Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vĩnh Long: Về đích nông thôn mới trước hai năm so kế hoạch

14:46 22/10/2019 GMT+7
Vừa qua, tại tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh tổ chức họp báo định kỳ quý III năm 2019 và thông tin đến các cơ quan báo đài về một số nội dung báo chí phản ảnh trong thời gian vừa qua. Thời gian qua, những định hướng của tỉnh được báo chí rất quan tâm

Vừa qua, tại tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh tổ chức họp báo định kỳ quý III năm 2019 và thông tin đến các cơ quan báo đài về một số nội dung báo chí phản ảnh trong thời gian vừa qua.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Vân Nguyễn

Thời gian qua, những định hướng của tỉnh được báo chí rất quan tâm như: Nâng cao hiệu quả thu hút FDI, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, ngành Công thương tăng tốc về đích, nhấn mạnh 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020, sắp có khu đô thị diện tích 500ha giáp sông Hậu, phấn đấu nâng cao thu nhập trong khu vực sản xuất nông nghiệp…

Về sản xuất nông nghiệp, diện tích gieo trồng lúa giảm 6.183ha, diện tích cây màu tăng, riêng khoai lang giảm. Ngành chăn nuôi, đàn heo và đàn trâu giảm so với cùng kỳ năm 2018, riêng đàn bò và gia cầm tăng. Diện tích thủy sản giảm so với cùng kỳ, nhưng sản lượng thủy sản nuôi trồng tăng 4,9% so với cùng kỳ.

Trong 9 tháng có 15 hợp tác xã (HTX) thành lập mới, tăng 9 HTX cho đến nay toàn tỉnh có 165 HTX  và 1 Liên hiệp HTX, 5 Quỹ tín dụng nhân dân. Hiện nay nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới (NTM) được tăng cường và nhiều xã đạt chuẩn NTM. Với định hướng phát triển trong tình hình mới, kinh tế tập thể tỉnh đã có bước đổi mới, thích ứng và phát triển tốt hơn trong cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế. Vai trò của HTX không chỉ có thế mạnh trong nghiên cứu thị trường, quyết định sản xuất mà còn góp phần hỗ trợ kỹ thuật mới, giám sát yêu cầu chất lượng, lập quỹ dự phòng rủi ro nhằm hỗ trợ nông dân khi gặp khó khăn.

Theo ông Đặng Văn Lượng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: Bên cạnh những kết qua đạt được, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế như: Sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên địa bàn chưa được cải thiện, số lượng doanh nghiệp giải thể tăng. Tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Ông Lượng cho biết thêm: Tỉnh Vĩnh Long đã về đích NTM trước hai năm, tỉnh đang phấn đấu đến năm 2020 có 57 trong tổng số 89 xã được công nhận NTM, các xã còn lại phấn đấu đạt thêm ít nhất một tiêu chí. Các xã đã đạt tiêu chí NTM thì giữ vững và nâng chất lượng 19 tiêu chí, tích cực xây dựng xã NTM nâng cao và kiểu mẫu. Cuối năm 2019, tỉnh Vĩnh Long sẽ có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số 51/89 xã đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 57,3%. Ngoài ra, tỉnh sẽ triển khai chương trình xây dựng NTM  đến cấp ấp, khu, khóm…với các chương trình như xây dựng ấp văn hóa – NTM; khu, khóm văn minh. Thực hiện đẩy nhanh tiến độ các đề án của chương trình OCOP, phong trào chung sức xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững.

Ngoài ra, tỉnh còn nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, giai đoạn 2016-2020, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân cho hơn 88.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay thông qua 15 chương trình tín dụng. Tổng nguồn vốn vay đạt trên 1.974 tỷ đồng đã tiếp sức cho nhiều gia đình vươn lên phát triển kinh tế và thoát khỏi nguy cơ tái nghèo.

Trong buổi họp, đại diện các sở, ban ngành tỉnh Vĩnh Long đã trao đổi, thông tin các vấn đề mà báo chí đã phản ảnh trong thời gian qua, nhằm tạo cầu nối giữa các cơ quan báo đài với các cơ quan quản lý nhà nước để phản ánh thông tin chính xác kịp thời đến với người dân.

Vân Nguyễn