Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

TTCK: Bắt đáy hay chuyển danh mục đầu tư trung, dài hạn

Tú San - 13:06 19/06/2022 GMT+7
Thị trường chứng khoán đã có một tuần bao trùm sắc đỏ, tuy vậy phiên chốt cuối tuần lại có điểm sáng đó là chỉ số đã có yếu tố rút chân sau nhiều nhịp rung lắc mạnh, VN Index vẫn đứng vững trên mốc 1.200 điểm, kết phiên ở mức 1.217,3 điểm giảm 66,78 điểm so với tuần trước. Việc nhà đầu tư quyết định bắt đáy hay cơ cấu lại danh mục theo hướng tăng tỷ trọng tiền mặt, giảm tỷ trọng cổ phiếu để luôn có vị thế chủ động trước các diễn biến bất thường của thị trường sẽ rất quan trọng ở thời điểm này.

Thị trường khả năng hồi phục từ mốc VN index 1.200 điểm

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam chịu ảnh hưởng không nhỏ của thị trường chứng khoán thế giới, việc FED nâng lãi suất 0,75% trong  tuần qua là yếu tố gây tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư. Trong tuần, khối ngoại mua ròng hơn 949 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 44 tỷ đồng trên sàn HNX đây cũng là tín hiệu tốt cần xem xét. Các dòng cổ phiếu có sự phân hóa khá lớn, chưa có nhóm cổ phiếu nào thực sự mạnh đủ để dẫn dắt thị trường. Vùng 1.200 điểm là vùng hỗ trợ mạnh của thị trường tuần này. Tuy nhiên, xu hướng chính của thị trường vẫn xoay quanh trạng thái giằng co. Trong khi nhóm nhà đầu tư cá nhân và nhóm tự doanh thực hiện bán ròng cả tuần thì ở chiều ngược lại, tổ chức trong nước và khối ngoại lại có đà mua ròng. Điều này đã khiến VN-Index liên tục có những phiên nhúng xuống dưới 1.200 điểm sau đó bật tăng trở lại. Mặc dù tín hiệu tích cực là mốc hỗ trợ quan trọng này vẫn được giữ vững, tuy nhiên việc kiểm định lại nhiều lần quanh một vùng nhất định sẽ khiến lực đỡ tại đây có thể suy yếu. Chính vì vậy, mốc 1.200 điểm có thể sẽ khó duy trì khi chỉ số lùi về đây trong tương lai.

Ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao Công ty chứng khoán KIS Việt Nam

Trao đổi với PV Tạp chí Nông Thôn Mới, ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao Công ty chứng khoán KIS Việt Nam nhận định: “ Thị trường đang hình thành xu hướng điều chỉnh với nhiều tín hiệu xác nhận như; Thứ nhất, chỉ số điều chỉnh dưới các nhóm MA quan trọng, một số nhóm chỉ báo Momentum cũng xác nhận cho sự điều chỉnh này; Thứ hai, áp lực bán ở vùng giá cao vẫn được duy trì trong ngắn hạn; Thứ ba, tâm lý nhà đầu tư có phần bi quan trong tuần vừa qua. Do đó, khả năng cao chỉ số sẽ tiếp tục điều chỉnh, tuy nhiên, đây không phải là điều quá tiêu cực”.

Cùng quan điểm về khả năng hồi phục của thị trường, ông Nguyễn Hoàng Tùng – Giám đốc Công ty chứng khoán Agribank miền Nam cho rằng: “ Về cơ bản các mốc hỗ trợ được hình thành dựa trên xu hướng hành vi giá lặp lại. Các nhà đầu tư khi quan sát sẽ thấy chỉ số thường đảo chiều tăng khi điều chỉnh về quanh ngưỡng 1.200 điểm, do đó họ sẽ đặt lệnh mua tại đây và lặp lại hành động này trong tương lai. Tuy nhiên, hành động lặp lại này sẽ có giới hạn và từ đó sẽ khiến mốc 1.200 điểm có nguy cơ không còn bền vững nếu bị kiểm định nhiều lần. Về diễn biến tuần tới, tại khung đồ thị ngày của chỉ số đang xuất hiện cây nến xanh dạng hammer cho thấy đà giảm đang dần suy yếu, thanh khoản có sự gia tăng gần 10% so với trung bình 5 tuần trước đó, cho thấy tín hiệu dòng tiền vào đang mạnh lên. Vì vậy dự báo tuần tới, tôi cho rằng VN-Index có thể duy trì đà phục hồi và tiến về lấp Gap quanh vùng 1.220-1.240 điểm và xa hơn là vùng 1.260-1.280 điểm”.

Bắt đáy ngắn hạn hay tập trung dòng tiền cho những nhóm ngành trung và dài hạn?

