Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Có một phiên chợ nông thôn như thế

16:59 28/12/2018 GMT+7

Mỗi tháng một lần, những người sản xuất nông sản sạch với thương hiệu chưa mấy tiếng tăm hoặc chưa kịp gầy dựng tên tuổi đã đến phiên chợ này, cần mẫn giới thiệu những mặt hàng của họ.

Chợ phiên họp dưới gầm cây cầu lớn bắc ngang qua sông, khiến những người biết về nó rất thích đến. Tôi rất thích phiên chợ này. Mỗi cuối tháng lại hớn hở ra đó, thấy gì mua nấy, không cần dùng cũng vẫn mua đem biếu tặng, vì qua cách giới thiệu, thấy mấy đứa nhỏ bán hàng đã rất đam mê khi làm sản phẩm, thấy rõ các em vừa làm, vừa nghiền ngẫm những “lời hay ý đẹp” để quảng bá sản phẩm các em yêu thích.

Phiên chợ nông dân Healthyfarm

Từ những người trẻ có đam mê luôn tỏa ra năng lượng tích cực. Chúng tôi vui thích vì mua được chả cá tươi Lý Sơn. Ôm từ trà thảo mộc ngoại ô đến các loại hoa atisô tươi về làm sirô truyền thống. Cô bé bán hàng nói chuyện ngọt ngào như đưa cả hòn đảo xanh giữa trùng khơi về phố nên chúng tôi lại ôm luôn cả hành, tỏi Lý Sơn, cá bống sông Trà ở Quảng Ngãi về nhà, toàn đặc sản.

Và tuyệt vời nhất là hàng bán gạo chợ Phong Thử, cái tên gạo quê Phong Thử nức tiếng một vùng Quảng Nam, sông Thu Bồn. Các em đặt một nồi cơm điện nóng hổi, cứ ai ghé đến xem lại lấy ít cơm mời ăn thử. Lâu quá mới được thưởng thức lại vị ngọt của thứ gạo hữu cơ nhiều phần trăm cám, làm nhớ vô cùng thời khó khăn, thức ăn ít nhưng gạo quê thì lúc nào cũng mới và ngọt đến chân răng. Rồi hỉ hả ngắm nghía, ăn uống trước mấy rổ bánh ngọt to của các em khởi nghiệp. Rồi trò chuyện với mấy nhỏ làm nước lên men giúp tiêu hóa tốt…

Một phiên chợ nông thôn thời đại mới, các em biết cách trình bày món hàng của mình đẹp như đưa cả khu vườn tươi xanh ở ngoại ô về trung tâm thành phố, đánh thức nỗi thương nhớ đồng quê của người đô thị đang ngạt thở vì ô nhiễm, giỏi giải thích về y lý để tiếp thị món hàng liên quan đến sức khỏe là loại men giúp tiêu hóa tốt. Các em làm người qua lại vui thích vì sự đam mê, cách khởi nghiệp không chê “tiền lẻ” và làm thật chuyên nghiệp từ cách trưng bày hàng hóa bắt mắt, cách tiếp thị sản phẩm và sử dụng thành thạo tiếng Anh.

Những sản phẩm được giới thiệu, sự tỉ mỉ, kiên nhẫn của các em khi đưa sản phẩm đến người tiêu dùng và sự hiện đại trong sản xuất cho thấy tương lai xán lạn của nông nghiệp sạch. Hàng có hình ảnh về nguồn gốc, xuất xứ, có catalogue, bao bì làm bằng giấy phù hợp với tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Tôi hiểu trở lại với các tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp hữu cơ bây giờ vô cùng khó vì nguồn nước, đất đai đã bị ô nhiễm rất nhiều năm.

Sản phẩm gạo quê Phong Thử (Điện Bàn, Quảng Nam) tham gia phiên chợ. Ảnh: Q.T

Nông nghiệp hữu cơ và sạch theo chuẩn quốc tế, như trái cà chua Hà Lan ăn sống không cần rửa chỉ là ước mơ. Bởi dân mình thu nhập thấp, không có điều kiện tiêu dùng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Nhưng cần có niềm tin. Nếu ngày nay thế hệ trẻ đã chấp nhận quay về với nông thôn, đã khởi nghiệp bằng những sản phẩm tiêu thụ nguồn thực phẩm sạch, thì tương lai hẳn sẽ có những thương hiệu lớn nhờ bắt đầu gầy dựng ý thức tiêu dùng cho mọi người trong những phiên chợ nhỏ đang mở ra khắp nơi như thế này.

Phiên chợ được công ty Evergreen Labs tổ chức với tên gọi “Phiên chợ nông dân” (HealthyFarm) diễn ra hằng tháng dưới chân cầu Trần Thị Lý (Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) đã thu hút hàng nghìn người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm và vui chơi.

Hòa Bình