Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Những khúc tráng ca kính dâng các anh hùng liệt sĩ

Bùi Ánh - 10:45 24/07/2022 GMT+7
Tối 23/7, tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An,VHTTVDL phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt" - Khúc tráng ca kính dâng các anh hùng liệt sĩ. Cùng với đó, tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị, Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt "Màu hoa đỏ" lần thứ 15.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến các chiến sĩ, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, Người nói: “Máu đào của các liệt sĩ ấy đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca bất diệt"

Và ngày nay, cứ mỗi dịp 27/7 về chính là lúc để thế hệ chúng ta thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với các bậc tiên liệt, các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, giành lại và bảo vệ độc lập tự do, sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca bất diệt” là hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022); kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022).

Tham dự chương trình có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Cùng dự có Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; đại diện Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nnhân dân Lào tại Việt Nam; các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, thân nhân các gia đình liệt sĩ và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Chương trình nghệ thuật được chia làm ba chương: “Bản hùng ca bất diệt”, “Những chiến binh bất tử” và “Khát vọng non sông”

Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, tại nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt - Lào huyện Anh Sơn, nơi yên nghỉ vĩnh hằng của gần 11.000 anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trên các mặt trận và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả tại nước bạn Lào anh em, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta đã tổ chức Lễ tri ân, thắp lên những ngọn nến lung linh, kính cẩn nghiêng mình dâng nén tâm hương trước anh linh các liệt sĩ; tri ân những con người anh hùng đã hiến dâng tuổi thanh xuân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” với sự tham gia của hơn 300 diễn viên chuyên nghiệp và khối quần chúng khắc họa hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Việt Nam. Đây không chỉ đơn thuần là chương trình nghệ thuật, mà còn là biểu hiện của văn hóa tri ân, là khúc tráng ca kính dâng lên các Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ.

Chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca bất diệt" thu hút người xem

Điểm nhấn của chương trình nghệ thuật là khắc họa hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Việt Nam có "Một trái tim biết yêu tha thiết đất nước, quê hương; một trái tim biết căm thù quân xâm lược; một trái tim rực lửa anh hùng" để lên đường ra trận - anh người chiến sĩ, em cô gái giao liên, các đơn vị thanh niên xung phong mở đường - họ gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn ta hát: "Trường Sơn, Đông nắng, Tây mưa/ Ai chưa đến đó như chưa hiểu mình"/ "Trường Sơn, xẻ dọc, rọc ngang/ Xẻng tay mà viết nên trang sử vàng".

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính trao 20 căn nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Anh Sơn

Tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao 20 căn nhà tình nghĩa; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao 75 suất quà tặng các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Anh Sơn.

* Tối 23/7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị, Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt "Màu hoa đỏ" lần thứ 15.

 

Chương trình nghệ thuật

Các đại biểu tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc - Ảnh: Báo Quảng Trị

Đây là hoạt động nhằm tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong và những người có công với cách mạng, qua đó góp phần tiếp tục lan tỏa truyền truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc và trách nhiệm chăm sóc người có công với cách mạng trên cả nước.

Tham dự chương trình nghệ thuật có các đồng chí: Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương; lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các Quân khu, binh đoàn; các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, thân nhân các gia đình có công với Cách mạng và đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị…

Phát biểu tại chương trình, Đại tướng Lương Cường xúc động bày tỏ chiến tranh đã lùi xa, nhưng tất cả chúng ta - những người dân Việt Nam đều không thể quên những mất mát, đau thương mà chiến tranh để lại. Vì Tổ quốc thân yêu, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc, trong đó có rất nhiều thanh niên tuổi đời mới mười tám, đôi mươi đã gác bút nghiên lên đường chiến đấu, hiến dâng cả tuổi thanh xuân vì độc lập, tự do của Tổ quốc, "làm cho đất nước ta được nở hoa độc lập, kết trái tự do".

Chương trình nghệ thuật

Đại tướng Lương Cường phát biểu tại chương trình "Màu hoa đỏ" lần thứ 15

"Máu đào của các thương binh, liệt sĩ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ thắm. Họ đã sống, chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp 'Không có gì quý hơn độc lập, tự do'. Tổ quốc và nhân dân ta đời đời ghi nhớ và biết ơn các anh hùng liệt sĩ; biết ơn các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, những người có công với cách mạng. Tưởng nhớ, tôn vinh và tri ân những người có công với dân, với nước, đó là truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta", Đại tướng Lương Cường nhấn mạnh.

Trong những năm qua, Ban Tuyên giáo Trung ương đã chỉ đạo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức chương trình "Màu hoa đỏ" vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7 hằng năm. "Màu hoa đỏ" là thông điệp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm, tình cảm, lòng biết ơn của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước đối với các anh hùng, liệt sĩ, những người có công với cách mạng.

Hành trình 15 năm "Màu hoa đỏ" đã thực sự có sức lan toả lớn trong xã hội, trở thành thương hiệu, là một trong những hoạt động quan trọng mỗi dịp cả nước kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ hằng năm. 

Với sức lan toả lớn và sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân, nhiều tấm lòng hảo tâm của các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp đã đến với "Màu hoa đỏ", tự nguyện quyên góp, cùng Ban Tổ chức tham gia các hoạt động tri ân; trao tặng hơn 13 vạn sổ tiết kiệm, hơn 550 nhà tình nghĩa, cùng hàng vạn suất học bổng, quà tình nghĩa tới các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng tại nhiều địa phương trên cả nước.

"Chương trình "Màu hoa đỏ" đêm nay như một lời nhắc nhở mỗi chúng ta về truyền thống yêu nước, về lòng tự hào dân tộc, về trách nhiệm phải sống, lao động, học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của lớp lớp các thế hệ cha anh đi trước", Đại tưởng Lương Cường phát biểu.

Chương trình nghệ thuật

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Màu hoa đỏ" diễn ra Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, nơi an nghỉ của hơn 10.000 người con ưu tú của quê hương, đất nước đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc - Ảnh: Báo Quảng Trị

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Màu hoa đỏ" lần thứ 15 năm 2022 gồm 3 trường đoạn (Lên đường – Tinh thần thép – Tự hào dáng đứng Việt Nam) là khúc tráng ca hào hùng tái hiện những ký ức về một thời hoa lửa.