Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

TTCK: Các chính sách mới đang thúc đẩy thị trường

Tú San - 08:18 14/03/2023 GMT+7
Mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Thêm nữa là Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11-3-2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Điều này giúp TTCK đang có những phiên khởi sắc trở lại.

Cú hích thị trường từ mặt chính sách

Thị trường cuối tuần trước hồi phục trở lại lên mốc 1.053 điểm, tương ứng bật tăng gần 3% sau nhiều tuần trầm lắng. Đồng thuận với giá, lượng thanh khoản cũng cải thiện hơn 10% với giá trị giao dịch bình quân phiên trên cả 3 sàn đạt gần 10.000 tỷ đồng. Sắc xanh hiện hữu ở hầu hết các nhóm ngành trong đó các nhóm vốn hóa lớn Ngân hàng, Tài nguyên cơ bản, Chứng khoán nhận được sự chú ý của dòng tiền khi giá và khối lượng giao dịch đều gia tăng. Xét theo vốn hóa, cả 3 chỉ số VN30, VNMIDCAP và VNSMALLCAP đều tăng điểm với mức tăng lần lượt là 3,3%; 3,4% và 1,7%, trong đó tỷ trọng phân bổ dòng tiền tăng vào nhóm VN30. Bên cạnh đó, những phiên giao dịch cuối tuần, nhóm du lịch giải trí giao dịch sôi động với nhiều mã tăng biên độ lớn nhờ thông tin Trung Quốc mở cửa du lịch với Việt Nam từ ngày 15/3/2023.

Ông Trần Đình Khánh - Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Funan

Ông Trần Đình Khánh - Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Funan cho rằng: “Trong tình hình chung của nhiều doanh nghiệp BĐS đang căng nguồn tiền trả nợ trái phiếu lẫn vay nợ trung lẫn dài hạn, cũng như thị trường BĐS đang gần như đóng băng, áp lực các dự án vay được tiền từ ngân hàng và khả năng có thể bán được hàng vào lúc này đang là vấn đề cấp thiết nhất cho doanh nghiệp BĐS hiện tại. Vì thế, hai tin tức về Nghị định 80 cũng như Nghị quyết 33 được xem là một cú hích về mặt chính sách và tâm lý, điều này có thể giúp các doanh nghiệp Bất động sản (BĐS) đang có dự án nhà ở xã hội đỡ khó khăn hơn trong lúc này”.

Bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Chi nhánh Miền Nam - Công ty CP Chứng khoán Agribank

Cùng quan điểm trên, bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Chi nhánh Miền Nam - Công ty CP Chứng khoán Agribank nhận định: “Thị trường tuần qua đã có diễn biến khởi sắc hơn khi nhiều thông tin tích cực liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp và du lịch hàng không được công bố. Về mặt dòng tiền, khối ngoại đã quay trở lại mua ròng liên tiếp 4 phiên sau gần 3 tuần bán ròng. Những yếu tố này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thị trường trong các phiên giao dịch sắp tới, đặc biệt khi Fubon FTSE Vietnam ETF đã được chấp thuận giải ngân gần 4.000 tỷ VND vào thị trường Việt Nam và VanEck Vietnam cũng sẽ tiến hành giải ngân khoảng 2.000 tỷ VND kể từ giữa tháng 3/2023”.

Thị trường vẫn trong giai đoạn kiểm định

Mặc dù có những tín hiệu tích cực từ các chính sách trong nước, tuy nhiên ở thị trường quốc tế hiện đang có nhiều tín hiệu giảm liên tục đã ảnh hưởng đến tâm lý của thị trường trong nước. Cụ thể phố Wall giảm mạnh trên cả ba chỉ số chính với áp lực bán tháo ở nhóm cổ phiếu ngân hàng do ảnh hưởng từ vụ phá sản của SVB. Đồng thời, đồng USD giảm mạnh với lo ngại về một cuộc khủng hoảng tương tự như năm 2008 cho nên dòng tiền đã tìm kiếm đến các kênh an toàn trong đó có vàng và trái phiếu. Theo đó, chỉ số S&P500 tiếp tục giảm 1,4% với khối lượng giao dịch tăng mạnh và đồ thị giá tiếp tục giảm sâu dưới mức 3.940 điểm cho nên mức hỗ trợ kế tiếp của chỉ số S&P500 là mức 3.809 điểm. Đồng thời, các chỉ báo xung lượng giảm về gần mức quá bán cho thấy đồ thị giá có thể sẽ chưa xuyên thủng ngưỡng 3.809 điểm. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của chỉ số Dow Jones cũng bị hạ xuống mức giảm, còn xu hướng ngắn hạn của chỉ số S&P500 và Nasdaq vẫn duy trì ở mức giảm.

Bà Lý Thị Hiền - Trưởng phòng Nghiên cứu Phân tích - Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Trao đổi cùng Tạp chí Nông Thôn Mới, Bà Lý Thị Hiền - Trưởng phòng Nghiên cứu Phân tích - Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết: “Tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.040 điểm trong đầu phiên giao dịch do ảnh hưởng từ TTCK thế giới, nhưng chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ nhanh chóng thu hẹp đà giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục hồi phục nhẹ cho thấy các nhà đầu tư tiếp tục giảm bi quan hơn. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 40% danh mục và có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp để thăm dò xu hướng ngắn hạn”.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.053 điểm (+2.8% wow) với khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với tuần trước đó. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn cho thấy thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức giá hiện tại trong tuần giao dịch tới. Ngoài ra, xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Vì thế, các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh để tích lũy cổ phiếu.