Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cần sớm di dời người dân Hòa Lam khỏi vùng ngập lũ

Bùi Ánh - 07:39 11/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Mùa mưa lũ về kết hợp với thủy điện xả lũ, mực nước sông Lam dâng cao, các hộ dân sinh sống ngoài đê Tả Lam thuộc cụm dân cư Hòa Lam cũ nay là xóm Thuận Hòa (xã Hưng Hòa, thành phố Vinh, Nghệ An) ngày đêm nơm nớp âu lo về an toàn tính mạng.
Cụm dân cư Hòa Lam nằm ngoài đê sông Lam. Ảnh: Ngọc Linh

Từ năm 1978 ông Nguyễn Văn Diệp (1958) đã chuyển đến sinh sống tại thôn Hòa Lam  nhưng “chưa năm nào được sống yên ổn và cũng chưa nằm nào nước không ngập. Mới nhất là năm 2023, nước vào tận mép giường, hiện tại nước cũng đã mấp mé ngoài rồi. Cứ mỗi lần nước dâng cao cả nhà ngồi trên thuyền lênh đênh chờ người đến kéo vào bờ. Cuộc sống của bao người dân ở xóm này khổ lắm, năm nào cũng phải đi kê đồ đạc, những thứ quan trọng đem đi gửi”, ông Diệp cho hay.

Ông Nguyễn Văn Diệp cho biết có những lần lũ nước ngập 1/2 nhà. Ảnh: Bùi Ánh

Nhận thấy tính cấp bách đó, năm 2012 UBND tỉnh Nghệ An đã cho phép lập dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai và được phê duyệt điều chỉnh vào năm 2013. Dự án này giao cho Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư. Mục tiêu của Dự án nhằm di chuyển khẩn cấp các hộ dân tại vùng thiên tai đến nơi ở mới an toàn.

Những con thuyền cứu cánh của người dân khi mưa lũ kéo về. Ảnh: Bùi Ánh

Tuy nhiên, cho đến nay các hộ dân vẫn chưa thể rời khỏi vùng ngập lụt mặc dù dự án về cơ bản đã hoàn thiện hạ tầng. Qua nắm bắt thông tin được biết, Dự án này khi phê duyệt tái định cư cho 58 hộ nhưng qua thời gian thi công kéo dài, số hộ sinh sống tại vùng bị ngập lụt tăng thêm 24 hộ. Vì thế, Dự án được phê duyệt trước đó đã hoàn thiện nhưng người dân Hoà Lam chưa thể vào ở vì chưa được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng. Còn với 24 hộ phát sinh sau này hạ tầng đang được triển khai thi công.

Hạ tầng đã thi công nhưng còn vướng một số thủ tục nên chưa thể di dời. Ảnh: Ngọc Linh

Lo lắng khi mưa lũ đang hiện hữu, ngày 09/9/2024 UBND xã Hưng Hòa đã có báo cáo về việc công tác GPMB dự án di dân khẩn cấp cụm dân cư Hoà Lam nhằm sớm thực hiện tái định cư, đảm bảo tính mạng và ổn định đời sống nhân dân.

Qua trao đổi, ông Trần Trung Quân – Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa cho biết: Mỗi dịp mưa lũ về khu vực dân cư Hòa Lam bị ngập sâu do nước sông Lam dâng lên, ảnh hưởng đến tính mạng, cuộc sống và tài sản của người dân. Cử tri liên tục phản ánh, đề nghị các cấp khẩn trương cho bà con Hoà Lam được di dời ra khỏi vùng nguy hiểm, lên vị trí xây dựng tái định cư mới”.

Mùa này, bà Hồ Thị Phương luôn trong tư thế sẵn sàng chạy lũ. Ảnh: Bùi Ánh

Mong ngóng được thoát ra khỏi cảnh chạy lũ, bà Hồ Thị Phương (1964) không khỏi bức xúc khi nhiều lần kiến nghị: “Bà con chúng tôi chờ đợi lâu lắm rồi, giờ đất đai, điện đã có nhưng chúng tôi vẫn chưa thể di chuyển đến nơi ở mới. Sống ở đây vất vả lắm, không biết sống chết khi nào. Nguyện vọng lớn nhất của cư dân Hòa Lam lúc này là có nơi ở ấm cúng, an toàn tính mạng. Chứ ở đây nhà ở mà nước vào nước ra như sông suối, cơ khổ lắm. Vào mùa mưa chúng tôi ăn, ngủ, đứng ngồi không yên. Cứ mưa lớn và trên kia họ xả lũ cái là ngập, đồ đạc trôi lềnh bềnh hết. Thời gian này ai cũng thấp thỏm vì trời cứ mưa, nước sông cứ dâng cao...”.