Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trung Quốc ngừng nhập khẩu thanh long Việt Nam

10:52 30/12/2021 GMT+7
Trong vòng 1 tháng tới kể từ ngày 29/12, Trung Quốc sẽ dừng nhập khẩu thanh long từ các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, vì phát hiện virus SARS-CoV-2 trên 3 lô hàng.

Để giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ các giải pháp thúc đẩy kết nối tiêu thụ nội địa; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra phương án chế biến, bảo quản đối với mặt hàng này trong những xe đang chờ xuất.

Đây là một trong những nội dung chính của cuộc họp giữa tỉnh Lạng Sơn và Bộ Công Thương diễn ra chiều ngày 29/12.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Lạng Sơn đang nghiên cứu cơ chế hợp tác thí điểm giữa các tỉnh biên giới Việt - Trung có lưu lượng hàng nông sản xuất nhập khẩu lớn, để huy động nguồn lực đầu tư xây dựng các Trung tâm kiểm nghiệm, kiểm dịch, sơ chế và đóng gói trái cây tươi xuất khẩu chất lượng cao.

Từ ngày 29/12, Trung Quốc sẽ dừng nhập khẩu thanh long từ các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, sau khi trái cây được đưa qua trung tâm này sẽ được đưa đi tiêu thụ thẳng trong thị trường Trung Quốc và các thị trường khác mà không cần phải xếp dỡ hạ tải để khử khuẩn như quy trình hiện nay. Như vậy, thời gian thông quan sẽ được rút ngắn đáng kể, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên trước mắt, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ Ngoại giao cùng Tổng cục Hải quan trao đổi, hội đàm với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để thống nhất các tiêu chuẩn, kiểm dịch giữa hai nước, sớm khôi phục xuất khẩu mặt hàng thanh long.

Mới đây, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành quyết định tạm dừng vận chuyển hàng hóa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh nhằm giảm tình trạng ùn ứ, ách tắc cục bộ trong thời gian qua./.

Theo VOV

Hơn 6.000 container kẹt tại cửa khẩu, nguy cơ thiệt hại đến 4.000 tỷ đồng
Theo Tổng cục Hải quan, hiện có khoảng trên 6.000 xe hàng hoá các loại đang chờ thông quan tại các cửa khẩu sang Trung Quốc.