn định về vật tư phân bón, sản xuất đúng thời vụ, khắc phục được tình trạng mua phải phân bón giả, phân bón kém chất lượng. Để chương trình ngày càng hiệu quả, công ty phối hợp với các cấp Hội Nông dân tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của chương trình để bà con nông dân nắm được và chủ động tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Hội Nông dân các cấp sẽ đứng ra tín chấp để hội viên nông dân mua phân bón đảm bảo chất lượng. Trong vòng 135 ngày, kể từ ngày nhận phân bón, Hội Nông dân chịu trách nhiệm thu đủ tiền phân bón và hoàn trả công ty, thời gian trả chậm không chỉ giải quyết được vấn đề thiếu vốn của bà con nông dân, mà còn giảm bớt những khó khăn, áp lực mỗi khi bước vào vụ sản xuất mới về phân bón.

Đi đôi với việc lựa chọn và cung ứng những dòng phân bón đảm bảo chất lượng cho nông dân, công ty còn phổ biến kiến thức, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng phân bón đối với các loại cây trồng. Do đó, vào đầu mỗi vụ, công ty đã tổ chức các lớp tập huấn cho hội viên nông dân. Tại các lớp tập huấn, bà con nông dân được trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ thuật sử dụng phân bón, loại phân bón thích hợp nhất đối với từng loại trồng cây, bón phân ở giai đoạn phát triển nào của cây trồng để mang lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, việc cung ứng phân bón chậm trả hiện nay vẫn gặp phải những khó khăn nhất định như: Nhận thức của một số địa phương và cán bộ cơ sở chưa đầy đủ về chương trình phân bón trả chậm xem đây là hoạt động mang tính thương mại, trình độ, năng lực để quản lý, tổ chức tuyên truyền, định hướng, tư vấn cho bà con nông dân tại cơ sở còn hạn chế; trên thị  trường nhiều công ty sản xuất phân bón kém chất lượng có chiết khấu bán hàng lớn cho các đơn vị, đại lý, nhà cung cấp.

Công nghệ mới giảm lượng phân bón sử dụng từ 10- 20%, làm giảm chi phí phân bón

Phân bón Mặt Trời Mới đang áp dụng công nghệ mới khi sử dụng sẽ tiết kiệm khoảng 20- 30% lượng phân bón, giảm chi phí giá thành so với các loại phân bón khác, do áp dụng Công nghệ Nanozyme. Có khả năng giúp cây hấp thụ nhanh qua các khí khổng của lá cây hoặc qua rễ cây. Tăng cường phát triển bộ lá trong giai đoạn sinh trưởng sinh dưỡng và giai đoạn sinh trưởng sinh thực giúp bộ lá xanh, hàm lượng lục diệp tố cao, tăng hiệu suất quang hợp của lá; làm giảm tác hại của stress đối với cây trồng gây ra bởi các yếu tố phi sinh học như: Khô hạn, độ  mặn , nóng, lạnh, bón nhiều phân bón, phun nhiều thuốc trừ sâu…

Đồng thời, làm tăng khả năng quang hợp của cây trồng từ 20 - 40% giúp tăng năng suất. Tăng khả năng trao đổi chất, tăng khả năng hấp thu phân bón đa lượng, giảm lượng phân bón sử dụng từ 10- 20% làm giảm chi phí phân bón. Chống đổ ngã cây lúa, giải độc khi cây bị nhiễm phèn, mặn, và tác động của thời tiết. Có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm bệnh trên lá, thân và rễ cây. Tăng tính kháng bệnh của cây trồng đối với một số bệnh như nấm, vi khuẩn… giảm dư lượng thuốc trừ bệnh trên nông sản.

Mô hình cánh đồng sản xuất liên kết chuỗi tại tỉnh Bình Định. Ảnh: Ái Vân

Phân bón Mặt trời mới tạo ra những mặt hàng phân bón hỗn hợp phù hợp với từng vùng đất, mùa vụ, cây trồng ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên để phục vụ tốt nhất cho bà con nông dân với phương châm: “Mặt trời mới – niềm mong đợi của nhà nông”. Định hướng vào khách hàng và thị trường là một trong những vấn đề trọng tâm hàng đầu. Việc xác định các yếu tố chính tác động đến sự thỏa mãn, trung thành của khách hàng, khả năng mở rộng thị trường đối với các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Nghiên cứu khoa học, ứng dụng và cải tiến liên tục các quá trình, sản phẩm nâng cao chất lượng, năng suất, giảm các lãng phí và tiết kiệm chi phí tạo sức cạnh tranh thị trường. Công ty định hướng sẽ mở rộng xuất khẩu phân bón sang thị trường một số nước trong khu vực; ngoài thị trường Lào hàng năm xuất khẩu chiếm 5% sản lượng, trong tương lai công ty định hướng xuất sang Campuchia, Philipin và Myanma.

TỪ KHÓA #Mặt Trời Mới