Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

TTCK: Sẽ có sóng khi lãi suất giảm

Tú San - 07:19 21/03/2023 GMT+7
Tuần qua chứng kiến sự đối nghịch hoàn toàn giữa các luồng thông tin trong và bên ngoài. Nếu như ngày 14/3/2023 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ra thông báo giảm lãi suất, đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ về các chính sách tiền tệ thì thị trường toàn cầu lại chứng khiến các thông tin tiêu cực bao quanh vụ sụp đổ của SVB và khủng hoảng từ ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sĩ.

Sẽ có sóng khi lãi suất giảm

Thị trường tuần qua giao dịch với nhiều biến động trước các thông tin vĩ mô trong và ngoài nước. Chỉ số VN-Index diễn biến phụ thuộc vào các luồng thông tin lãi suất giảm được công bố nhưng lại giảm điểm các phiên cuối tuần với lo ngại từ thị trường thế giới. Chốt phiên cuối tuần, VN-Index đóng cửa mốc 1.045 điểm, giảm nhẹ so với đầu tuần, giá trị khớp lệnh bình quân trong tuần tăng lên mốc 8000 tỷ/phiên, tăng mạnh so với các tuần trước. Thanh khoản thị trường cải thiện 18% với giá trị giao dịch bình quân trên cả 3 sàn đạt 11.700 tỷ đồng. Về diễn biến các nhóm ngành, sắc đỏ chiếm ưu thế trong đó nhóm dầu khí giảm mạnh nhất với mức giảm 6%. Ở chiều tăng điểm đáng chú ý có nhóm dịch vụ tài chính với những phiên giao dịch cuối tuần sôi động do được hỗ trợ bởi thông tin NHNN hạ lãi suất điều hành.

Ông Cao Đức Tài - Giám đốc công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital

Trao đổi cùng Tạp chí Nông Thôn Mới, ông Cao Đức Tài - Giám đốc công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital nhận định: “ Tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục một tuần giằng co giữa hai luồng thông tin trái chiều. Việc giảm lãi suất sẽ mang đến một cơ hội lớn trong thời gian sắp tới khi các thống kê đều chứng minh mỗi lần giảm lãi suất thị trường sẽ có một sóng tăng mạnh. Trong khi đó, các thông tin về nền kinh tế toàn cầu sẽ mang tới rủi ro trong ngắn hạn. VN-Index sẽ dao động trong biên độ hẹp từ 1.030-1.070 điểm, các cổ phiếu sẽ bắt đầu phân hóa khi đón nhận thông tin hạ lãi suất”.

Cùng với động thái Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm lãi suất là tín hiệu tích cực báo hiệu việc dừng thắt chặt tiền tệ. Từ giờ đến cuối năm dư địa giảm lãi suất vẫn còn khi mặt bằng lãi suất, tỷ giá, lạm phát đang ổn định nhưng không lớn do FED vẫn tiếp tục lộ trình tăng lãi suất và giữ lãi suất cao đến cuối năm. Lãi suất điều hành giảm kỳ vọng thúc đẩy các Ngân hàng Thương mại (NHTM) chủ động giảm lãi suất huy động, từ đó hạ lãi suất cho vay giảm thiểu chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, hộ gia đình, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, việc NHNN hạ trần lãi suất cho vay ngắn hạn sẽ giúp doanh nghiệp và người dân các lĩnh vực ưu tiên có thể tiếp cận vốn vay thấp hơn, giải tỏa một phần áp lực lãi vay cao khi huy động vốn.

Ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam

Ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng: “Thị trường sẽ điều chỉnh đợt cuối test lại vùng 1.000 điểm trước khi tăng tiếp do các vấn đề liên quan đến thị trường trái phiếu và vĩ mô yếu. Tuy nhiên, về ngắn hạn thị trường khó giảm sâu do có lực cầu từ khối ngoại đỡ. Nên nhịp điều chỉnh giảm cũng theo xu thế  “từ từ” và cũng khó có thể giảm quá sâu”.