Hiện tại các nhóm cổ phiếu cũng đã phân hoá rất nhiều, những nhóm cổ phiếu về năng lượng, thuỷ sản, dệt may, dầu khí và bán lẻ là những nhóm liên tục đóng góp giữ chỉ số và sắc xanh cho thị trường trong suốt hơn 1 tuần qua do được hưởng lợi việc căng thẳng giữa Nga và Ukraina gây thiếu hụt nguồn cung như ANV, VSH, GAS, …. Ngược lại những nhóm cổ phiếu đã hết chu kỳ, và đang đi vào chu kỳ giảm như nhóm Ngân hàng, chứng khoán và BĐS thì vẫn tiếp tục bị xuyên thủng dù thị trường có những nhịp hồi phục như SSI, VND, DIG,… . Và xu hướng giảm của những cổ phiếu nhóm ngành này vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Vì thế, với sự phân hóa rõ nét của dòng tiền trong các phiên gần đây, nhiều nhà đầu tư đang áp dụng chiến lược phù hợp cho giai đoạn này sẽ là đánh nhanh rút gọn hơn là mua và nắm giữ.  Đặc biệt, nhà đầu tư không nên sử dụng các công cụ đòn bẩy tài chính trong giai đoạn này vì sự đảo chiều bất thường có thể xảy ra sẽ mang đến thiệt hại lớn khi sử dụng margin.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng – Giám đốc Công ty chứng khoán Agribank miền Nam

Với những nhóm ngành có tín hiệu tốt theo ông Nguyễn Hoàng Tùng nhận định sẽ nằm trong các nhóm ngành chủ yếu sau: “Thứ nhất là nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đà tăng giá hàng hóa. Trong đó, tập trung vào các doanh nghiệp tự chủ được nguồn đầu vào và hưởng lợi từ giá bán đầu ra do công suất vẫn không thay đổi nhưng giá tăng có thể khiến KQKD của doanh nghiệp khả quan hơn. Thứ hai là nhóm cổ phiếu Nông nghiệp, Thực phẩm – với đặc thù là ngành nhu yếu phẩm, an toàn và thường có thêm lợi nhuận từ cổ tức cao – cũng là nhóm ngành nên đầu tư trong giai đoạn lạm phát. Chi phí đầu vào của doanh nghiệp các ngành này (chủ yếu là nhân công) thường tăng chậm hơn giá đầu ra, vì thế biên lợi nhuận sẽ được cải thiện. Bên cạnh đó, xung đột Nga – Ukraine sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn cung và đẩy giá lương thực toàn cầu tăng cao khi Nga và Ukraine lần lượt là 2 quốc gia chiếm tỷ trọng lớn khoảng 29% sản lượng xuất khẩu lúa mỳ và 19% sản lượng ngô. Thứ ba là nhóm bảo hiểm: Lạm phát làm tăng rủi ro cho các hoạt động kinh tế khiến nhu cầu về bảo hiểm tăng lên. Ngoài ra với tỷ trọng tiền mặt và tiền gửi cao của các doanh nghiệp bảo hiểm giúp các doanh nghiệp này được hưởng lợi trong môi trường mặt bằng lãi suất gia tăng. Và cuối cùng là nhóm ngành phòng thủ như Điện, Nước, Dược phẩm, Công nghệ do các nhóm này có nhu cầu ổn định, không bị suy giảm bởi sức mua khi lạm phát tăng cao”.

Ngoài ra, ông Trương Hiền Phương cũng cho rằng nhà đầu tư cần nhìn vào một xu hướng dài hơn để có những quyết định đầu tư hợp lý với 3 nguyên nhân chính: “Thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phục hồi và phục hồi khá tốt, do đó thị trường sẽ vẫn được hỗ trợ từ yếu tố cơ bản. Thứ hai, hiện thị trường Việt Nam đang được định giá khá rẻ (dựa trên hệ số PE forward), nên hiện tại vẫn đang là thời điểm hợp lý để giải phân. Thứ ba, dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài đang có xu hướng tập trung vào Việt Nam khi họ đang có dấu hiệu mua ròng trở lại, đảo chiều xu hướng bán trước đây.Vì thế, xu hướng tăng trong dài hạn có thể vẫn sẽ chiếm ưu thế và thời điểm hiện tại có thể là thời điểm tốt để mở những vị thế đầu tư trung và dài hạn với những cổ phiếu có cơ bản tốt”. 

Với sự phân hoá mạnh giữa các nhóm ngành như thời gian qua, hướng giao dịch hiện tại của nhà đầu tư trong tuần tới không nên chỉ nhìn vào điểm số VN Index. Theo đó, nhà đầu tư cần hạn chế mua các cổ phiếu đang có đà giảm mạnh mà thay vào đó nên tập trung quan sát những cổ phiếu mạnh đang trong xu hướng uptrend để tìm điểm vào hợp lý cho khoảng thời gian trung và dài hạn.