Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đến hẹn lại “chạy”

18:35 27/05/2018 GMT+7

Mong muốn cho con em mình có được một điểm trường theo học chất lượng cao, đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm, cơ sở vật chất đảm bảo, đó là điều mong muốn rất chính đáng của các bậc phụ huynh. Từ đó nhiều người đã sẳn sàng bỏ ra số tiền lớn hay “cậy nhờ” người thân có “uy tín” đang công tác ở các cơ quan để “chạy trường” cho con em mình.

Mới đây đến thăm một người bạn thân đã nghỉ hưu, người này cho biết đã phải chi đến 20 triệu đồng (bằng 4 tháng lương hưu của bạn) để “chạy” cho đứa cháu nội vào học lớp 1 tại một trường tiểu học ngay trung tâm thành phố bởi hộ khẩu của bạn không đúng tuyến. Tất nhiên số tiền ấy chẳng bao giờ có biên nhận vì đã đi “cửa sau”.

Thực tế cho thấy, bệnh “sĩ diện” vẫn đang tồn tại trong suy nghĩ của môt số người. Họ sẳn sàng bỏ tiền để có được cái tiếng có con em mình đang theo học tại trường chuẩn cấp quốc gia. Đây cũng là cơ hội phát sinh tiêu cực mỗi khi chuẩn bị cho năm học mới ở các địa phương. Đó là chưa kể một số học sinh đã mất căn bản, học lực kém nhưng không được phổ cập, bồi dưỡng đúng bài bản, đúng phương pháp nhưng lại được ba mẹ “ép” phải học vào các trường điểm sau khi đã chay “sân sau” một khoản tiền không hề nhỏ. Kết quả rất đáng buồn vì các em tự mặc cảm vì trình độ kiến thức thua kém chúng bạn dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

Tuy nhiên, đã có rất nhiều học sinh xuất sắc đạt nhiều giải thưởng danh giá quốc gia, quốc tế xuất thân từ các trường rất bình thường, thậm chí từ các trường nông thôn, miền núi, hải đảo còn lắm khó khăn và đã làm nên biết bao điều kỳ diệu.

Vì thế điều quan trọng nhất là tạo điều kiện tốt nhất để hun đúc sự ham học của các em; nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc học; không tạo tâm lý chủ quan, ỷ lại khi được khoác áo học sinh của một ngôi trường có tiếng tăm. Kiên quyết loại trừ tư tưởng, hành vi chạy trường điểm để loại trừ tiêu cực trong ngành giáo dục.

Thanh Thư