Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bạc Liêu: Địa danh nổi tiếng với đền thờ Bác trong chiến tranh, nay đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Hoàng Quân - 08:39 25/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng ngày 24/8/2022, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) tổ chức lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc công nhận xã Châu Thới đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh; đại diệnlãnh đạo sở, ban, ngành, đoàn thể; các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng trong xã, cùng đông đảo cán bộ nhân dân đến dự.

Nhắc đến xã Châu Thới, người dân cả nước đều biết đến nơi đây, trong chiến tranh có Đền thờ Bác Hồ được người dân xây dựng ngay dưới tầm pháo giặc. 47 năm chiến tranh lùi xa, nhưng cái nghèo vẫn còn đeo bám nơi vùng quê anh hùng, khi vùng thuần nông đối diện nhiều nguy cơ thách thức của kinh tế thị trường.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu trao bằng công nhận Nông thôn mới nâng cao cho xã Châu Thới.

Sau một thời gian nỗ lực xây dựng đến nay, xã Châu Thới đã hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao. Bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ đạt chuẩn, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao. Toàn xã có 42 tuyến đường trục ấp, liên ấp, ngõ, xóm dài hơn 88km đều được cứng hóa. Xã có 64 tuyến kênh, 14 ô đê bao khép kín lớn, nhỏ đảm bảo cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất xuất nông nghiệp. Đến nay, xã có 3.318/3.321 hộ sử dụng điện an toàn, đạt tỷ lệ 99,91%; có 4/4 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia. Toàn xã có 91,78% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa; có 14/14 ấp đạt danh hiệu "Ấp Văn hóa”. Xã có 100% hộ dân có đăng ký cam kết thực hiện tốt các chỉ tiêu môi trường và tham gia thực hiện chỉnh trang hàng rào, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp...

Phát biểu tại lễ công nhận, ông Phạm Văn Thiều chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Nói đến Châu Thới mỗi người Bạc Liêu luôn cảm thấy tự hào về tinh thần yêu quê hương, yêu Bác Hồ mãnh liệt. Lịch sử cách mạng hào hùng của Đảng bộ và nhân dân huyện Vĩnh Lợi anh dũng chiến đấu để bảo vệ Đền thờ Bác, bảo vệ quê hương trước những cuộc càn quét dữ dội của kẻ thù. Trong thời chiến Châu Thới anh hùng, trong thời bình Châu Thới phấn đấu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là sự nỗ lực to lớn của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Châu Thới thời gian qua”.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới, xã phải xác định “Nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới”. Xây dựng NTM phát triển toàn diện, bền vững gắn với đô thị hóa, bảo đảm thực chất, đi vào chiều sâu, hiệu quả, vì lợi ích của người dân; với mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Xã Châu Thới phải nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân, không ngừng chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, xem sự hài lòng của nhân dân là thước đo cho sự thành công.

Châu Thới vẫn là xã thuần nông có nhiều khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Tuy đã đạt chuẩn NTM nâng cao nhưng nếu so với bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021 - 2025 vẫn còn một số tiêu chí đạt chưa bền vững và ở ngưỡng thấp. Với tinh thần “xây dựng NTM có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Xã cần nâng chất các tiêu chí và định hướng xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; Mạnh dạn chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với nhu cầu thị trường; Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Phát triển các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, gắn với các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, chú trọng phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiêp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao.