Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

5 cách cha mẹ có thể bảo vệ trẻ nhỏ khỏi COVID-19

10:58 24/08/2021 GMT+7

Dữ liệu mới cho thấy những trẻ nhỏ tuổi có thể lây truyền COVID-19 dễ dàng hơn những gì đã nghĩ trước đây. Nhiều bậc cha mẹ có con là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi hiện đang lo lắng tìm cách bảo vệ con mình tốt nhất.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu thêm về nguy cơ mắc COVID-19 và sự lây truyền ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Tuy nhiên, ngay cả khi bị nhiễm COVID-19, trẻ em dường như ít có nguy cơ bị bệnh nặng hơn so với người lớn.

Trẻ em dưới 2 tuổi không thể đeo khẩu trang một cách an toàn và chưa đủ điều kiện để tiêm vaccine COVID-19. Chúng không thể tự mình quyết định nơi chúng đi, xung quanh chúng là ai hoặc môi trường sống của chúng là gì. Những điều đó được cha mẹ hoặc người chăm sóc quyết định cho trẻ. Để tạo ra môi trường an toàn cho trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ nên thực hiện một số biện pháp cụ thể sau đây.

Tiêm chủng ngừa COVID-19

Hiện nay nhiều loại vaccine chống COVID-19 được chứng minh là an toàn và hiệu quả. Trong đó, vaccine Pfizer cũng được chấp nhận cho bất kỳ ai trên 12 tuổi. Ngay cả khi biến thể delta trở thành biến thể thống trị toàn cầu, những loại vaccine này vẫn có thể hoạt động chống lại nó.

Tiến sĩ Paul Offit, giám đốc Trung tâm Giáo dục Vaccine và là giáo sư nhi khoa tại Khoa Truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, cho biết rất thường xuyên xảy ra tình trạng trẻ em nhập viện vì COVID-19 đang sống trong các hộ gia đình mà cha mẹ không được tiêm chủng.

Do đó, để bảo vệ con cái của mình, các bậc cha mẹ nên chủng ngừa COVID-19 càng sớm càng tốt.

Đảm bảo rằng mọi người xung quanh con bạn đã được tiêm chủng

Trẻ nhỏ chưa đủ điều kiện để tiêm phòng, nhưng nếu mọi người xung quanh chúng đã được tiêm phòng, điều này sẽ tạo ra sự bảo vệ chống lại virus SARS-CoV-2. Hạn chế tiếp xúc với những người chưa được tiêm chủng mà bạn gặp phải có thể giúp tạo ra một môi trường an toàn hơn cho bạn và gia đình bạn.

Đây có thể là một điều rất khó thực hiện, đặc biệt nếu bạn sống trong một cộng đồng phần lớn chưa được tiêm chủng, nhưng việc cân nhắc nguy cơ COVID-19 có thể gây ra cho con bạn là điều đáng giá. Nó cũng có thể là động lực thúc đẩy một số người cần phải tiêm phòng.

Tiêm phòng nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú

Hiện nay, các chuyên gia y tế khuyến cáo việc sử dụng vaccine COVID-19 trong thời kỳ mang thai là an toàn cho cả mẹ và con. Nghiên cứu mới cũng chỉ ra các bà mẹ có thể truyền kháng thể chống lại COVID-19 cho con mình.

Các kháng thể là một phần của hệ thống miễn dịch của chúng ta giúp nhận biết và chống lại lây nhiễm bệnh. Khi phụ nữ mang thai, một số kháng thể có thể đi qua nhau thai và được tìm thấy trong máu của trẻ sơ sinh cho đến vài tháng sau khi chúng được sinh ra. Các kháng thể cũng có thể được truyền qua sữa mẹ. Loại kháng thể bảo vệ trẻ sơ sinh này được gọi là “miễn dịch thụ động”. Hệ thống miễn dịch của con bạn sẽ không thể tự tạo ra kháng thể từ những gì được truyền qua nhau thai hoặc sữa mẹ, nhưng các chuyên gia cho biết mỗi lượng nhỏ đều có giá trị và một ít sự bảo vệ có thể tốt hơn là không có gì.

Giữ khoảng cách xã hội và che mặt ở nơi công cộng

Khi bạn và con nhỏ của bạn ở nơi công cộng, có thể không thể biết những người xung quanh bạn đã được chủng ngừa hay chưa. Cố gắng duy trì khoảng cách an toàn với những người khác và đeo khẩu trang, đặc biệt là ở những khu vực trong nhà, nơi có thể có nhiều người chưa được tiêm chủng. Tốt nhất, bạn không nên mang theo trẻ nhỏ khi ra ngoài, đặc biệt là khi tham gia các hoạt động như ăn uống trong nhà có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn.

Mọi người nên rửa tay

Mỗi khi ai đó từ bên ngoài đến thăm nhà bạn, hãy chắc chắn rằng thứ đầu tiên họ chạm vào là xà phòng và nước để rửa tay, đặc biệt là trước khi chạm vào con bạn. Trên thực tế, các bác sĩ nhi khoa khuyến cáo nên làm điều này quanh năm, dù có hoặc không có đại dịch ở bất kỳ nhà nào có trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Đó là một cách dễ dàng để ngăn ngừa sự lây lan của nhiều bệnh truyền nhiễm có thể gây khó khăn cho trẻ nhỏ./.

Theo VOV