Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xuất khẩu dừa việt Nam năm 2023 có thể đạt 1 tỷ USD

07:36 29/10/2023 GMT+7
Ngày 28/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Dừa Việt Nam (VCA) tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai, nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành VCA nhiệm kỳ 2023-2028 với 17 thành viên; bà Nguyễn Thị Kim Thanh, tái đắc cử Chủ tịch VCA.

Theo VCA, cả nước hiện có hơn 800 doanh nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm từ dừa và liên quan dừa với nhiều loại hình, quy mô hoạt động khác nhau, giải quyết việc làm cho hơn 15.000 lao động. Trong đó, có khoảng 90 doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm từ dừa và liên quan dừa; gần một nửa số doanh nghiệp này đã xuất khẩu những sản phẩm chế biến sâu. Các doanh nghiệp ngành Dừa đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, vùng trồng nguyên liệu hữu cơ…

Dừa là loại cây trồng truyền thống ở nước ta, cây dừa có mặt ở phần lớn vùng-miền của đất nước ta với tổng diện tích gần 200.000ha, xếp thứ năm thế giới. Cây dừa đang là nguồn thu nhập cho khoảng 389.530 hộ nông dân; kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ dừa và liên quan dừa như: Bánh, kẹo, mỹ phẩm, gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ… năm 2022 đạt khoảng 940 triệu USD.

Các đại biểu tham dự Đại hội. Ảnh: Vân Nguyễn

Trong những tháng đầu năm 2023, do tình hình kinh tế khó khăn nên kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành Dừa sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, trong quý 2 và 3/2023, ngành Dừa đón nhận nhiều tin vui khi trái dừa được xuất chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ và một số nước châu Âu; riêng thị trường Trung Quốc thì đang xem xét cho trái dừa Việt Nam được xuất khẩu vào nước này. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ dừa và liên quan dừa của nước ta năm 2023 có thể đạt 1 tỷ USD và năm 2024 có thể vượt con số 1 tỷ USD.

Hiện nay, Đề án Phát triển cây công nghiệp Việt Nam đến năm 2030, trong đề án có cây dừa, đã khảo sát ở 9 tỉnh (2 tỉnh Nam Trung Bộ và 7 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long) và thu thập số liệu thứ cấp tại các tỉnh khác. Đề án sẽ đưa ra định hướng và giải pháp phát triển cây dừa đến năm 2030 theo hướng sử dụng tối ưu các nguồn lực, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, cải thiện sức cạnh tranh của ngành hàng dừa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thời gian qua, VCA đã phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai Chương trình “Cây dừa vì một Việt Nam xanh”. Là chương trình phối hợp trồng cây dừa nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững đất nước. Nghiên cứu xây dựng hệ sinh thái cây trồng biển đảo, tiến tới xây dựng khu sinh quyển biển đảo, bảo tồn đa dạng sinh học biển đảo Việt Nam.

Ra mắt Ban Chấp hành VCA nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: Vân Nguyễn

Chương trình đã trồng dừa tại 28 tỉnh ven biển, các đảo thuộc quần đảo Trường sa, Hoàng sa và 6 đảo Thanh niên gồm: Đảo Trần, Quảng Ninh; đảo Bạch Long Vĩ, Tp. Hải Phòng; đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị; đảo Cù Lao Xanh, tỉnh Bình Định, đảo Hòn Chuối, tỉnh Cà Mau; đảo Thổ Chu, tỉnh Kiên Giang và các địa phương thuộc cụm song Tiền, song Hậu đang chịu nhiều ảnh hưởng do biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn; các địa bàn tổ chức Đoàn đã và đang hỗ trợ chương trình xây dựng nông thôn mới.

Theo VCA, năm 2017, VCA đã cử đại diện tham dự hội nghị thường kỳ lần thứ 53, ký kết hiệp ước để chấp thuận Hiệp hội dừa châu Á Thái Bình Dương trở thành Cộng đồng dừa Thế giới – ICC. VCA đã tham gia một số hội nghị, hội thảo về ngành Dừa do ICC tổ chức tại Thái Lan, Indonesia và Ấp Độ... Năm 2022, VCA có 112 hội viên, gồm 46 doanh nghiệp, 2 tổ chức và nông dân. Hiện nay, cả nước có 90 doanh nghiệp ngành dừa và liên quan đến dừa, trong đó có 42 doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm từ dừa. Nhiều doanh nghiệp đầu tư công nghệ, vùng trồng nguyên liệu hữu cơ tại Tây Ninh, Hậu Giang, Long An Khánh Hòa, Bình Thuận, Bình Định để hướng đến xuất khẩu. Trong đó, có khoảng 15 trang trại trồng dừa chuyên canh có diện tích trên 100ha.

Đến nay, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Phước, Tây Ninh ... đã có nhiều doanh nghiệp trồng trọt, sản xuất và xuất khẩu sản phẩm từ dừa và các sản phẩm liên quan đến dừa. Đồng thời, có gần 15 trang trại trồng dừa chuyên canh có diện tích trên 100 ha/trang trại ở các tỉnh Long An, Hậu Giang, Tây Ninh, Bình Thuận, Khánh Hòa và Bình Định chứng tỏ người nông dân trồng dừa đã đáp lời phát biểu của lãnh đạo Trung ương về xây dựng cây dừa thành cây chủ lực quốc gia hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Dừa Việt Nam chia sẻ: Cây dừa Việt Nam vốn đại diện cho một phần tính cách con người Việt Nam, cùng toàn dân trải qua các thời kỳ chống giặc ngoại xâm, góp phần ổn định đời sống người dân lúc khó khăn nhưng ít được quan tâm. Quá trình thành lập Hiệp hội Dừa Việt Nam cùng với các hoạt động giai đoạn 1 theo chiều sâu, tiến đến mở rộng các hoạt động theo chiều rộng lan tỏa với định hướng hạn chế sử dụng vốn ngân sách, tận dụng các nguồn lực liên kết, phối hợp cùng các cơ quan liên quan, nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp và người nông dân trồng dừa. Hiệp hội Dừa Việt Nam đã góp phần đưa ngành Dừa Việt Nam vào thương trường quốc tế cùng với những đề xuất với các cấp ngành về những chính sách quy định hỗ trợ ngành Dừa rõ ràng hơn.

Nhằm nâng cao giá trị cây dừa, hiệp hội cùng Bộ Công Thương xây dựng thương hiệu và bộ nhận diện cho ngành Dừa Việt Nam với mục tiêu định vị thương hiệu, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về thực phẩm Việt Nam. Ngoài ra, hiệp hội đưa sản phẩm dừa Việt Nam tham gia Hội chợ thực phẩm tại Pháp, Ý và Trung Quốc.

Trong nhiệm kỳ 2023-2028, hiệp hội phối hợp Cục Bảo vệ thực vật, Viện cây ăn quả Miền Nam tổ chức chương trình phòng ngừa dịch bệnh cho cây dừa, hạn chế làm ảnh hưởng đến năng suất thu hoạch và sản lượng tiêu thụ, ảnh hưởng đến chất lượng các sản phẩm từ dừa của Việt Nam.

Đại hội VCA nhiệm kỳ 2023-2028 đã bầu ra Ban Chấp hành với 17 thành viên; bà Nguyễn Thị Kim Thanh, tái đắc cử Chủ tịchVCA; ông Cao Bá Đăng Khoa, Quyền Tổng Thư ký VCA  được bầu giữ chức Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VCA nhiệm kỳ mới.

TỪ KHÓA #hiệp hội dừa