Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

TTCK: Kỳ vọng vào tín hiệu tăng trưởng của năm sau

Tú San - 07:22 19/12/2022 GMT+7
Trong tuần vừa qua, VN-Index dao động trong biên độ hẹp và chốt tuần gần như không thay đổi ở mức 1.052 điểm (tăng 0.1% so với tuần trước đó). Quan sát biểu đồ giá, ngưỡng hỗ trợ 1.020 -1.040 điểm vẫn đang hoạt động hiệu quả khi thị trường đang có những đợt điều chỉnh. Với tâm lý nhà đầu tư lạc quan, thì những nhịp điều chỉnh sẽ giúp hãm lại đà tăng nóng của thị trường cũng như vận động ổn định lại sau một đợt đi lên mạnh mẽ.

Cổ phiếu nhóm chứng khoán, ngân hàng, bất động sản vẫn còn sức hút

So với tuần trước các nhóm ngành tăng mạnh nhất bao gồm Ngân hàng kỳ vọng vào nới room tín dụng, cụ thể VCB tăng 3.1%, VPB tăng 9.5%, EIB tăng 22.9%, TCB tăng 3.2%. Bên cạnh đó Trung Quốc mở cửa khiến giá thép phục hồi tạo hiệu ứng cho cổ phiếu đồng loạt đi lên như HPG tăng 6.3%, HSG tăng 4.3%, NKG tăng 6.0%. Nhóm Hàng không cũng hưởng lợi như HVN tăng 28.5%. Bất động sản tiếp nối đà tăng cụ thể NVL tăng 9.3%, DXG tăng 5.2%, và lan tỏa sang đầu tư công cũng đi lên CTD, VCG, FCN… Giá trị giao dịch bình quân hàng ngày của tuần qua giảm nhẹ xuống 12,3 nghìn tỷ, giảm 21% so với tuần trước đó và nhóm cổ phiếu hút dòng tiền tập trung vào ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép, xây dựng, đầu tư công. Khối ngoại tiếp tục mua ròng suốt tuần qua với giá trị 1,9 nghìn tỷ tập trung vào các cổ phiếu NVL (+277 tỷ đồng), VND (+256 tỷ đồng), VHM (+176 tỷ đồng), SSI (+167 tỷ đồng), HPG (155 tỷ đồng)… chiều ngược lại ở phía bán ròng diễn ra ở các cổ phiếu VNM, VRE, VIC, MSN, KDH, EIB, GAS…

Ông Trần Đình Khánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Funan

Ông Trần Đình Khánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Funan cho rằng: “Về các dòng cổ phiếu xem là mạnh, hút dòng tiền vào mạnh dự báo nhịp tiếp theo vẫn tương tự sóng 1 vừa qua: Dòng thép (HPG, HSG, NKG), dòng chứng khoán (HCM, SSI, VCI, VND…), dòng ngân hàng (STB, LPB, CTG,…) và dòng bất động sản (DIG, DXG, NLG, KDH), đây là các dòng cổ phiếu bật mạnh trở lại nhờ giảm quá sâu (giảm 70-90% so với giá đỉnh)”.

Giữa tháng 12/2022, Hiệp hội Ngân hàng đã tổ chức Hội nghị bàn thống nhất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Về lãi suất huy động, Hiệp hội Ngân hàng cho biết đã kêu gọi thống nhất áp dụng mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn tối đa 9,5%/năm (kể cả các khoản khuyến mại cộng lãi suất) ổn định mặt bằng lãi suất huy động, đảm bảo an toàn thanh khoản hệ thống ngân hàng. Về lãi suất cho vay, đến nay, đã có 16 ngân hàng đã cam kết giảm tiền lãi với số tiền khoảng 3.500 tỷ đồng, với mức lãi suất giảm từ 0,5% - 3%/năm. Bên cạnh đó, thông tin từ Bộ Tài chính cho biết đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 65/2022/NĐ-CP ngày 16/9/2022 quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế cũng giúp cho thị trường dần lấy lại niềm tin từ các dòng cổ phiếu tiêu cực của nhóm bất động sản và ngân hàng trong thời gian qua.

Ông Đỗ Anh Tuấn – Trưởng Phòng Môi giới Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam

Trao đổi cùng PV Tạp chí Nông Thôn Mới, ông Đỗ Anh Tuấn – Trưởng Phòng Môi giới Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cũng nhận định: “Với những thông điệp của Chính phủ nhằm gỡ nút thắt trái phiếu đối với doanh nghiệp đặc biệt ngành Bất động sản đang tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Tình trạng giảm sàn liên tục ở cổ phiếu NVL, PDR không còn tiếp diễn nữa, phần nào cho thấy áp lực giải chấp đã ngưng lại. Lý giải cho tình trạng này là bên nắm giữ cổ phiếu đã thu xếp dòng tiền để duy trì tỉ lệ an toàn, hay như các công ty chứng khoán ngưng bán giải chấp chờ giá cao mới xử lý, bên cạnh dòng tiền mới đến từ việc bắt đáy cổ phiếu’.