Ông Bùi Văn Đức – Phó Trưởng phòng Môi giới & Tư vấn đầu tư – Agriseco Miền Nam

Dưới góc nhìn kỹ thuật, ông Bùi Văn Đức – Phó Trưởng phòng Môi giới & Tư vấn đầu tư – Agriseco Miền Nam phân tích: “Thị trường tuần qua chủ yếu vận động theo xu hướng tích lũy quanh đường MA20 ngày. Điểm tích cực là thanh khoản bình quân phiên cải thiện 18% so với tuần trước nhờ dòng tiền khối ngoại và tự doanh tích cực vào ròng. Trên khung tuần, VN-Index hình thành cây nến Doji cho thấy trạng thái giằng co của nhà đầu tư. Đồng thời, các chỉ báo động lượng RSI và MACD chưa cho tín hiệu xu hướng rõ ràng. Diễn biến này phù hợp trong bối cảnh nhiều thông tin vĩ mô tích cực và kém khả quan đan xen ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Nhận định tuần tới, Agriseco Reseach cho rằng nhiều khả năng chỉ số sẽ duy trì trạng thái tích luỹ trong phần lớn thời gian khi các sự kiện quốc tế vẫn còn nhiều ẩn số. Trong đó, đáng chú ý là cuộc họp công bố lãi suất của FED sẽ diễn ra vào ngày 23/3. Dự báo VN-Index sẽ dao động trong vùng 1.035 – 1.085 điểm trong tuần tới”.

Một số nhóm ngành có thể “tạo sóng”

Xét theo vốn hóa, dòng tiền tuần qua tập trung vào nhóm vốn hóa lớn với chỉ số VN30 tăng nhẹ trong khi đó chỉ số VNMIDCAP và VNSMALLCAP điều chỉnh với mức giảm lần lượt là 0,7% và 0,8% so với đầu tuần. Khối ngoại tích cực vào mua ròng cả tuần qua với tổng giá trị đạt 2.300 tỷ đồng tập trung vào các mã HSG; POW; SSI. Cùng xu hướng với khối ngoại, tự doanh mua ròng cả 5 phiên với giá trị đạt gần 870 tỷ. Các mã tự doanh mua ròng mạnh bao gồm STB; HPG; VNM. Trái ngược với xu hướng mua ròng tích cực của khối ngoại và tự doanh, tuần này khối nhà đầu tư cá nhân rút ròng khỏi thị trường với tổng giá trị bán ròng đạt 3.000 tỷ đồng.

Biểu đồ dẫn chứng khi lãi suất giảm thì chỉ số chứng khoán luôn tăng - Nguồn NextGen Capital cung cấp 

Theo đó, các nhóm ngành có kỳ vọng tạo sóng trong dịp này sẽ tập trung vào các nhóm ngành kỳ vọng có kết quả kinh doanh Quý 1 khả quan hoặc mặt bằng định giá đang ở vùng hấp dẫn, bao gồm: ngành Bất động sản khu công nghiệp (nhu cầu FDI ở miền Bắc ở mức cao), ngành Dầu khí (với triển vọng từ giá cho thuê dàn khoan, kho chứa dầu tăng trở lại và crack spread đang có xu hướng đi lên), ngành Hàng không (sản lượng khách qua các cảng hàng không kỳ vọng tăng trong Quý 1) và ngành Vận tải dầu (giá cước vận tải và cước cho thuê tàu đang trong xu hướng tăng và dự báo ở mức cao so với cùng kỳ do căng thẳng địa chính trị tiếp diễn). Bên cạnh đó nhà đầu tư có thể lướt sóng với (1) Nhóm cổ phiếu trong danh mục quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF (chủ yếu là các cổ phiếu thuộc rổ VN30) khi Quỹ này tiếp tục giải ngân trong thời gian tới (2) Nhóm chứng khoán khi nhóm này đang nhận được sự chú ý của dòng tiền do được hỗ trợ bởi thông tin NHNN hạ lãi suất điều hành.

Ngoài ra, các nhóm cổ phiếu đang được hưởng lợi từ việc giảm lãi suất sẽ là xu hướng chung của thị trường thời gian tới. Theo đó, các nhóm được hưởng lợi nhất đó là Chứng khoán (SSI, VCI), Bất động sản ( NLG, DIG), Ngân hàng ( VPB, TCB).