Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bắc Giang: Na dai giảm giá do dịch COVID-19

16:04 26/07/2021 GMT+7

Những trái na của huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang đã thu hoạch được khoảng 10 ngày trở lại đây, nhưng từ khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách, hàng hoá không vận chuyển được vào tiêu thụ, khiến cho người trồng na Lục Nam đang đứng ngồi không yên.

Chia sẻ với phóng viên, ông Hoàng Văn Hướng – Giám đốc HTX Na dai xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cho biết: Mấy ngày hôm nay giá na giảm hẳn so với tuần trước từ 40-45.000đồng/kg xuống còn chưa tới 30.000 đồng/kg, khiến chúng tôi rất “sốc” bởi na đầu vụ chưa bao giờ bị giảm mạnh như thế. Do thị trường chính của na Nghĩa Phương là ở thành phố Hà Nội, nhưng nay thành phố thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch COVID-19; hàng hoá, nông sản không vận chuyển được, khiến cho người trồng na bị ảnh hưởng nặng nề.

Tin tưởng vào vụ na “ngọt ngào” được mùa được giá nhưng người dân xã Nghĩa Phương huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang đang đứng ngồi không yên vì giãn cách xã hội. Ảnh Hoàng Hướng

Mới chỉ cách đây 4-5 hôm, người trồng na Nghĩa Phương còn rất phấn khởi, vì na năm được mùa do thời tiết ủng hộ, người trồng na áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật đã cho na ra quả sớm, mã đẹp; thu sớm thường sẽ được giá, nhưng bán được giá chưa được bao lâu; từ 24/7 TP.Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, làm cho đầu mối tiêu thụ hàng hoá bị đứt gãy.

Chúng tôi cũng đã tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sang các tỉnh thành phố khác, nhưng vẫn đang gặp nhiều khó khăn bởi lại phải kết nối lại từ đâu, tìm kiếm khách, hàng xây dựng uy tín…

Nhằm giúp giải quyết khó khăn ngay trước mắt, ông Hướng chia sẻ: Cũng như việc hỗ trợ tiêu thụ vải thiều gần đây của tỉnh Bắc Giang, mong rằng thành phố Hà Nội sẽ có thêm phương án để giúp cho các xe chở nông sản của bà con nông dân được vào thành phố tiêu thụ.

Mong rằng các cấp cách ngành sớm vào cuộc để người trồng na Nghĩa Phương nói riêng và những người nông dân đang hàng ngày làm ra nông sản được tiêu thụ thuận lợi, ổn định cuộc sống. Ảnh Hoàng Hướng

“Bên cạnh đó cũng mong tỉnh Bắc Giang sẽ có thêm nhưng chính sách để hỗ trợ người nông dân trồng na trong việc bán hàng qua các kênh thương mại điện tử như người trồng vải thiều, để giảm bớt gánh nặng cho người nông dân chúng tôi” ông Hướng nói.

HTX Na dai xã Nghĩa Phương có diện tích trồng na trên 32,5ha, với 54 thành viên và 20 hộ liên kết. Kinh tế các hộ gia đình đều trông chờ vào cả vụ na, chính vì vậy việc giá bán giảm sâu như hiện nay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bà con nông dân.

Được biết, hiện nay trên địa bàn huyện Lục Nam tỉnh Bắc có 1,73 nghìn hecta na, tăng hơn năm ngoái 10ha so với năm 2020. Do được chăm sóc tốt nên sản lượng năm 2021 ước đạt 14,2 nghìn tấn. Dự kiến na thu hoạch từ nay đến tháng 11.

Hoàng Tính