“Cô gái nhà người ta” – Làn gió mới của dòng phim đề tài nông thôn
Bộ phim “Cô gái nhà người ta” xoay quanh câu chuyện về tình yêu, tình bạn cùng những khát khao khởi nghiệp của những chàng trai, cô gái, thế hệ trẻ ở nông thôn, mang lại một làn gió mát mẻ sau thời gian dài khán giả liên tục thưởng thức về ngoại tình, tình tay ba trên phim truyền hình…
Đề tài nông thôn dần bị quên lãng…
Cách đây khoảng chừng 10 năm, đề tài nông thôn được các nhà làm phim Việt nhiệt tình khai thác và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo công chúng. Tuy mỗi bộ phim có góc nhìn khác nhau, khai thác những câu chuyện khác nhau nhưng những vấn đề được đề cập nhiều nhất vẫn là làn sóng đô thị hóa, sự quan liêu, tha hóa, các tệ nạn mới trong xã hội…
Có thể kể đến “Người thổi tù và hàng tổng” của đạo diễn Phi Tiến Sơn, “Đất và người” (được chuyển thể từ tiểu thuyết “Mảnh đất lắm người nhiều ma” của nhà văn Nguyễn Khắc Trường), “Bão qua làng” là bộ phim của đạo diễn NSƯT Trần Quốc Trọng, “Ma làng” với góc nhìn trực diện về đêm trước đổi mới ở nông thôn Việt Nam, “Gió làng Kình” phản ánh trực diện nông thôn thời đổi mới với sự xáo động về quyền lợi kinh tế, đất đai, ảnh hưởng tệ nạn xã hội ; “Làng ma 10 năm sau” tiếp sau thành công của bộ phim “Ma làng” của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, phim “Bí thư tỉnh ủy” kể câu chuyện về thời kỳ cuối những năm 1960, đầu 1970, lấy nguyên mẫu là cố Bí thư tỉnh ủy Hoàng Kim Ngọc của tỉnh Vĩnh Phúc…
Không thể không nhắc đến “Thương nhớ ở ai” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh lấy bối cảnh nông thôn hiếm hoi trong khoảng 5 năm trở lại đây. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết “Bến không chồng”, xoay quanh cuộc đời đầy bất hạnh của những người phụ nữ nông thôn Bắc bộ thời hậu chiến. Bối cảnh chính trong phim được đặt tên là làng Đông – ngôi làng vắng bóng đàn ông bởi phái mạnh nơi đây đã đi chiến trận và chẳng hẹn ngày trở về. Xem phim khán giả sẽ không ít lần phải rùng mình ám ảnh bởi những định kiến hà khắc một thời…
Thế nhưng một vài năm trở lại đây, số lượng phim truyền hình về đề tài nông thôn trở nên khan hiếm. Và phải đến tận đầu năm 2020, khán giả mới lại được một lần nữa nhìn thấy hình ảnh làng quê Việt trên phim truyền hình “Cô gái nhà người ta” của Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) – Đài truyền hình Việt Nam.
Lấy bối cảnh ở một làng quê Bắc bộ, “Cô gái nhà người ta” xoay quanh câu chuyện về tình yêu, tình bạn cùng những khát khao khởi nghiệp của những chàng trai, cô gái, thế hệ trẻ ở nông thôn. Bộ phim tuy chưa tạo hiệu ứng mạnh mẽ nhưng mang lại một làn gió mới mát mẻ, dễ chịu sau một thời gian dài, khán giả Việt liên tục thưởng thức các món ăn về mâu thuẫn gia đình, ngoại tình, tình tay ba…
Muôn vàn khó khăn…
Năm 2016, sự thành công vang dội, có phần bất ngờ của “Sống chung với mẹ chồng” và “Người phán xử” thậm chí còn khiến chính nhà đài ngỡ ngàng. Chiều thị hiếu khán giả, những bộ phim về đời sống gia đình hiện đại, về tình yêu nam nữ từ đó thi nhau chiếm sóng giờ vàng của nhà đài, với “bom tấn” “Quỳnh búp bê” và đạt đỉnh thành công rực rỡ với bộ phim truyền hình quốc dân “Về nhà đi con”.
Dễ dàng nhận thấy, nội dung của những bộ phim “thành thị” thường xoay quanh các vấn đề liên quan đến chuyện đôi lứa yêu nhau, mâu thuẫn gia đình: mẹ chồng-nàng dâu, ngoại tình; mối quan hệ đại gia – chân dài cùng dàn diễn viên đẹp, bắt mắt, ăn mặc hào nhoáng, bối cảnh sang trọng…
Với các bộ phim về đề tài nông thôn, chuyện các đoàn phim phải đợi đến vài tháng trời chỉ để quay được vài tiếng trên cánh đồng lúa vào vụ mùa, tìm bối cảnh làng quê có cổng làng cổ, nhà gỗ, mái ngói, gian chợ đất, nhà tranh vách đất…. còn “khó hơn đường lên trời”.
Theo chia sẻ của đạo diễn Bùi Thọ Thịnh – một trong hai đạo diễn phim “Thương nhớ ở ai”, điều khó khăn nhất của đoàn làm phim là phải tìm sân đình, sân kho, bờ kênh, con sông để ghép lại thành một bức tranh làng quê đẹp bình dị. Đoàn phim cũng phải tìm đến các nhà sưu tầm những vật dụng thời xưa ở nông thôn để mượn hoặc mua lại làm đạo cụ cho các cảnh quay trong phim”. Đồng thời phải tiến hành quay ở 18 ngôi làng khác nhau và mất đến 3 năm để dàn dựng bối cảnh làng quê sao cho gần nhất với giai đoạn những năm 1954 – 1975.
Đạo diễn Trịnh Lê Phong của phim “Cô gái nhà người ta” chia sẻ: “Làm phim về đề tài nông thôn thì cái khó khăn nhất chính là điều kiện sản xuất. Chúng tôi phải chọn bối cảnh rất nhiều nơi khác nhau để thành một làng, diễn viên phải đi xa để làm vai, thời gian đi lại rất mất công, di chuyển tốn kém”. Nữ diễn viên Phương Oanh cho biết, cô đã mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị phục trang cho vai cô giáo Uyên trong “Cô gái nhà người ta”. Mặc dù vậy, khi lên tạo hình, đạo diễn Trịnh Lê Phong vẫn chưa đồng ý, yêu cầu cô phải thay trang phục rộng và tuềnh toàng hơn nữa, giấu toàn bộ đường cong để cho ra đúng “chất” của một cô giáo quê…
Bên cạnh khung “giờ vàng” và chuyện bối cảnh, kịch bản cũng được xem là một trong những nguyên do quan trọng khiến phim đề tài nông thôn ngày càng trở nên khan hiếm. Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã nhận định: “Những phim có doanh thu cao (nhiều tính giải trí) vẫn là những phim có khai thác ý tưởng, cấu trúc, thậm chí cả nội dung chi tiết của phim nước ngoài. Những phim này khi thực hiện và phát sóng ở nước ngoài đã đạt doanh thu cao rồi. Những phim do chính người Việt xây dựng kịch bản rất hiếm khi đạt doanh thu cao như thế. Nguyên nhân vẫn ở khâu kịch bản. Mặc dù Việt Nam là là mảnh đất phì nhiêu cho những người tìm truyện, nhưng rõ ràng khả năng tiếp cận cuộc sống của các biên kịch trẻ – những người đang thực sự hiện diện trong trận địa này – chưa thật mạnh mẽ và phong phú”.
Hầu hết phim về đề tài nông thôn đã lên sóng truyền hình được chuyển thể từ tác phẩm văn học. Phim “Đất và người” chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng “Mảnh đất lắm người nhiều ma” của nhà văn Nguyễn Khắc Trường; “Ma làng” chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Trịnh Thanh Phong. Bên cạnh đó còn có “Chuyện làng Nhô” được dựa trên tiểu thuyết “Kẻ ám sát cánh đồng” của nhà văn Nguyễn Quang Thiều. Và ngay cả “Gia phả của đất” cũng được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Hoàng Minh Tường. Điều này chứng minh rằng, chúng ta thiếu hẳn những kịch bản phim sáng tác mới về đề tài nông thôn.
Một lý do phim về đề tài nông thôn có số lượng ít vì nhà sản xuất phải dựa vào quảng cáo để thu hồi vốn. Thành ra xu hướng của phim ảnh lại đi theo hướng phụ thuộc vào nhà đầu tư. Đề tài nông thôn thường xuyên nhận được sự e ngại, dò xét từ các nhà tài trợ, bởi đối tượng câu rating là người trẻ, người thành thị. Và kết qủa là, thay vì định hình thị hiếu người xem, các nhà làm phim lại nương theo thị hiếu của khán giả.
