Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cựu chiến binh có cách làm giàu độc đáo

11:11 27/07/2021 GMT+7

Lập nghiệp trên vùng đất cà phê, nhưng cựu chiến binh Phạm Quốc Việt lại tìm ra một hướng phát triển nông nghiệp rất độc đáo: Sáng tạo những chậu cảnh xinh xắn đủ màu sắc tạo nên không gian xanh trong mỗi gia đình và công sở. Để sản phẩm đạt chất lượng và sản xuất quy mô hàng hóa, ông Việt còn đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Cựu chiến binh Phạm Quốc Việt giữa khu vườn cảnh đủ màu sắc.

Nhà nông mặc áo lính

Sinh ra ở Hải Dương, tham gia quân đội đến năm 1992 ông Phạm Quốc Việt (SN 1961) xuất ngũ. Năm 1993, ông cùng vợ vào lập nghiệp tại xã Tân Nghĩa (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng). “Hai vợ chồng đều là bộ đội phục viên, trải qua môi trường quân đội, nên chúng tôi luôn có bản lĩnh vững vàng, tinh thần cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, với ý chí quyết tâm lao động sản xuất và phải áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để vươn lên làm giàu” ông Việt cho biết.

Những năm đầu khởi nghiệp, với số vốn ít ỏi gia đình đã phải vay mượn để mua 2,5ha đất trồng cà phê. Khi cà phê được thu hoạch có nguồn thu nhập, ông Việt đã mạnh dạn vay thêm vốn ngân hàng mua 10 con bò sữa để phát triển kinh tế. Từ mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi, kinh tế gia đình từng bước phát triển. Năm 2005, gia đình ông đã quyết định chuyển đổi sang trồng các loại hoa lan.
Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, ông Việt nhận thấy nhu cầu của thị trường về sản phẩm cây cảnh trang trí trong phòng làm việc và nhà ở ngày càng nhiều. Từ năm 2012, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư hệ thống nhà kính, trồng hoa, cây cảnh theo hướng công nghệ cao. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh bản thân luôn ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất; thường xuyên đổi mới sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đạt hiệu quả cao.

Sản phẩm cây cảnh của ông Phạm Quốc Việt rất đa dạng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Thế giới của hoa và cây cảnh

Tại cơ sở sản xuất Quốc Việt của gia đình ông Phạm Quốc Việt (tại thôn Đồng Lạc, xã Tân Nghĩa), trên tổng diện tích 8.000m

Nhiều sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

được chia thành 2 khu vực nhà kính sản xuất cây giống và nhà kính thiết kế tạo dáng, bày bán cây thành phẩm. Bên cạnh đó, ông còn bố trí hàng trăm mét vuông đất ngoài trời để chăm sóc, bảo tồn nguồn giống các loại cây cảnh đầu dòng thu hạt gieo ươm hoặc khai thác giâm hom.

Cơ sở luôn có đủ những chậu cảnh nhiều hình dạng. Có chậu cảnh chỉ bằng chiếc ly uống nước, hình thức đơn giản với vài cây tùng La hán nhỏ xinh giữa vầng cỏ may mắn xanh biếc. Có chậu lớn hơn, được xếp đặt giữa nhiều loại cây, từ cây dừa nảy từ trái dừa còn nguyên, bên cạnh một khóm cẩm thạch và phủ bằng cỏ may mắn xanh biếc. Mỗi chậu cảnh như một mảng xanh tí hon, phù hợp với trang trí nội thất, đặt trên bàn làm việc trong gia đình.

Để học được nghề làm cảnh tí hon, ông Phạm Quốc Việt đã bỏ nhiều thời gian và công sức đi học hỏi nhiều nơi, làm thử nghiệm, thất bại rồi tiếp tục thử nghiệm. Mãi tới năm 2004, ông mới thành công và những tiểu cảnh tí hon được chính thức xuất ra thị trường.

