Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đoàn công tác Hội NDVN thăm và làm việc tại Trung tâm xét nghiệm trong nông nghiệp tại Hà Lan

Việt Hà - 15:30 17/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 12/6, Đoàn công tác Hội Nông dân Việt Nam tại Hà Lan đã có buổi thăm và làm việc tại Trung tâm xét nghiệm trong nông nghiệp Eurofins (Eurofins Agro), đồng thời thăm cơ sở nghiên cứu của trung tâm nhằm tìm hiểu về công nghệ quang phổ cận hồng ngoại phân tích chuyên sâu phục vụ nông nghiệp như đất về lý, hoá, sinh học (dinh dưỡng, độ phì nhiêu đất…); dinh dưỡng trong cây trồng; dinh dưỡng trong thức ăn chăn nuôi; dinh dưỡng trong phân bón…

Được thành lập năm 1927 do Hội Nông dân Hà Lan khởi xướng dựa trên nhu cầu trong sản xuất nông nghiệp của nông dân, Trung tâm phân tích 700.000 đến 1,2 triệu mẫu /năm, Trung tâm Eurofins Agro hiện tại đã có mặt trên 63 quốc gia trong đó có Việt Nam, Eurofins Agro cũng đã thành lập một loạt các phòng thí nghiệm nông nghiệp ở Châu Âu và trên toàn thế giới.

Eurofins Agro và công nghệ quang phổ cận hồng ngoại

Tại buổi làm việc, tiếp đón đoàn công tác Hội Nông dân Việt Nam tại Hà Lan về phía Trung tâm Eurofins Nông nghiệp có bà Inez Sinia, Giám đốc thị trường; Tiến sĩ Arjan Reijneveld, chuyên gia phân tích đất; ông Peter Prins, đại diện Công ty Đất, Nước, Thực phẩm Hà Lan là tư vấn cho Trung tâm và bà Louise Lund Christensen, chuyên gia phụ trách Eurofins Agro tại Việt Nam...

Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có buổi thăm và làm việc với Trung tâm Eurofins Nông nghiệp (Eurofins Agro) tại Hà Lan về mô hình phát triển công nghệ quang phổ cận hồng ngoại.

Được biết, mạng lưới chuyên gia quốc tế Eurofins Agro là mạng  lưới nghiên cứu và đổi mới toàn cầu. Đây chính là xương sống khoa học của hơn 700.000 phân tích hàng năm về đất, thực vật, thực phẩm, thức ăn, phân bón, nước, phân và chất thải. Việc cung cấp dữ liệu phân tích với diễn giải hữu ích sẽ góp phần cải thiện năng suất và chất lượng cây trồng, an ninh lương thực và tính bền vững của môi trường trong hoạt động nông nghiệp.

Hiện tại Eurofins Agro liên tục phát triển công nghệ về các kỹ thuật phân tích trong đó có công nghệ quang phổ cận hồng ngoại (NIRS) hay xác định chi tiết các chỉ tiêu ví dụ như độ phì của đất, dinh dưỡng dự trữ…

Tiến sĩ Arjan Reijneveld, chuyên gia phân tích đất chia sẻ: “Công nghệ quang phổ cận hồng ngoại (NIRS) có tính ưu việt, nhanh và độ tin cậy cao. Do vậy, việc phân tích đất sẽ đưa tra những kết quả chính xác, giúp tư vấn cho nông dân chính xác và kịp thời. Trung tâm có đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm trên thế giới với hơn 900 phòng thí nghiệm và hơn 60.000 nhân sự sẽ giúp nhiều cho người nông dân trong sản xuất nông nghiệp, đem lại lợi nhuận cho nông dân và đồng thời góp phần vào phát triển nông nghiệp bền vững”.

Với mục tiêu giúp cho đất khỏe, công nghệ của Eurofins Agro sẽ đảm bảo cây trồng có khả năng phục hồi tốt và sức khỏe động vật tốt là nền tảng cho nền nông nghiệp bền vững. Đạt được điều này là bài toán hàng ngày đối với nông dân và người trồng trọt.  Mỗi ngày kết quả phân tích của Eurofins Agro đều góp phần giải bài toán này.

Ngoài ra, vấn đề đủ chất hữu cơ để cô lập carbon là yếu tố then chốt đối với sức khỏe của đất, do đó, các đặc tính hóa học, vật lý và sinh học của đất phải được quản lý cẩn thận để có được đất khỏe mạnh đảm bảo không có chất gây ô nhiễm. Hiện tại Eurofins Agro cung cấp một loạt các thử nghiệm nhằm cung cấp dữ liệu về sức khỏe của đất và hiểu biết sâu sắc nhằm hỗ trợ các phương pháp trồng trọt bền vững hơn.

Eurofins Agro đang có những giải pháp hiệu quả giúp ích cho người trồng trọt trên toàn thế giới.

