Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lào Cai nỗ lực truyền thông, quyết tâm giảm nghèo bền vững

Thùy Ngân - 16:30 10/04/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm thay đổi nhận thức của người nghèo về vai trò, trách nhiệm của họ trong công cuộc giảm nghèo, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về giảm nghèo với hình thức đa dạng, phong phú.
Tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc chỉnh trang, vệ sinh nhà ở.

Trên 91% dân số huyện nghèo được tiếp cận thông tin giảm nghèo bền vững

Điều dễ nhận thấy nhất là các huyện, thị xã, thành phố tích cực tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, treo băng rôn, pano, khẩu hiệu với nội dung về giảm nghèo, an sinh xã hội ở các vị trí công cộng; đối thoại trực tiếp về chính sách giảm nghèo ở cơ sở giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể với Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức đối với người nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo; cung cấp tài liệu về công tác giảm nghèo...

Với các cách làm này, trên 91% các hộ gia đình sinh sống trên địa bàn huyện nghèo, xã nghèo được tiếp cận thông tin về giảm nghèo bền vững, đạt 99,8% mục tiêu năm 2022 và đạt 96,6% mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025.

Tại huyện Bắc Hà đã triển khai, hỗ trợ dịch vụ viễn thông công ích cho trên 2.700 hộ nghèo, cận nghèo (chiếm trên 30%), trong đó, nhiều xã triển khai đạt tỷ lệ cao từ 70 - 75%. Với những lợi ích thiết thực do dịch vụ viễn thông công ích mang lại, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn được hỗ trợ tiếp cận, sử dụng dịch vụ viễn thông, mạng internet tốc độ cao; qua đó, giúp người dân từng bước hòa nhịp chuyển đổi số, phát triển kinh tế.

Cùng với thực hiện tiểu dự án “Giảm nghèo thông tin”, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thiết thực giúp các hộ dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thông tin, phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Anh Lý Seo Sềnh (xã bản Phố, huyện Bắc Hà) chia sẻ: “Gia đình có thu nhập hàng tháng chưa tới 6 triệu đồng, thu nhập bấp bênh nên việc đăng ký các dịch vụ viễn thông là điều không thể. Vậy nhưng mọi thứ đã thay đổi khi gia đình tôi được thụ hưởng các dịch vụ viễn thông công ích triển khai tại địa phương”.

Xã Bản Phố có 80% hộ dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới. triển khai chương trình Dịch vụ viễn thông công ích thông qua thiết bị kết nối mang, 11/11 thôn bản trong xã đã thành lập được các tổ chuyển đổi số cộng đồng. Qua đó giúp cho công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền địa phương dễ dàng hơn.

Ông Lê Tiến Dũng- Chủ tịch UBND xã Bản Phố cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với VNPT và đẩy mạnh tuyên truyền trên các hệ thống thông tin của xã, của thôn để bà con nông dân nắm bắt được chính sách chủ trương đường lối của Đảng, nhà nước rất là thiết thực”.

Thực hiện chương trình cung cấp dịch vụ viến thông công ích đến năm 2025, VNPT Lào Cai đã triển khai cung cấp gói ưu đãi đến người dân thuộc đối tượng thụ hưởng. Sau 3 tháng triển khai, đã có gần 2400 hộ nghèo, cận nghèo trong tỉnh được sử dụng các dịch vụ viễn thông thiết yếu nhất. Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích không chỉ đạt được các mục tiêu quan trọng về phổ cập dịch vụ viễn thông mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội, nâng cao dân trí khu vực miền núi biên giới, hải đảo, vùng dặc biệt khó khăn từng bước giảm khoảng cách thụ hưởng dịch vụ viễn thông giữa các vùng miền và cộng đồng dân cư. Đây cũng là cơ hội cho người nghèo, cận nghèo các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai được giảm nghèo, tiếp cận và thực hiện chuyển đổi số, thụ hưởng cuộc sống số theo kịp sự phát triển chung của xã hội.

Dạy nghề trồng rau an toàn cho nông dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Hỗ trợ người nghèo vươn lên

Đẩy mạnh hoạt động thông tin, truyền thông trong công tác giảm nghèo không chỉ giúp các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai triển khai các chính sách trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được kịp thời, đầy đủ mà còn giúp người nghèo, cận nghèo nắm được các thông tin, chính sách và học hỏi các gương sáng vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, truyền thông và giảm nghèo về thông tin là một trong 7 dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025. Để thực hiện có hiệu quả các dự án truyền thông giảm nghèo về thông tin, giảm nghèo đa chiều, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch công tác tuyên truyền tỉnh Lào Cai; trong đó, định hướng tuyên truyền toàn diện, đồng bộ về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Năm 2023, Lào Cai phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đạt trên 4%; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn các huyện nghèo giảm từ 6,9%/năm trở lên. Thu nhập bình quân đầu người (GRDP) toàn tỉnh đến năm 2023 đạt 103 triệu đồng/năm; trong đó thu nhập bình quân đầu người của các huyện nghèo đạt trên 36,5 triệu đồng/năm; phấn đấu giảm trên 10.000 hộ nghèo và hộ cận nghèo so với năm 2022 theo chuẩn nghèo đa chiều của quốc gia.

Để góp phần thay đổi về nhận thức của người nghèo về vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc xóa nghèo, ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Thời gian qua, các sở, ngành và địa phương trong tỉnh đã tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông về giảm nghèo rất phong phú và đa dạng, tùy theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Tại các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực tuyên truyền trên đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã và các hình thức tuyên truyền khác trên địa bàn về công tác giảm nghèo và an sinh xã hội, như: treo băng rôn, pano truyền thông giảm nghèo ở các vị trí công cộng; tổ chức đối thoại chính sách giảm nghèo ở cơ sở giữa lãnh đạo các cơ quan chuyên môn với nhân dân nhằm nâng cao nhận thức đối với người nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo; phát hành tài liệu về công tác giảm nghèo, tờ rơi tuyên truyền chính sách và hướng dẫn cán bộ giảm nghèo và người dân về quy trình rà soát thống kê hộ nghèo hàng năm...

Theo ông Hoàng Quốc Khánh: Tỉnh Lào Cai xác định, công tác tuyên truyền phải được tổ chức thường xuyên, liên tục, nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, như: Thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo nhanh và bền vững; chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; các chính sách hỗ trợ người dân thiếu vốn, thiếu đất sản xuất; đề án phát triển giáo dục; biểu dương các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, gương điển hình thoát nghèo để nhân rộng trong cộng đồng dân cư..., góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững. Năm 2022, tỷ lệ giảm nghèo trên địa bàn Lào Cai đạt 5,82%/4,5%, bằng 129,33 % kế hoạch giao. Riêng tỷ lệ hộ nghèo tại 10 xã nghèo nhất Lào Cai (hộ nghèo chiếm trên 40%) giảm 11%.

Sự hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là nỗ lực, quyết tâm của từng hộ đã giúp gần 9.800 hộ gia đình của Lào Cai thoát nghèo trong năm 2022. “Trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai chú trọng đến việc tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống của các hộ nghèo gắn với các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đặc biệt là các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, về xây dựng nông thôn mới, cũng như Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025", ông Hoàng Quốc Khánh thông tin.