Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

12 giải pháp sáng tạo kỹ thuật nhà nông sẽ được nhận giải thưởng năm 2022

Lương Thủy - 15:41 23/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) Ngày 23/11/2022, tại cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã diễn ra cuộc họp Ban tổ chức, Ban giám khảo để tiếp tục công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông” toàn quốc lần thứ IX (2021 – 2022). 12 trong tổng số 97 giải pháp gửi dự thi năm nay sẽ được trao giải.
Bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi "Sáng tạo kỹ thuật nhà nông" năm 2022 chủ trì cuộc họp.

Chủ trì cuộc họp có bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN), Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi. Tham dự cuộc họp còn có các đồng chí là thành viên của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Cuộc thi.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm cho biết: Mục đích của cuộc họp lần này là thông qua báo cáo tổng hợp kết quả chấm các giải pháp dự thi, Ban Tổ chức và Ban Giám khảo sẽ thảo luận, thống nhất xếp giải nhất, nhì ba và khuyến khích của Cuộc thi.

Theo Ban Tuyên giáo (T.Ư Hội NDVN) - đơn vị thường trực giúp việc cho Ban Tổ chức Cuộc thi - năm 2022, Ban Tổ chức đã đôn đốc các tỉnh, thành Hội tổ chức Cuộc thi tại địa phương, bình chọn các giải pháp có chất lượng, đạt các tiêu chí của Ban Tổ chức Cuộc thi Trung ương Hội quy định để tham gia Cuộc thi toàn quốc.

Đến nay, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được 97 giải pháp sáng tạo kỹ thuật của 22 tỉnh, thành phố tham gia (trong đó tình Khánh Hòa nhiều nhất với 55 giải pháp). Các giải pháp thuộc 3 lĩnh vực khác nhau là: (1) Cơ khí và chế biến, (2) Chăn nuôi và thủy sản, (3) Trồng trọt, sinh học và môi trường. Các giải pháp này đã được chuyển tới các ủy viên Hội đồng giám khảo để chấm điểm theo đúng tiến độ.

Chia sẻ những thông tin trong quá trình chấm các giải pháp, PGS.TS Hoàng Đức Liên – nguyên Giám đốc Thư viện Lương Đình Của (Học viện Nông nghiệp Việt Nam), Ủy viên Hội đồng giám khảo cho rằng: Hiện nay chúng ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh. Vì vậy nên chăng trong đợt thi tới, cần đổi thành cuộc thi “Sáng tạo, kỹ thuật, công nghệ nhà nông”.

PGS.TS Hoàng Đức Liên (giữa) phát biểu ý kiến.

Đây là cuộc thi đã tổ chức qua nhiều năm, các tiêu chuẩn đã được xây dựng, đánh giá tốt, tuy nhiên về phần hồ sơ của một số giải pháp thông tin còn sơ sài, chưa diễn giải, mô tả rõ ràng giải pháp cải tiến cụ thể ở điểm nào, ứng dụng, hiệu quả kinh tế, thực tế ra sao… Vì vậy, PGS.TS Hoàng Đức Liên đề nghị Ban Tổ chức xem xét lại để tạo điều kiện cho Hội đồng giám khảo làm việc chất lượng đạt hiệu quả cao nhất.

TS. Hạ Thúy Hạnh – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Ủy viên Hội đồng giám khảo Cuộc thi cũng chia sẻ thêm, thang điểm chấm các giải pháp cũng cần có sự thống nhất, cụ thể hơn nữa, đặc biệt ở điểm sáng tạo công nghệ và ứng dụng công nghệ vào thực tế. Việc thẩm định xét giải nhất, nhì, ba cũng cần rõ ràng, minh bạch đảm bảo chất lượng đúng theo quy định, thể lệ Cuộc thi.

TS. Hạ Thúy Hạnh phát biểu ý kiến.

Sau khi nghe thêm các ý kiến tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm đánh giá cao tinh thần làm việc công tâm, trách nhiệm cao của các đại biểu trong Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và thông tin: Cơ cấu giải thưởng cho Cuộc thi lần này sẽ có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 6 giải khuyến khích. Ban Tổ chức dự kiến trao giải vào ngày 10/12/2022. Bà Bùi Thị Thơm yêu cầu Ban Tuyên giáo tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các đại biểu trong Ban giám khảo để chỉnh sửa, cập nhật các quy định phù hợp, tiếp tục khuyến khích nông dân có nhiều đổi mới trong quá trình sản xuất, phát triển kinh tế nông nghiệp.

Theo kết luận của người chủ trì, sau cuộc họp này, Ban Tổ chức cuộc thi sẽ tiến hành thẩm định các giải pháp đạt giải nhất, nhì, ba. Sau khi thẩm định xong, Ban Tổ chức báo cáo kết quả trình Thường trực Trung ương Hội phê duyệt. Ban Tuyên giáo phối hợp với Tạp chí Nông thôn mới để chuẩn bị cho công tác trao giải, chuẩn bị tốt công tác hậu cần để đón tiếp các thành viên tham dự. Hoạt động trao giải thưởng cho các giải pháp sáng tạo cần được đưa tin kịp thời trên báo Nông thôn ngày nay và tạp chí Nông thôn mới.