Khả năng chống chịu, phục hồi ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt trong ngành trồng trọt và trồng trọt trong nhà kính, cây trồng có khả năng phục hồi phát triển trong đất, giá thể, hoặc dung dịch dinh dưỡng cân bằng. Điều này đòi hỏi các điều kiện hóa học, vật lý và sinh học phải được tối ưu hóa và cách các phân tích của Eurofins Agro đang giúp ích cho người trồng trọt trên toàn thế giới. Các chất gây ô nhiễm trong đất và trong cây trồng là mối đe dọa đối với tất cả các loại cây trồng, đó là lý do tại sao Eurofins Agro cung cấp một loạt các thử nghiệm nhằm phân tích các điều kiện phát triển nhằm giúp hướng dẫn việc ra quyết định và giảm thiểu rủi ro.

Công nghệ quang phổ cận hồng ngoại có vai trò đối với chất lượng đất, nước và chăn nuôi

Nhận thấy tầm quan trọng của các thông tin liên quan đến việc lưu trữ carbon trong đất, Trung tâm cho rằng đất khỏe và khả năng lưu trữ carbon trong đất đóng góp đáng kể vào các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc. Trung tâm giúp phân tích để biết được lượng tổng lượng cacbon hữu cơ trong đất , làm cách nào tôi có thể cải thiện lượng carbon trong đất, tình trạng carbon hiện tại và sự phân hủy dự kiến của vật liệu hữu cơ trong đất do quá trình khoáng hóa. Hai số liệu quan trọng về khả năng thu hồi carbon được tính toán: lượng đầu vào cần thiết để duy trì trạng thái hữu cơ của đất (màu xanh nhạt) và lượng đầu vào bổ sung cần thiết để cải thiện lượng lưu trữ các bon; kiểm tra lượng carbon hàng năm, sự phát triển khả năng thu giữ carbon theo thời gian.

Không dừng lại ở đó, Eurofins Agro cũng nhận định, trong chăn nuôi, thức ăn là một trong những chi phí lớn nhất và phân tích thức ăn thô xanh là rất quan trọng để cân bằng sức khỏe của bò với năng suất và sản lượng. Eurofins Agro cung cấp dữ liệu cần thiết để giám sát và quản lý cỏ và thức ăn ủ chua nhằm tối ưu hóa dinh dưỡng vật nuôi. Thông qua các phương pháp xét nghiệm quang phổ cận hồng ngoại (NIRS) độc đáo và báo cáo trực quan, phân tích của Eurofins Agro cung cấp dữ liệu chi tiết về thức ăn thô xanh, bao gồm biểu đồ phân hủy chất xơ (NDF) và kết hợp dữ liệu này với các phép đo đặc tính cỏ để cung cấp thông tin rõ ràng về giá trị dinh dưỡng của thức ăn thô xanh.

Eurofins Agro và đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có những trao đổi về tầm quan trọng của chất lượng đất, nước, nguồn thức ăn đối với nông nghiệp.

Sau khi nghe trao đổi của Eurofins Agro và các thành viên trong đoàn, đồng chí Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cảm thấy rất ngưỡng mộ khi biết Trung tâm đã được thành lập gần 100 năm do Tổ chức Nông dân Hà Lan thành lập. Điều này có nghĩa là từ cách đây 100 năm, nông dân Hà Lan đã thấy rõ tầm quan trọng của việc xét nghiệm đất giúp nông dân tối ưu hoá các nguồn lực sản xuất và tiết kiệm hơn.

“Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích nông dân áp dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp nhằm đem lại lợi ích cho người nông dân cũng như đảm bảo phát triển nông nghiệp bền vững. Với cơ cấu tổ chức từ Trung ương đến cơ sở, đại diện cho hơn 10 triệu hội viên nông dân, Hội Nông dân Việt Nam luôn chú trọng việc tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng khoa học, công nghệ với vào sản xuất. Để việc tuyên truyền hiệu quả hơn, giúp nông dân áp dụng công nghệ mới nói chúng và việc xét nghiệm đất nói riêng, Hội sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành nhằm tư vấn, hỗ trợ hiệu quả cho người nông dân. Trong khuôn khổ Dự án Tăng cường chất lượng Trái cây Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam sẽ phối hợp với các cấp, các ngành, các công ty,… tổ chức các hoạt động tuyên truyền và đào tạo”, đồng chí Bùi Thị Thơm phát biểu thêm.

Bà Inez Sinia, Giám đốc thị trường Eurofins Agro mong muốn Trung ương Hội Nông dân với mạng lưới rộng khắp tại Việt Nam sẽ cụ thể hoá các nội dung phối hợp với Eurofins Việt Nam và Eurofin Agro Hà Lan để tiếp tục công tác tuyên truyền cho nông dân về ứng dụng công nghệ nói chung và công nghệ xét nghiệm đất nói riêng hiệu quả hơn, giúp được nhiều nông dân thu nhập cao đồng thời đóng góp vào phát triển nông nghiệp bền vững.

Đoàn công tác của Hội Nông dân Việt Nam: Thăm và trải nghiệm mô hình trang trại hữu cơ đa mục đích ở Hà Lan
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều ngày 6/6, đồng chí Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam dẫn đầu đoàn đại biểu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm và làm việc tại Hà Lan.