Cơ sở của ông Việt chuyên sản xuất những chậu cảnh, tiểu cảnh từ các loài cây được trồng cho nhỏ lại như kim giao, tùng La hán, phát tài, lưỡi hổ, cẩm thạch… Các cây chủ này được nhân giống, trồng trong môi trường bình thường cho đến khi đủ chiều cao để vào chậu.

Điều làm nên sự khác biệt trong mỗi chậu cảnh của ông Việt chính là lớp cỏ trên mặt chậu. Đây là lớp cỏ xanh tí hon với lá mọng nước, tạo nên vẻ đẹp rất sống động cho chậu cảnh. Ông Việt bật mí, lớp cỏ “may mắn” này chính là bí quyết thành công. Đây là giống cây của riêng Việt Nam, mọc rất nhanh, chỉ 21 ngày là từ hạt đã phủ xanh chậu cảnh. Không chỉ phối hợp với cây chủ làm tiểu cảnh, ông Việt còn có những chậu cảnh chỉ trồng riêng cỏ “may mắn” thành hình những chú chim, chú vịt hay nhiều hình dạng dễ thương khác.

Cây, hoa cảnh đáp ứng được tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng nên sản phẩm của ông Việt được khách hàng chấp nhận tiêu thụ mạnh ở nhiều thành phố như: Đà Lạt, Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang… Đặc biệt, sản phẩm còn được xuất khẩu Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… và rất được khách hàng tín nhiệm.

Luôn đặt chữ tín lên hàng đầu đã giúp nông dân, cựu chiến binh Phạm Quốc Việt tạo những bước phát triển bền vững. Nếu như năm 2015, gia đình đạt lợi nhuận 1 tỷ đồng thì đến năm 2019 và 2020, lợi nhuận đã tăng lên 3 tỷ đồng. Hiện cơ sở làm hoa kiểng còn tạo việc làm thường xuyên cho 30 – 40 lao động tại địa phương, với mức lương từ 5 – 6 triệu đồng/người/tháng.

 

Tích cực đóng góp cho cộng đồng

Say mê làm nông nghiệp với nỗ lực vượt khó, nhưng ông Phạm Quốc Việt cũng là một hội viên nông dân luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động xã hội. Từ khi mới lập nghiệp cho đến lúc ăn nên làm ra, gia đình ông Việt luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Ông luôn tích cực tham gia hoạt động, phong trào, các cuộc vận động của địa phương và Hội Nông dân phát động.

Đối với những hội viên nông dân khó khăn về vốn sản xuất được gia đình ông cho vay không lấy lãi với nguồn vốn khoảng 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, hàng năm gia đình ông còn hỗ trợ 10 triệu đồng cho 01 hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng phong trào “Chung sức Xây dựng nông thôn mới” năm 2018 gia đình ông Việt đã ủng hộ 50 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn và 10 triệu đồng để xây dựng cổng chào của xã. Năm 2019, gia đình ông tiếp tục đóng góp 50 triệu đồng làm đường nông thôn. Năm 2020, để góp phần cùng địa phương trong thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid -19, gia đình ông đã hỗ trợ người lao động 20 triệu đồng, đồng thời ủng hộ 200kg gạo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể huyện Di Linh phát động.

“Ngoài việc đầu tư thời gian cho phát triển kinh tế, tôi luôn có ý thức, trách nhiệm của người hội viên nông dân với xây dựng tổ chức Hội. Tôi luôn nhận thức đúng đắn và gương mẫu trong việc tham gia sinh hoạt các tổ chức Hội và có nhiều đóng góp tích cực cho công tác xã hội, hàng năm gia đình điều đạt gia đình văn hóa tiêu biểu, đã được các cấp chính quyền tặng giấy khen và bằng khen” ông Việt tự hào cho biết.

“Giờ đây ở các thành phố lớn, màu xanh khá hiếm, nhất là trong nhà phố, nhà chung cư. Các chậu cảnh của tôi mang màu xanh vào nhà, dễ trồng, dễ chăm sóc, chỉ cần tưới nước là sống nên được ưa chuộng”, ông Việt nói.

Bảo Khang