Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trường PT DTNT THCS Đam Rông: Nơi "ươm mầm tri thức" ở vùng đồng bào Tây Nguyên

Mai Anh - 01:23 06/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trải qua 14 năm hình thành và phát triển, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở (PT DTNT THCS) Đam Rông (thuộc huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng) đã, đang và sẽ là nơi ươm mầm tri thức, nhằm đào tạo ra những con người có đầy đủ năng lực và phẩm chất đạo đức để góp công góp sức phục vụ, xây dựng quê hương từng bước thoát nghèo và vươn lên xứng tầm với các địa phương khác.

Trường PT DTNT THCS Đam Rông được thành lập năm 2008, nơi đây không chỉ dạy văn hóa mà còn là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh (HS) là con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Khi mới thành lập nhà trường chỉ có 50 HS với một khối lớp, 13 cán bộ công nhân viên, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn. Đến nay, nhà trường có 360 HS từ khối lớp 6 đến khối lớp 9, cơ sở vật chất phòng, lớp học được xây dựng khang trang, hiện đại, khuôn viên sân trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện.

Ông Khổng Hữu Kiên – UVBTV – Phó Chủ tịch HĐND Huyện Đam Rông (bên trái) tham dự Lễ khai giảng năm học mới.

Ông Khổng Hữu Kiên – Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch HĐND Huyện Đam Rông cho rằng: Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đó là tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục. Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí then chốt trong thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Những năm qua, Lãnh đạo các ban, ngành huyện Đam Rông đã tập trung đồng bộ nhiều giải pháp để có bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục, nhất là Trường PT DTNT THCS Đam Rông được đặc biệt chú trọng. Nhờ đó, ngành giáo dục trên địa bàn huyện đã có đổi thay lớn, góp phần quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. 

Được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, ngành chức năng làm tốt công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động giáo dục. Ngoài các giờ học trong lớp nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao, sinh hoạt nội trú và các hoạt động khác, giúp HS có được tinh thần thoải mái sau mỗi giờ lên lớp.

Việc chăm lo phát triển đội ngũ giáo viên cũng được nhà trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quyết định hiệu quả công tác giáo dục. Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đều đạt chuẩn, đội ngũ nhân viên, cấp dưỡng có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn bảo đảm đúng tiêu chuẩn chế độ cho HS, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và nuôi dưỡng...

Bà Phạm Thị Ngũ, Phó trưởng phòng Giáo dục huyện Đam Rông chia sẻ: Do đặc thù 100% HS đều ở lại trường, nên các em được học cả ngày rồi đến buổi tối thì các em lại được các thầy cô giáo là lên lớp cũng như là rèn rũa các kỹ năng, học tập tại nơi nghỉ của mình nên chất lượng rất tốt. Trong nhiều năm qua thì trường dân tộc nội trú đạt được thành quả rất cao. Có rất là nhiều em đã đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và cũng có những em đã đạt giải nhì, giải ba và các cái giải khuyến khích. So với các trường khác trong khu vực thì chất lượng của dân tộc nội trú cũng có phần nổi trội hơn.

Thầy Nguyễn Đức Anh -  Hiệu trưởng Nhà trường trao giấy khen cho các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập học kỳ I.

Ngoài công tác giảng dạy chuyên môn, các thầy cô còn có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, giáo viên có vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ giảng dạy về kiến thức, mà còn là người truyền lửa đam mê cho HS trong học tập, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, lòng nhân ái, tính trung thực, đoàn kết, có tinh thần vượt khó vươn lên, hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Chúng tôi rất vui mừng, vì có một số em học sinh học trường nội trú đã tốt nghiệp ra trường và xin quay về trường làm giáo viên tại trường, một số em thì đi các cái trường khác để dạy và một số em thì đã thành trở thành bác sĩ, kỹ sư,… và các ngành nghề khác trên địa bàn huyện. Bà Phạm Thị Ngũ chia sẻ thêm.

Để làm được điều đó, mỗi cán bộ, giáo viên nêu gương trong mọi lời nói, hành động, luôn khích lệ học trò nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử chuẩn mực, phù hợp với lứa tuổi. Mỗi HS khi đến lớp phải bảo đảm trang phục gọn gàng, phù hợp với lứa tuổi, biết tôn trọng, sẻ chia, giúp đỡ bạn bè, không xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác hoặc có hành vi khác trái với thuần phong mỹ tục.

Thầy Nguyễn Đức Anh, Hiệu trưởng Trường PT DTNT THCS Đam Rông

Theo thầy Nguyễn Đức Anh, Hiệu trưởng Trường PT DTNT THCS Đam Rông, để có được kết quả trên là nhờ sự đoàn kết, thống nhất của tập thể sư phạm nhà trường trong thực hiện phương châm “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhà trường rất vinh dự đã được công nhận là trường chuẩn Quốc gia mức độ hai của huyện Đam Rông. Đó cũng là kết quả từ sự quan tâm của chính quyền địa phương, các ban, ngành chức năng và sự nỗ lực vươn lên của mỗi em HS trong rèn luyện và học tập.

Từ kết quả đạt được, trong những năm học tới, Trường PT DTNT THCS Đam Rông xác định tiếp tục tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục, chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Cùng với đó, Nhà trường sẽ thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua của nhà trường, gắn với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em HS, đẩy mạnh công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS, tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thông qua đó, nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho HS, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường.