Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang: Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm

Đào tạo nghề là một trong những nhiệm vụ quan trọng tạo nguồn nhân lực có khả năng thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của thị trường lao động, đáp ứng các yêu cầu của hội nhập quốc tế, góp phần phát triển nhanh và bền vững đất nước. Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, đào tạo nghề cần được phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng để đáp ứng tăng trưởng và phát triển bền vững. Tự chủ, chuẩn hóa và doanh nghiệp là ba khâu tạo ra đột phá cho giáo dục nghề nghiệp.
Th.s Nguyễn Minh Huấn – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang có chức năng, nhiệm vụ tổ chức đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ ở trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp; bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động theo yêu cầu của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người lao động; nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật - công nghệ nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo; tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật và thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND tỉnh Hà Giang giao.

Nhận thức rõ việc nâng cao chất lượng đào tạo là vấn đề mang tính sống còn, quyết định đến sự phát triển; khẳng định vị thế, uy tín của Nhà trường đối với xã hội, thời gian qua, yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo được xác định là nền tảng cốt lõi, giá trị trung tâm trong mọi hoạt động của Nhà trường.

Nhà trường đã triển khai, áp dụng nhiều mô hình vào công tác đào tạo để nâng cao chất lượng đào tạo. Năm 2020, Nhà trường đã triển khai thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh: Nghiên cứu xây dựng mô hình đào tạo kép gắn giải quyết việc làm cho học sinh sau tốt nghiệp tại các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Kết quả nghiên cứu đã xây dựng mô hình đào tạo theo hướng năng lực, học đi đôi với hành, được thực nghiệm nghiên cứu và giảng dạy trên ba nghề: Chăn nuôi thú y, May thời trang và Công nghệ ô tô. 

Đào tạo gắn với thực hành tại lớp công nghệ ô tô Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang.

Bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, Nhà trường bước đầu ứng dụng bộ Chương trình đào tạo tiên tiến theo mô hình đào tạo kép, gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp trong quá trình đào tạo (từ khâu xây dựng chương trình, nội dụng giảng dạy, học tập tới kiểm tra đánh giá kết quả người học và giải quyết việc làm cho người học khi kết thúc khoá đào tạo), giúp các em có các hoạt động thực tập trải nghiệm ngay từ năm đầu tiên và đều đặn hàng năm sẽ có các đợt đi thường xuyên. 

Hoạt động này vừa giúp cho học sinh, sinh viên được củng cố kiến thức chuyên môn đã học tại Trường vừa tạo cơ hội để các em tiếp xúc trực tiếp với môi trường sản xuất công nghiệp cũng như mang lại nguồn thu nhập cho bản thân. Mỗi đợt thực tập trải nghiệm từ 2,5 đến 5 tháng tại các công ty: Công ty TNHH Dinh dưỡng Phú Sỹ; Công ty TNHH Kinh doanh XNK Như Quỳnh; Công ty CP 5 sao Group… đã trang bị thêm cho học sinh, sinh viên nhiều kỹ năng cần thiết cho công việc sau này như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, tác phong công nghiệp… Mức lương khi đi thực tập từ 3,5 đến 6,5 triệu đồng cũng giúp các em có thêm thu nhập để chi tiêu hay tích lũy. Nhiều em sau đợt thực tập đã tự mua được máy tính hay xe máy phục vụ cho việc học và đi lại. Nhiều phụ huynh phấn khởi khi con mình vừa đi học cao đẳng, vừa đi làm có lương nên tránh được nhiều tệ nạn xung quanh lại trưởng thành hơn sau mỗi đợt thực tập. Họ yên tâm gửi con theo học vì con em họ được Nhà trường tạo mọi điều kiện ăn học và dạy dỗ, quan tâm của các thầy cô…

Ngoài ra, hàng năm các công ty, tập đoàn trong và ngoài địa bàn tỉnh Hà Giang… đều trực tiếp liên hệ với Nhà trường để tuyển kỹ thuật viên ngay từ khi học sinh, sinh viên còn đang học năm thứ 2, thứ 3. Họ đã đón nhận hàng trăm học sinh, viên vừa tốt nghiệp đến làm việc tại các công ty với mức lương ưu đãi từ 7 đến 12 triệu đồng/tháng. Vì thế bài toán đầu ra cho học sinh, sinh viên cũng được giải quyết.

Như vậy, hướng đào tạo mới tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang là phù hợp với yêu cầu của sự phát triển xã hội. Mô hình trên bước đầu mang lại nhiều kết quả khả quan trong đào tạo nghề tại tỉnh Hà Giang.