Đắk Lắk làm gì để phát huy thương hiệu hồ tiêu Cư Kuin
Sau gần 5 năm được công nhận nhãn hiệu Hồ tiêu Cư Kuin vẫn chỉ nằm trên giấy, chưa có cơ hội sử dụng để phát huy hiệu quả nâng cao giá trị sản phẩm như mong muốn.
Là một trong nhiều địa phương của tỉnh Đắk Lắk có thế mạnh về sản phẩm hồ tiêu, huyện Cư Kuin đã nỗ lực xây dựng đăng ký và được công nhận nhãn hiệu tập thể Hồ tiêu Cư Kuin vào năm 2016. Tuy nhiên, sau gần 5 năm được công nhận nhãn hiệu này vẫn chỉ nằm trên giấy, chưa có cơ hội sử dụng để phát huy hiệu quả nâng cao giá trị sản phẩm như mong muốn.
Toàn huyện Cư Kuin có hơn 4.500ha hồ tiêu, trong đó có gần 3.700ha hồ tiêu kinh doanh, năng suất bình quân đạt trên 3,2 tấn/ha, sản lượng bình quân hàng năm đạt trên 11.000 tấn. Điều đáng nói là sản phẩm hồ tiêu ở đây chất lượng tốt hơn so với các địa phương khác, tỷ lệ thu hồi hạt tiêu đen loại 1 và loại đặc biệt rất cao, được thị trường ưa chuộng, vì thế mà sản phẩm tiêu ở đây luôn được thương lái cộng thêm 10% vào giá mua.
Với mong muốn làm tăng thêm chuỗi giá trị cho cây tiêu, năm 2016, huyện Cư Kuin đã đăng ký thành công nhãn hiệu chứng nhận Hồ tiêu Cư Kuin do Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học – Công nghệ cấp. Đây là bước tiến lớn trong việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa để nâng cao giá trị sản phẩm nông sản địa phương.
Tuy nhiên, sau 5 năm đăng ký thành công thì việc phát triển nhãn hiệu này vẫn chưa thể áp dụng cho bất kỳ lô hàng nào.
Lý giải về nguyên nhân, ông Lê Văn, cán bộ Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Cư Kuin cho biết, hồ tiêu Cư Kiun chỉ đăng ký nhãn hiệu trong nước nên các quy định về chất lượng chỉ sử dụng trong nước, còn xuất khẩu yêu cầu chất lượng cao hơn nên chưa thể đáp ứng.
“Nhãn hiệu này chúng tôi đang đăng ký là nhãn hiệu trong nước chứ không phải nhãn hiệu quốc tế. Nhãn hiệu trong nước thì đảm bảo nhưng để cung cấp trong nước thì nhu cầu không cao mà lại khó cạnh tranh với các nhãn hiệu hồ tiêu có tiếng như: Hồ tiêu Phú Quốc, hồ tiêu Vĩnh Linh…
Còn hướng ra nước ngoài thì bị vướng hàm lượng tồn dư bảo vệ thuốc bảo vệ thực vật. Để sử dụng được nhãn hiệu thì chất lượng hồ tiêu phải đảm bảo mà phòng kinh tế hạ tầng chỉ quản lý về mặt thương mại còn quy trình sản xuất thì do phòng nông nghiệp quản lý” – ông Lê Văn bày tỏ.
Còn theo ông Y Tong Bkrông, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cư Kuin, sau khi đăng ký thành công nhãn hiệu, Phòng cùng các đơn vị chuyên môn tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến tiêu theo hướng thực hành nông nghiệp tốt cho nông dân; từng bước thành lập các tổ, nhóm, câu lạc bộ về sản xuất hồ tiêu bền vững để tiến tới thành lập các HTX về tiêu sạch…
Mặc dù huyện đã có nhiều nỗ lực để phát triển nhưng do hầu hết nông dân sản xuất manh mún, nhỏ lẻ chưa có sự liên kết, chưa tạo được chuỗi giá trị nên vẫn còn ít doanh nghiệp mạnh dạn đứng ra làm “bà đỡ” trong phát triển theo chuỗi hàng hóa.
Ông Y Tong Bkrông chia sẻ: “Lẽ ra thương hiệu hồ tiêu là phải tập hợp các tổ hợp tác, hợp tác xã vào một vị trí để thu gom mua sản phẩm đạt chuẩn theo chuỗi giá trị, tuy nhiên các hộ dân nhà nào có điều kiện người ta mới triển khai thực hiện được, còn nhà không có điều kiện cũng khó triển khai. Bởi vì khi triển khai bắt buộc phải thêm một chuỗi giá trị của nó mà công tác đầu tư rất chi là nhiều”.
Với nông dân ở Cư Kuin, từ lâu cây tiêu đã thực sự trở thành cây công nghiệp hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao giúp họ ổn định cuộc sống. Vì vậy, người dân đang nỗ lực hướng đến sản xuất hồ tiêu chất lượng bền vững; sẵn sàng liên kết để sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo yêu cầu của thị trường.
Điều người dân mong muốn là bên cạnh sự nỗ lực xây dựng thương hiệu Hồ tiêu Cư Kuin thì chính quyền còn là cầu nối để nông dân – doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ sử dụng nhãn hiệu để gia tăng giá trị sản phẩm hồ tiêu.