Ở Hàn Quốc, trong lịch sử 100 năm của điện ảnh Hàn, chưa ai làm được kỳ tích như đạo diễn Bong Joon Ho với bộ phim “Ký sinh trùng”-khi vừa giành giải Cành Cọ Vàng vừa giành cú ăn 4 lịch sử tại Oscar 2020. Một trong những lý do quan trọng làm nên chiến thắng của “Ký sinh trùng” là bộ phim đã châm biếm sâu sắc và lên án sự bất bình đẳng trong xã hội Hàn Quốc, cùng việc quan tâm đến bi kịch của những mảnh đời tuyệt vọng dưới đáy xã hội…
Bên cạnh đời sống đô thị sôi động và phong phú thì đời sống làng quê Việt Nam cũng là nguồn chất liệu phong phú và dồi dào cho các nhà làm phim. Bởi vậy, các nhà quản lý, các cơ quan truyền thông, nhà làm phim cần có trách nhiệm mô tả, phản ánh đúng thực trạng xã hội ở nhiều chiều, nhiều phương diện khác nhau./.
(Theo VOV)
-
Phim hài Thị Hến kén chồng 2 – Góc nhìn từ xã hội xưa và soi chiếu vào hiện tại -
Những quốc gia và vùng lãnh thổ đón Năm mới 2024 sớm nhất thế giới -
Chương trình tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023 với chủ đề “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng – Tự hào thương hiệu Việt Nam” -
Mavin đồng hành cùng BIDV mang Tết ấm cho người nghèo
- Bà Rịa-Vũng Tàu họp báo công bố sự kiện Dấu ấn Hè 2023
- Liên hoan Âm nhạc toàn quốc: Biểu dương những tài năng sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc
- Khai mạc “Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam” lần thứ 2 tại thành phố Huế
- Những điều thú vị về loài mèo
- Danh nhân nước Việt tuổi Mão
- Quan niệm mâm ngũ quả chưng ngày Tết của ba miền đất nước
- “Có hiện tượng văn hóa tầm thường, dễ dãi lại thu hút người xem”
-
Lực lượng công an tập trung khắc phục hậu quả mưa lũBộ Công an có Công điện số 06/CĐ-BCA-V01 gửi Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Máu đào và sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang, để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do”Sinh thời, trong quá trình công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn trân trọng, thấu hiểu sự hy sinh và dành tình cảm quan tâm sâu sắc đối với thương binh, người có công với cách mạng, thân nhân gia đình thương binh, liệt sỹ. Sự quan tâm ấy thể hiện đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam bao đời nay.
-
Tình cảm của người dân miền Nam tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú TrọngNhững phút cuối cùng của Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, dòng người vẫn tiếp tục đổ về Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh. Ai cũng mong muốn được cúi mình, nói lời tiễn biệt sau cùng trước anh linh người lãnh đạo đáng kính của đất nước.
-
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trầnĐược tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo cấp cao các nước và tổ chức quốc tế; các Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới, các Đảng đối tác, đã gửi các điện, thư, thông điệp chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
-
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú TrọngNgày 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chiếc áo sờn cũ” trong tâm trí nhân dânChiều nay (26/7), hàng triệu trái tim người dân Việt Nam, kiều bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế đã kính cẩn, nghiêng mình, dành những tình cảm đặc biệt để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo Đảng đặc biệt xuất sắc, người đảng viên cộng sản kiên trung, người học trò đặc biệt, người hàng xóm thân thiện, tốt bụng… về nơi an nghỉ cuối cùng.
-
Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng nhân dân cả nước biến đau thương thành sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộcNhững ngày qua, tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần đã khiến cả dân tộc Việt Nam bàng hoàng, tiếc thương vô hạn. Các tổ chức tôn giáo trên cả nước đã có các nghi thức phù hợp với tôn giáo của mình, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong đó có Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn với Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về vấn đề này.
-
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Vĩnh biệt người con kiệt xuất của đất mẹ Việt NamChiều 26/7, sau Lễ Truy điệu trang nghiêm, chiếc linh xa đã đưa đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Mai Dịch trong niềm tiếc thương vô hạn của toàn thể dân tộc Việt Nam.
-
Bão số 2 gây mưa lũ, nông dân Sơn La thiệt hại gần 1.900ha lúa mùaDo ảnh hưởng của bão số 2, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La xuất hiện mưa lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, nhà cửa và sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân.
-
Gần 1.000 tăng, ni, Phật tử dự lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Việt Nam Quốc TựSáng 26/7, tại Việt Nam Quốc Tự (Quận 10, TPHCM), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam TP. HCM tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng theo nghi thức Phật giáo.
-
1 Thị trường nông sản ngày 1/7: Giá hồ tiêu tiếp tục “nóng” -
2 Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều 4/7 -
3 Giá xăng dầu tiếp đà tăng mạnh chiều 20/6, xăng RON95-III vượt ngưỡng 23.000 đồng/lít. -
4 Hội Nông dân Anh Sơn lan toả cuộc vận động ý nghĩa "Viên gạch nghĩa tình" -
5 Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ chiều 11/7