Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xã Sơn Hà phát triển mô hình vườn ươm cây giống lâm nghiệp

Hoàng Tính - 07:18 15/02/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Để có được những cánh rừng trồng tốt, chất lượng, việc quan trọng đó chính là phải đưa được những giống cây tốt vào trồng. Xác định được vấn đề đó những năm gần đây người dân xã Sơn Hà (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) đã tập trung đẩy mạnh mô hình vườn ươm cây giống lâm nghiệp.

Là địa phương có điều kiện khí hậu thổ nhưỡng phù hợp cùng sự cần cù, chịu khó, những năm gần đây người dân xã Sơn Hà đã làm chủ được kỹ thuật ươm cây hom keo giống. Không chỉ cung cấp cho các chủ trồng rừng ở trên địa bàn huyện Hữu Lũng mà các cây keo giống ở Sơn Hà đã có mặt ở nhiều địa phương trên cả nước.

Kiểm tra cây keo giống trước khi được xuất bán

Với trên 10 năm kinh nghiệm làm cây keo giống, chị Nguyễn Thị Viện ở thôn Ao Đẫu (xã Sơn Hà) cho biết: Để cây giống đạt chất lượng, ngay từ khâu trộn đất, đóng bầu, trồng cây chủ, cắt hom, chăm sóc… tất cả các nhà vườn chúng tôi đều thực hiện theo đúng quy trình, theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn huyện Hữu Lũng; nên các chủ rừng khi mua giống cây ở xã Sơn Hà chúng tôi đều yên tâm về nguồn gốc, chất lượng cây giống.

Cũng giống như gia đình chị Viện, gia đình anh Bùi Văn Minh – Một chủ vườn cây ươm ở thôn Ao Đẫu cũng đã nhiều năm làm nghề ươm cây giống cho biết thêm: Với số lượng cung cấp ra thị trường lớn, nên để đảm bảo chất lượng cây giống, gia đình tôi thường xuyên phối hợp với ngành chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm đánh giá chất lượng giống. Ngoài ra các chủ vườn chúng tôi cũng tích cực tham gia các lớp tập huấn của xã, huyện để có thêm kiến thức phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh cây giống.

Để có được những cây keo giống tốt nhất phục vụ cho vụ trồng rừng vào đầu Xuân năm mới, thì các nhà vườn ở xã Sơn Hà đều phải chuẩn bị gieo ươm từ 4-5 tháng trước Tết Nguyên đán. Lựa chọn những vườn cây chủ chất lượng rồi tiến hành cắt hom sau đó đem hom cắm ươm vào những bầu đất nhỏ; tiếp đó là việc tiến hành tưới nước thường xuyên; khi thời tiết nắng quá thì lại phải che đậy cẩn thận…

Thời tiết thuận lợi những cây hom keo giống sẵn sàng phục vụ dịp trồng cây đầu Xuân 2023

Sau khoảng 4-5 tháng tiến hành chăm sóc cẩn thận, những cây keo giống đạt chuẩn phải có chiều cao 25 - 30 cm, cây khoẻ mạnh, phát triển tốt, không sâu bệnh… thì được xuất bán.

Bên cạnh đó để đảm bảo cho chất lượng cây giống đạt chuẩn trước khi bán trồng rừng, hàng năm Hạt Kiểm lâm huyện Hữu Lũng đã thường xuyên triển khai rà soát, kiểm tra tất cả các vườn ươm trên địa bàn xã Sơn Hà để đảm bảo nguồn gốc và chất lượng cây giống tốt nhất cung ứng cho bà con tham gia trồng rừng. Thường xuyên tiến hành tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, về kỹ thuật làm cây giống cho bà con trên địa bàn xã Sơn Hà.

Theo chia sẻ từ các chủ vườn ươm xã Sơn Hà, trong đợt cuối năm 2022 thời tiết thuận lợi vì vậy cây giống cho vụ trồng rừng đầu Xuân 2023 này phát triển khá tốt, nguồn cung tương đối dồi dào, cơ cấu giống cũng rất đa dạng, phục vụ đủ nhu cầu trồng rừng của người dân.

Trên địa bàn xã Sơn Hà, hiện nay đang có khoảng gần 50 hộ đang sản xuất kinh doanh cây keo giống để cung ứng cho thị trường. Không chỉ cung cấp cho các chủ rừng ở tỉnh Lạng Sơn mà nhiều chủ rừng ở các tỉnh, thành miền Trung cũng đã liên hệ đặt mua cây keo giống.