Hiệu ứng tích cực từ việc FED tiếp tục tăng lãi suất

CPI của Mỹ tăng 7,1% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức dự báo 7,3% của các chuyên gia kinh tế và giảm mạnh so với mức tăng 7,7% của tháng 10. Đây cũng là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 12/2021. Trong đó, CPI lõi (không bao gồm chi phí năng lượng và thực phẩm) chỉ tăng 6% so với tháng 11 năm ngoái, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 6,3% của tháng 10. Sau thông tin về CPI tháng 11, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,5% và dự kiến sẽ tăng thêm tổng cộng ít nhất 0,75% nữa trong năm 2023. Theo đó, việc FED dự báo lãi suất cực đại của chu kỳ thắt chặt này là mức 5,1% thiết lập trong năm 2023, cao hơn dự báo của giới chuyên gia (số liệu từ Agriseco Miền Nam)

Bà Lê Huyền – Chuyên gia phân tích & Tư vấn đầu tư Công ty Agriseco – Chi nhánh miền Nam

Bà Lê Huyền – Chuyên gia phân tích & tư vấn đầu tư Công ty Agriseco, Chi nhánh miền Nam phân tích: “Với một số thông tin vĩ mô tích cực như FED tăng lãi suất với biên độ thấp hơn mặc dù sẽ nối dài lộ trình tăng lãi suất; Áp lực về tỷ giá cao đang giảm đáng kể nhờ việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quay trở lại mua can thiệp đồng USD sẽ giúp thanh khoản cải thiện hơn nữa; NHNN mới đây cũng đã chỉ đạo nới room tín dụng và hạ lãi suất cho vay sẽ hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Do đó tôi kỳ vọng sau nhịp tích lũy thị trường có thể hướng tới kiểm định lại vùng giá phía trên, trước mắt là vùng 1.100 điểm”.

Theo biểu đồ giá của VN-Index trên khung thời gian Weekly thì kết tuần vẫn có nến rút chân sau khi chạm vùng hỗ trợ 1.030 điểm. Khối lượng giao dịch thấp hơn so với 2 tuần trước đó cho thấy tâm lý lưỡng lự của nhà đầu tư trước các sự kiện FED nâng lãi suất, đáo hạn phái sinh, ETF cơ cấu danh mục định kỳ hàng quý cùng diễn ra trong tuần qua. Chỉ báo xu hướng MACD vẫn đang ở mức âm, tuy nhiên điểm tích cực là đường histogram đã vượt lên trên zero line đồng nghĩa MACD cắt lên trên đường Signal. Theo phân tích kĩ thuật đây là tín hiệu tích cực cho thấy đường giá sẽ có khuynh hướng đi lên nhiều hơn trong thời gian tới.

Biểu đồ phân tích kỹ thuật từ Mirea Asset Việt Nam

Cùng quan điểm trên, ông Trần Đình Khánh nhận định: “ Việc FED tăng lãi suất lên 0,5 điểm và kỳ vọng đỉnh lãi suất là 5.1% trong năm 2023 (tức còn tăng thêm 0.75 điểm đầu 2023 nữa). Trong nước thị trường chứng khoán hồi phục từ 870 lên vùng 1.050-1.100 điểm này xem như tăng đủ độ 200 điểm (hồi 50% cú giảm 400 điểm). Cổ phiếu cũng hồi tương tự khá mạnh với mức hồi 50-70% từ đáy đi lên là phổ biến, nên chỗ vùng 1.100 điểm này hiện áp lực bán khá mạnh, thị trường cũng đang tích luỹ lại giá trị và cần thêm thời gian để tạo đà liên tiếp trong 2 tháng tới. Về chỉ số nhịp chỉnh, tích luỹ và tạo đà giữa đợt hồi 2 tháng này, tôi hướng về kịch bản thị trường cần thêm cú rũ mạnh quanh 1.000 điểm (+/-30 điểm), để hấp thụ và tiếp tục nhịp tăng lớn đầu tháng 1/2023 vì trong thời điềm này room ngân hàng sẽ mở trở lại, nhà đầu tư và các tổ chức thường có kế hoạch giải ngân mới theo kế hoạch đầu năm”.