Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cà Mau:  Chủ động bao vây, cắt đứt nguồn lây dịch Covid – 19

07:46 02/09/2021 GMT+7

Ngày 01/9/2021, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 với Ban chỉ đạo các huyện, thành phố trên địa bàn.

Nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng còn cao

Nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Tiến Hải đánh giá hiện Cà Mau đang kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn còn rất lớn. Một số ổ dịch tiếp tục tăng các ca dương tính. Đặc biệt, những ngày gần đây xuất hiện những yếu tố dịch tễ mới, phức tạp, kể cả trên tuyến vùng biển và đường thủy nội địa. Đã có 3 ca nhiễm được phát hiện trên tuyến này.

Ông Nguyễn Tiến Hải, UVT.Ư Đảng, Bí thư tỉnh ủy Cà Mau, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Phòng chống dịch Covid -19 tỉnh Cà Mau phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế nhận định, theo phân tích số liệu ca mắc trong  14 ngày gần nhất và các yếu tố dịch tễ liên quan, hiện tại tình hình dịch bệnh trong tỉnh có tính chất phức tạp, khó lường. Cà Mau được đánh giá là tỉnh “nguy cơ”, nguồn lây trong các chuỗi ca bệnh tại cộng đồng hiện nay vẫn chưa xác định được. Tốc độ lây lan của dịch bệnh  rất nhanh, xảy ra ở nhiều địa phương. Từ F0 ban đầu ở địa phương này đã truy vết được nhiều F1, F2 ở các địa phương khác.  Nếu không được truy vết, cách ly triệt để, cắt đứt nguồn lây, cộng với nguy cơ nguồn lây từ bên ngoài vào địa phương chưa quản lý triệt để sẽ dễ dẫn đến nguy cơ không thể kiểm soát.

Ông Phạm Thành Ngại, Bí thư Thành ủy Cà Mau cho biết, thành phố là địa phương có nguy cơ cao, đã thực hiện phong tỏa diện rộng để bao vây, khống chế các ổ dịch. Để đảm bảo truy vết, địa phương đã sử dụng phương thức truy vết thông qua mối quan hệ của các F0 và xây dựng chợ tạm để phục vụ nhu cầu người dân, đảm bảo an sinh xã hội cho người trong khu phong tỏa.

Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, ông Nguyễn Chí Thiện cho biết, thời điểm hiện tại đã phát hiện ca nhiễm nhưng huyện Đầm Dơi vẫn đang kiểm soát khá tốt các khu phong tỏa. Dự kiến sẽ kéo dài thời gian các khu phong tỏa thêm 1 tuần để theo dõi tình hình. Nếu ổn định, sẽ cho phép khai giảng năm học mới đồng loạt vào ngày 10/9/2021.

Chủ động bao vây vòng trong, chặn đứng vòng ngoài

Tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Hải, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau đã nhấn mạnh phương châm chống dịch trong thời gian tới đó là “bao vây, cắt đứt nguồn lây, không chạy theo sau dịch”. Nhận định tình hình dịch bệnh còn phức tạp, ông Nguyễn Tiến Hải thống nhất tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 đến khi có thông báo mới, “ai ở đâu ở yên ở đó”, quản lý thật chặt khu vực phong tỏa. Vì sự an toàn, tất cả chống dịch với phương châm “Bao vây ổ dịch, cắt đứt nguồn lây, không chạy theo sau dịch”.

Toàn cảnh hội nghị đánh giá Công tác phòng chống dịch Covid 19 tỉnh Cà Mau ngày 01/9/2021.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải đặc biệt lưu ý, các lực lượng của tỉnh và các địa phương phải tăng cường trạm, chốt siết chặt người và phương tiện vào từ đường biển, đường sông. Đây là yếu tố lây lan dịch bệnh mới, rất khó kiểm soát. Tổ chức xét nghiệm tập trung, nhất là khu vực nguy cơ cao, khu cách ly. Tuyên truyền, phổ biến cho các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tự thực hiện test nhanh một cách quyết liệt hơn. Ông đề nghị trong dịp nghỉ lễ 2/9, tất cả cán bộ, viên chức, người lao động, cán bộ cơ sở, đặc biệt là cán bộ tuyến đầu tiếp tục bám chặt công tác phòng, chống dịch. Đẩy nhanh làm sạch địa bàn, ngăn chặn được nguồn lây, sớm đưa tỉnh trở về trạng thái bình thường mới.

Xuất phát từ tình hình thực tế công tác phòng chống dịch và mức độ nguy cơ của từng địa bàn, ông Phạm Minh Luân – Giám đốc Sở GD&ĐT đề xuất phương án tổ chức năm học 2021-2022. Theo đó, từ ngày 5-11/9/2021 (tuần đầu tiên của năm học) sẽ ổn định tổ chức trường, lớp học.  Hình thành các lớp học online và tổ chức tập huấn cho giáo viên – học sinh thực hành làm quen với cách học trên môi trường mạng.

Tại hội nghị, công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động, rà soát người dân Cà Mau hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh có dịch, một số vấn đề nguy cơ trong thời gian tới cũng đã được bàn bạc cụ thể, đảm bảo cuộc sống người dân trên địa bàn không bị khó khăn. Theo đó toàn tỉnh có tổng số 65.666 người được cấp gạo, tương đương 15kg gạo/người/tháng. Họ là người nghèo, người cận nghèo, đối tượng Bảo trợ xã hội có hoàn cảnh khó khăn (tạm cấp) không đảm bảo được đời sống do thiên tai, dịch bệnh và lý do bất khả kháng khác theo quy định tại Khoản 1, Điều 12, Chương III Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Tính từ đợt dịch thứ 4 (ngày 27/4) đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 148 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (có 1 ca nhập cảnh, 1 ca tái dương tính). Trong đó, sáng 01/9 ghi nhận thêm 7 trường hợp dương tính liên quan các ca nhiễm trước đó. Riêng trong 19 ngày gần đây (từ ngày 12- 31/8), toàn tỉnh Cà Mau phát hiện 72 trường hợp F0.

Hiện toàn tỉnh có 14 khu vực cách ly y tế với tổng số 2.133 hộ/7.805 khẩu (TP Cà Mau 9 khu vực, Đầm Dơi 4 khu vực, Thới Bình 1 khu vực); có 28 khu cách ly tập trung với tổng số 2.871 giường, hiện còn gần 900 người cách ly tập trung; Cách ly tại nhà hơn 4.000 người.

Về trang thiết bị, hiện có 6 bộ máy xét nghiệm PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (4 bộ) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau (2 bộ), với công suất 3.700 mẫu/ngày. Theo đó, đã xét nghiệm PCR gần 54.000 mẫu cho 370.000 người; test nhanh 133.000 mẫu.

Hoàng Nam