Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xây dựng nông thôn mới đến từng hộ dân để người dân được thụ hưởng

Mai Anh - 16:20 30/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đó là ý kiến của Bà Cao Xuân Thu Vân – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trong buổi kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Long An ngày 29/11.

"Lấy thôn xóm làm đơn vị cơ sở, hộ gia đình làm hạt nhân"

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của Ban Chỉ dạo chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Long An, bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, với vai trò Trưởng đoàn kiểm tra, giám sát chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại khu vực nêu ý kiến: Long An cần tăng cường theo dõi, kiểm tra chất lượng các lớp bồi dưỡng cũng như phối hợp tuyên truyền các hoạt động về chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đồng thời tập trung tuyên truyền, nâng cấp các hoạt động sản xuất kinh doanh, môi trường sống của mỗi gia đình theo hướng hiện đại, sáng - xanh - sạch - đẹp để thông qua đó người dân cảm thấy hạnh phúc vì cuộc sống vật chất và tinh thần đã được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn thay đổi toàn diện trở thành những miền quê ấm no, giàu có và hạnh phúc.

Bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thăm vườn trồng Sầu riêng xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An

Bà Cao Xuân Thu Vân cho rằng: Để thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới trong gia đoạn tới, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Long An cần đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, bắt nguồn từ hộ gia đình đến các thôn xóm, từ thôn xóm đến xã, huyện, lấy thôn xóm làm đơn vị cơ sở và hộ gia đình làm hạt nhân để vận động xây dựng nông thôn mới. Các đơn vị liên quan cần hỗ trợ nông dân nghiên cứu đẩy mạnh phát triển vùng trồng, liên kết “6 Nhà”, nhanh chóng xây dựng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tuy nhiên cũng cần chú ý, mỗi địa phương cần tư vấn cho nông dân nên mở rộng vùng trồng, không nên mở thêm mã số vùng trồng.

Bà Cao Xuân Thu Vân đánh giá cao sự quyết tâm trong chỉ đạo điều hành và những cách làm hay, sáng tạo của tỉnh Long An. Phát biểu thêm sau khi nghe báo cáo, các thành viên trong Đoàn kiểm tra, giám sát cũng đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Long An chia sẻ cụ thể hơn về kinh nghiệm trong việc thực hiện một số tiêu chí, đồng thời làm rõ các giải pháp để duy trì, nâng cao các tiêu chí ở các xã, huyện đã đạt chuẩn và nâng cao để làm các mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới.

Long An quyết tâm đạt và vượt tiến độ xây dựng nông thôn mới

Tại buổi làm việc, thay mặt Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia Long An, ông Nguyễn Thanh Truyền - Giám đốc Sở NN&PTNT Long An cho biết: Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị các cấp và sự hưởng ứng, chung tay góp sức của nhân dân, tỉnh Long An đã đạt được những thành tựu vượt bậc. Theo đó, khu vực nông thôn đã có bước phát triển rõ nét trên hầu hết mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

ông Nguyễn Thanh Truyền, Giám đốc Sở NN&PTNT Long An báo cáo kết quả tại buổi làm việc

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn được đầu tư đồng bộ và từng bước theo hướng hiện đại. Các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, tập trung được hình thành và ứng dụng công nghệ cao bước đầu có hiệu quả. Chất lượng nông sản ngày càng tăng, từng bước đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn lên 85 triệu đồng/người/năm (năm 2022).

Hiện tỉnh Long An đã có 116 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến, đến cuối năm 2022 sẽ có thêm 4 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nâng số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh lên 120 xã, đạt 101% kế hoạch Trung ương giao. Trong đó, có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Về kết quả xây dựng nông thôn mới cấp huyện, đã có 4/15 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, gồm: Châu Thành, huyện Tân Trụ, Tân An và thị xã Kiến Tường, đạt 100% kế hoạch năm 2022.

Ông Nguyễn Minh Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cũng khẳng định: Long An đảm bảo hoàn thành, vượt kế hoạch Trung ương giao, và tin chắc sẽ đi trước một số địa phương khác trong Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Cũng theo ông Lâm, thời gian qua, thông qua các đoàn Trung ương về kiểm tra Chương trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh Long An được Chính phủ đánh giá là một trong những địa phương triển khai nhanh nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia được phân bổ. Địa phương cũng quyết tâm đảm bảo đạt và vượt tiến độ xây dựng nông thôn mới so với kế hoạch./.