Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân gây ảnh hưởng đến nỗ lực gỡ thẻ vàng IUU

07:23 11/05/2023 GMT+7
Tỉnh Quảng Nam sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, không tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên gây ảnh hưởng đến nỗ lực gỡ cảnh báo "thẻ vàng" IUU.
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đóng tại Quảng Nam tuyên truyền về chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân.

Còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Quảng Nam là địa phương trọng điểm về khai thác thủy sản, với số lượng tàu cá và lực lượng lao động hành nghề khai thác biển lớn. Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam cho biết, tính đến ngày 5/5 toàn tỉnh có 2.715 tàu cá, trong đó tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên hoạt động vùng khơi là 657 chiếc, tàu cá hoạt động vùng lộng 720 chiếc, tàu cá hoạt động vùng bờ 1.338 chiếc.

Khai thác thủy sản đã giải quyết việc làm cho khoảng 15.000 lao động, trong đó 13.000 người khai thác trực tiếp trên biển và khoảng 2.000 lao động trên bờ làm nghề dịch vụ, thu mua.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Uỷ ban châu Âu về chống khai thác IUU, thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã triển khai quyết liệt các biện pháp: Tăng cường công tác tuyên truyền về vấn đề khai thác IUU đến tất cả các địa phương, chủ phương tiện và các thuyền viên; tăng cường các biện pháp quản lý tàu cá, giám sát hành trình; truy xuất nguồn gốc thủy sản; tập trung cao điểm xử phạt các hành vi vi phạm IUU.

Ông Nguyễn Hữu Trường, Trưởng phòng Thanh tra Kiểm ngư Chi cục Thủy sản Quảng Nam cho hay, ngành chức năng và địa phương ven biển phối hợp tuyên truyền đến chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên trên toàn tỉnh nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá, ngư dân khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Thường xuyên thông báo, cảnh báo các tàu có nguy cơ cao và đặc biệt là nhóm tàu câu mực khơi có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài, và áp dụng chế tài xử phạt nặng tàu cá vi phạm vi phạm khai thác IUU.

Về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, trong số 657 tàu cá hoạt động vùng khơi, có 647 tàu đã lắp thiết bị giám sát hành trình, còn 10 tàu chưa lắp hiện đang nằm bờ, không hoạt động.

"Thời gian qua, Chi cục Thủy sản tổ chức trực theo dõi 24/24 giờ (kể cả thứ bảy và chủ nhật), giám sát, phối hợp xử lý thông tin tàu cá mất tín hiệu kết nối trên biển, tàu cá vi phạm vùng khai thác hải sản theo quy định. Qua theo dõi cho thấy số tàu cá mất kết nối giám sát hành trình trên 5 ngày đều được Chi cục Thủy sản ra thông báo gửi các địa phương ven biển và lực lượng liên quan gọi về xử lý vi phạm theo quy định. Nhìn chung, số liệu tàu cá mất kết nối giám sát hành trình trên 10 ngày có xu hướng giảm dần theo thời gian", ông Nguyễn Hữu Trường cho hay.

Mặc dù đã có những chuyển biến về chống khai thác IUU nhưng tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn. Gần đây, vào ngày 2/4 tàu cá QNa 94916TS đã vi phạm ranh giới biển trong thời gian gần 2 giờ, mất tín hiệu giám sát hành trình 5 ngày, đã bị xử phạt 25 triệu đồng. Hay tàu cá QNa 91697TS vi phạm ranh giới được phép khai thác 12 ngày (từ ngày 15/3 đến ngày 27/3). Hiện nay Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà đang xác minh để xử lý tàu cá này.

Ngoài ra, một số tàu cá trong quá trình khai thác thủy sản đã vô tình vượt ra ngoài ranh giới cho phép trên biển, được cảnh báo từ Trung tâm Thông tin thủy sản (Tổng cục Thủy sản), các lực lượng liên quan của tỉnh đã thông báo ngay cho các chủ tàu này nhanh chóng quay về vùng biển Việt Nam tiếp tục sản xuất.

Lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm tra các phương tiện hoạt động khai thác thủy sản trên biển - Ảnh: VGP

Xử lý nghiêm chủ tàu, thuyền trưởng sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh vừa có văn đôn đốc các cơ quan, đơn vị và các địa phương ven biển tổ chức thực hiện nghiêm, có kết quả các giải pháp chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo "Thẻ vàng" của EC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, không tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, gây ảnh hưởng đến nỗ lực gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" IUU.

Triển khai có hiệu quả công tác quản, theo dõi, kiểm soát, giám sát hoạt động tàu cá. Rà soát, thống kê toàn bộ số lượng tàu cá của địa phương, hoàn thành 100% việc đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) theo quy định.

Cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase). Lập danh sách các tàu cá không tham gia khai thác thủy sản và các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU gửi các địa phương, cơ quan chức năng và phân công cụ thể đơn vị, cá nhân theo dõi, quản lý.

Kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra, vào tại cảng cá theo đúng quy định, bảo đảm thiết bị VMS hoạt động liên tục 24/24 giờ từ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng; theo dõi, giám sát 24/7 100% tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, đảm bảo 100% hồ sơ các lô hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu (EU) và các thị trường khác có yêu cầu. 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên phải cập cảng chỉ định; thuyền trưởng phải thông báo trước 1 giờ khi cập cảng và thực hiện ghi, nộp nhật ký khai thác theo quy định; kiểm tra, đối chiếu thông tin trong nhật ký khai thác, đảm bảo phù hợp với dữ liệu giám sát tàu cá.

UBND tỉnh yêu cầu lực lượng biên phòng phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các phương tiện hoạt động khai thác thủy sản trên biển; cùng với công an tỉnh điều tra, xử lý nghiêm các chủ tàu, thuyền trưởng và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc đưa tàu cá và ngư dân Việt Nam sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép, các hành vi môi giới, đầu tư cho tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, chuộc tàu cá, ngư dân về nước trái phép.

"Trước mắt, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương chuẩn bị nhân lực, hồ sơ liên quan để làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4 từ ngày 24/5 đến 31/5, đặc biệt là tại các cảng cá, Chi cục Thủy sản, Văn phòng thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá…", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay.

Theo Chính phủ