Ông Nguyễn An Thạch, Chủ tịch Câu lạc bộ hồ tiêu Cư Kuin cho biết: “Huyện nhà đã làm được chỉ dẫn địa lý hạt hồ tiêu thì tôi cũng rất trăn trở tâm huyết để đưa sản phẩm hồ tiêu có một chứng nhận để giá trị sản phẩm hạt hồ tiêu được đưa ra theo đúng chuẩn mực chất lượng của hạt hồ tiêu mình sản xuất.
Nhưng thật sự nông dân chưa liên kết được các doanh nghiệp để cùng nhau cùng làm. Đó là khó khăn và trăn trở nhất của người dân cho nên tôi mong rằng các cơ quan ban ngành cố gắng tạo điều kiện để người nông dân nắm bắt được hành lang pháp lý để tạo tạo ra sản phẩm chất lượng khi đó giá cả sẽ nâng tầm”./.
(Theo VOV)
-
Lập Hội đồng Nhà nước xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú nghề thủ công mỹ nghệ -
Hưng Yên: Phát triển du lịch nông thôn gắn với các làng nghề truyền thống -
Người giữ lửa, tiếp sức cho làng nghề làm đường phèn -
Hà Nội: 350 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia triển lãm
- Hà Tĩnh đặt mục tiêu “chinh phục” ngành nghề nông thôn theo hướng bền vững
- Làng nghề Phú Vinh: Lưu truyền tinh hoa từ mây, tre
- Nghệ nhân luôn đau đáu với việc lưu giữ tinh hoa làng gốm cổ
- Giữ trọn hồn riêng Gốm Phù Lãng ở xứ sở Kinh Bắc xưa
- Nghệ An tham gia “Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024” tại Hà Nội
- “Nổi tiếng một thời” nghề làm nón làng Thổ Ngọa
- Những làng nghề nồng đượm hương vị Tết
-
“Nông dân chính là tương lai của chúng ta”Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực nông thôn châu Á (AsiaDHRRA) tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện nhân dịp Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập AsiaDHRRA.
-
Công dụng thần kỳ của nước gừng tươi trong việc giảm cholesterol, giảm cânGừng, một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, đang trở nên phổ biến vì nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có thể làm giảm buồn nôn, hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh lượng đường trong máu và cholesterol, thậm chí giúp giảm đau đầu.
-
Quảng Nam muốn đưa sâm Ngọc Linh thành sản phẩm chủ lực, thương hiệu quốc giaTỉnh Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn, xây dựng và phát triển sâm Ngọc Linh thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu quốc gia đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.
-
Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và báo chíĐó là đề nghị của ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tại Hội nghị “Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024” tổ chức ngày 21/11/2024 tại Hà Nội.
-
Cách trồng chuối Laba cho năng suất caoChuối Laba còn được gọi với một tên khác nữa là chuối Dạ Hương bởi mùi hương thơm đặc trưng khi chín. Chuối Laba sinh trưởng tốt ở vùng đất đỏ bazan hoặc đất phù sa, nơi có nền nhiệt tương đối mát mẻ quanh năm. Nếu chăm sóc tốt, chuối cho năng suất cao và chất lượng. Mỗi buồng chuối đạt từ 25 - 30kg, cho khoảng 10 - 12 nải.
-
Từ 1/1/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn 7 địa phương cấp huyệnỦy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1256/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2023 - 2025. Theo đó, từ ngày 01/01/2025 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 7 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố; 77 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 42 xã, 28 phường và 7 thị trấn.
-
“Giải cứu” hàng nghìn phụ nữ, trẻ em khỏi bạo hành(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm giúp phụ nữ và trẻ em vùng nông thôn tránh bị bạo hành gia đình, Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) với sự hỗ trợ của Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) đã thành lập Đường dây nóng 18001768, hoạt động 24h/7 ngày. Sau 3 năm đi vào hoạt động đã có hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái vùng nông thôn được các tư vấn viên của tổng đài 18001768 hỗ trợ thoát khỏi cảnh bị bạo hành của người chồng, người cha trong gia đình.
-
Trang trại heo Mavin đạt tiêu chuẩn toàn cầu Global GAPTháng 11/2024, một cột mốc quan trọng đã được ghi nhận khi 2 trang trại heo của Tập đoàn Mavin tại huyện Anh Sơn – tỉnh Nghệ An và huyện Kbang – tỉnh Gia Lai đã chính thức được cấp Chứng nhận Global GAP, phiên bản S.L.P (Smart Livestock Production) bởi tổ chức kiểm định và chứng nhận uy tín toàn cầu Bureau Veritas (BV).
-
Đổi mới trên quê hương Nho QuanLà một huyện miền núi với nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân, đến nay, 100% các xã của huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Miền sơn cước nay đã "thay da, đổi thịt".
-
Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hưng Yên: Thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển(Tapchinongthonmoi.vn) - Bằng nhiều giải pháp thiết thực như: Đào tạo, bồi dưỡng; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; chuyển giao công nghệ, khoa học; tiếp cận vốn… Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Hưng Yên đã và đang trở thành “bà đỡ” cho kinh tế tập thể ở Hưng Yên ngày một phát triển.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh