Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

TTCK: Tăng trưởng tuỳ thuộc vào chính sách giải ngân tiền tệ cho đầu tư công

Tú San - 10:36 03/04/2023 GMT+7
TTCK vừa trải qua một tuần giao dịch “lạ” khi tăng liên tục cả năm phiên trong tuần, tuy nhiên mức tăng rất nhỏ chỉ từ 3-5 điểm/ phiên. Đóng cửa, VN-Index đạt 1.064 điểm (tăng nhẹ 1,7%). Cùng với GDP quý I chỉ tăng 3,32%, cũng như thông báo hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, TTCK rất kỳ vọng vào các chính sách nới lỏng tiền tệ lẫn sự đột phá về đầu tư công cho giai đoạn sắp tới.

Các chỉ số vĩ mô đang dần tăng trưởng

Mới đây Tổng cục Thống kê đã công bố báo cáo tình hình kinh tế xã hội Quý I.2023, trong đó một số chỉ tiêu đáng chú ý như tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2023 ước tính tăng 3,32% so với cùng kỳ năm trước, chỉ cao hơn tốc độ tăng 3,21% của quý I/2020 trong giai đoạn 2011-2023. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,52%, đóng góp 8,85% vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 0,4%, làm giảm 4,76%; khu vực dịch vụ tăng 6,79%, đóng góp 95,91%.  Giá trị tăng thêm toàn ngành Công nghiệp quý I năm 2023 ước tính giảm 0,82% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 0,37%, làm giảm 0,1 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế. Chỉ số IIP ước tính giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 6,8%). Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2023 giảm 0,23% so với tháng trước. Tính chung quý I năm 2023, CPI tăng 4,18% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 5,01%.

Số liệu tăng trưởng GDP quý I qua các năm

Theo đó, nguồn vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I/2023 theo giá hiện hành ước đạt 583,1 nghìn tỷ đồng, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó vốn khu vực Nhà nước tăng 11,5% cho thấy sự quyết tâm nỗ lực của Chính phủ, bộ, ngành và địa phương trong việc quyết liệt đẩy mạnh thực hiện nguồn vốn đầu tư công ngay từ các tháng đầu năm nhằm tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 30/3/2023 đạt 7,8 tỷ USD, giảm 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 3 tháng đầu năm 2023 ước đạt 4,32 tỷ USD (giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước).

Ông Trần Đình Khánh - Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Funan

Với tình hình kinh tế xã hội hết quý I chuyển biến tích cực, ông Trần Đình Khánh - Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Funan nhận định: “Nối tiếp phiên thứ 6 tuần trước, 4 phiên đầu tuần này diễn ra giằng co tại vùng kháng cự 1.050-1.065 điểm, đồng thời thị trường đón nhận tin tức về “báo cáo kinh tế tháng 3 và quý I/2023” ít khả quan (tăng trưởng kinh tế quý I/2023 đạt 3.32%, gần thấp nhất trong 13 năm). Mặc dù vậy, lực bán chốt lời liên tục được hấp thụ tốt và nhịp phục hồi được mở rộng với các phiên tăng điểm liên tiếp. Thị trường giao dịch khá sôi nổi trong các phiên cuối tuần, thể hiện sự kỳ vọng lớn sau khi có nhiều phân tích, nhận định về khả năng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ sớm hạ lãi suất điều hành, thị trường chốt tuần nối dài chuỗi tăng điểm lên 9 phiên. Tính cả tuần, VN-Index tăng 17.85 điểm (+1.71%), đóng cửa tại 1.064,64 điểm với giá trị giao dịch cải thiện cũng cho thấy các chính sách của Nhà nước cũng đang dần tác động đến TTCK”.

Nhóm cổ phiếu trụ đang giúp TTCK kéo điểm trở lại

Nhóm VN30 tuần qua tác động tích cực lên toàn thị trường, các cổ phiếu VHM, VCB, TCB là những mã có tác động tích cực nhất. Ở chiều ngược lại, nhóm thực phẩm gồm SAB, VNM là tác nhân kìm chân chỉ số. Riêng ngành Bất động sản tuần qua đón nhận nhiều thông tin hỗ trợ từ các chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn từ nợ trái phiếu và lãi suất qua đêm liên ngân hàng hạ nhiệt. Do đó, các cổ phiếu lớn như VHM, VIC, NVL đều tăng giá khá mạnh lần lượt 5.1%, 3.2%, 6.7%. Nhóm ngành Ngân hàng có tuần giao dịch tăng giá ổn định tiêu biểu như TCB, HDB đều đạt mức tăng giá tốt, các cổ phiếu còn lại có xu hướng tăng/giảm nhẹ quanh mức mở cửa tuần.

Bên cạnh đó, khối ngoại mua ròng trong tháng 3/2023 với giá trị trên cả 3 sàn đạt hơn 3.000 tỷ đồng tuy nhiên quy mô mua ròng đã thu hẹp đáng kể so với giai đoạn cuối năm 2022. Top các mã khối ngoại tập trung giải ngân bao gồm HSG; VHM; POW (ngược lại bán ròng mạnh STB; MSN; DGW). Ngược chiều với khối ngoại, tự doanh bán ròng trong tháng 3 với tổng giá trị gần 350 tỷ đồng tập trung vào các mã EVF; TSJ; STB. Tuy nhiên, các mã như VPB; THI; SSI là 3 mã được tự doanh mua ròng nhiều nhất. Đồng pha với tự doanh khối cá nhân trong nước cũng rút ròng khỏi thị trường trong tháng 3 với tổng giá trị đạt gần 950 tỷ đồng.

Ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital

Trao đổi cùng Tạp chí Nông Thôn Mới, ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital nhận định: “Việc Ngân hàng Nhà nước có lần thứ 2 trong vòng 15 ngày ra thông báo hạ lãi suất cho thấy quyết tâm cao của Chính phủ trong việc nỗ lực “hoàn thành KPI” tăng trưởng GDP 6.5% cho cả năm mà Quốc hội đã giao trong bối cảnh GDP quý I tăng trưởng thấp (3.32%). Tôi cho rằng thị trường sẽ tích cực hơn nhiều sau thông báo giảm lãi suất lần hai của Ngân hàng Nhà nước khi tâm lý của nhà đầu tư trở lên hưng phấn hơn. Theo đó, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm và có thể chạm mốc 1.100 điểm trong tuần đầu tháng 4. Thanh khoản thị trường sẽ được cải thiện lên mốc 10.000 tỷ/ phiên. Các nhóm ngành như Ngân hàng, bất động sản, chứng khoán sẽ dẫn dắt đà tăng giá này”.

Bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Chi nhánh Miền Nam - Công ty CP Chứng khoán Agribank

Cùng quan điểm trên, bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Chi nhánh Miền Nam - Công ty CP Chứng khoán Agribank cho biết: “ Xu hướng thị trường tháng 3 vừa qua không có quá nhiều biến động với mức tăng điểm chỉ đạt gần 4%, trong khi thanh khoản thị trường giảm khoảng 10% so với tháng 2, đạt trên 9.200 tỷ đồng, cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư tiếp tục duy trì. Tôi cho rằng tâm lý này một phần tới từ lo ngại về khả năng suy thoái toàn cầu và yếu tố bất định từ sự kiện một số ngân hàng tại Mỹ và châu Âu gặp vấn đề về thanh khoản. Tuy nhiên, tới cuối tháng 3, phần lớn ảnh hưởng từ sự kiện bất định này đã giảm bớt và NHTW đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng và người gửi tiền, giúp tâm lý thị trường cải thiện. Với thị trường trong nước, dòng vốn của khối ngoại, đặc biệt là các quỹ ETF (Fubon, Xtrackers, …) trở thành điểm sáng khi họ quay trở lại mua ròng khoảng 3.000 tỷ đồng trên cả 3 sàn. Bên cạnh đó, các giải pháp thúc đẩy sức cầu nền kinh tế đã bắt đầu được triển khai, như việc giảm lãi suất điều hành của NHNN. Tôi kỳ vọng những biện pháp này sẽ giúp các doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động sản xuất trong thời gian tới và sẽ dần thể hiện vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Mặc dù vậy, thông tin về kết quả kinh doanh quý I không quá tích cực và rủi ro dòng vốn khối ngoại suy yếu có thể sẽ ảnh hưởng tới mức độ tăng điểm của thị trường trong thời gian tới. Chúng tôi nghiêng về kịch bản VN-Index tiếp tục có thêm một tháng tăng giá trong biên độ hẹp, điểm số dự báo biến động trong vùng 1.020-1.120 điểm trong tháng 4”.

Kỳ vọng hạ lãi suất điều hành lan đang rộng trong cộng đồng các nhà đầu tư. sẽ là yếu tố chính yếu đã tạo cơ sở tâm lý tích cực cho nhóm nhà đầu tư mua chờ giá tăng. Tới cuối ngày thứ 6 (31/3/2023) thì NHNN cũng đã chính thức phát thông báo giảm một loạt các lãi suất điều hành áp dụng từ thứ 2 tuần sau (từ ngày 3/4/2023). Thông tin lãi suất này đã đuợc phản ánh một phần trên diễn biến tăng của thị trường trong tuần qua (thấy rõ ở các nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất như: Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản). Mặc dù vậy, bối cảnh hiện tại khác hẳn với giai đoạn năm 2020-2021, vì thế nhà đầu tư không nên quá lạc quan vào một giai đoạn tiền rẻ mới khi cơ cấu tín dụng hiện tại tiềm ẩn nhiều rủi ro, các ngân hàng sẽ phải xem xét nhiều hơn trong việc huy động cũng như cho vay. Theo đó, Nhà đầu tư nên tập trung vào các nhóm ngành thu hút dòng tiền tốt như Ngân hàng – Chứng khoán – Thép và Bất động sản (bởi thông điệp tháo gỡ từ phía nhà điều hành cũng như việc nhóm này đã có nhịp điều chỉnh tương đối mạnh so với mặt bằng chung trong vài tháng trở lại đây) theo xu thế tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu các mã thuộc nhóm ngành trên, tuy nhiên nhà đầu tư cũng nên thận trọng khi sữ dụng margin trong thời điểm này.