
Ngày 2/12/2020, tại phiên họp thường kỳ tháng 11 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc đến việc “đưa hàng từ nông thôn lên thành thị” và nhấn mạnh đến góc độ một sáng kiến mới.

Cứ khoảng vài ba tuần một lần, bố mẹ, hoặc anh chị bên ngoại của chúng tôi từ Yên Bái lại gửi xuống cho các con một ít thực phẩm quê nhà, như gạo Séng Cù xát còn nguyên cám, gà quê, rau hoa quả các loại theo mùa. Không chỉ thực phẩm do người nhà nuôi trồng, mà rất nhiều khi do anh chị ở quê mua giúp từ những nguồn tin cậy. Chúng tôi thường đặt thêm cho bạn bè, gửi gộp một lần cho giảm bớt giá cước, cũng là cách giúp người dân vùng quê tiêu thụ một phần nông sản họ làm ra. Những nông sản ấy đều có thể truy xuất được nguồn gốc.
Đó không còn là một câu chuyện đơn lẻ. Rất nhiều gia đình khác ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và những thành phố khác vẫn có liên hệ thường xuyên với những nguồn cung cấp hàng hoá từ nông thôn về thẳng gia đình họ, bên cạnh việc mua sắm ở siêu thị hay các cửa hàng ở thành phố. Ở quy mô nhỏ lẻ gia đình, chuyện này có giao thoa giữa một chút tự cung, tự cấp và nền kinh tế hàng hoá. Rộng hơn một chút, nhiều chủ trang trại, hoặc các bạn trẻ kinh doanh bằng các cửa hàng online trên Internet đã từng bước làm thành một “kênh phân phối” hàng hoá từ quê ra thành phố. Sản phẩm không chỉ là nông sản thực phẩm, mà còn đủ thứ, từ tinh dầu tràm chưng cất thủ công, cho đến sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống, hàng gia dụng, thậm chí cả cây cảnh, và nhiều thứ khác.
Việc đưa hàng quê lên phố từ góc độ kinh tế hàng hoá không hề là câu chuyện tầm phào khi chúng ta nhìn vào tiềm năng thị trường 100 triệu dân trong nước với tốc độ đô thị hoá đang diễn ra rất mạnh mẽ hiện nay. Đặc biệt trong bối cảnh sản xuất và đời sống xã hội gặp nhiều khó khăn trước làn sóng thứ 3 của đại dịch Covid-19 đang có dấu hiệu trở lại ở nước ta, thì việc khuyến khích tiêu dùng nội địa đối với nông sản và hàng hoá nông thôn trở nên cực kỳ có ý nghĩa.

Ngày 2/12/2020, cụm từ “đưa hàng từ nông thôn lên thành thị” đã có thêm một ý nghĩa mới, khi tại phiên họp thường kỳ tháng 11 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc đến việc “đưa hàng từ nông thôn lên thành thị” và nhấn mạnh đến góc độ một sáng kiến mới: “Chúng ta thường nói kích cầu tiêu dùng bằng cách đưa hàng về nông thôn. Nhưng hôm nay chúng ta đưa ra sáng kiến mới, đề xuất chương trình mới, đưa hàng từ nông thôn lên thành thị. Đó là phải đưa hàng của bà con nông dân, nông thôn ra thành thị. Có như vậy mới giúp chuyển thu nhập từ thành thị về nông thôn, mới giúp thúc đẩy sản lượng, công ăn việc làm và tăng trưởng vùng nông thôn…” – Thủ tướng phát biểu.
Phát biểu của Thủ tướng trong bối cảnh nước ta vừa phải tích cực phòng chống dịch bệnh Covid-19 như một ưu tiên quan trọng, vừa phải đảm bảo phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là kinh tế – xã hội khu vực nông thôn. (Năm nay, kinh tế nước ta có khả năng đạt tăng trưởng 2,5-3% -mức cao so với thế giới và nước tăng trưởng dương duy nhất trong khu vực Đông Nam Á đến thời điểm hiện nay.
Những mặt hàng đặc trưng của các vùng miền, theo kỳ vọng của người đứng đầu Chính phủ, phải được đưa ra tiêu thụ ở các đô thị, thành phố, thị xã lớn, không phải chỉ thiên về đưa hàng từ thành thị về nông thôn. Phải đưa chuyện này ngược lại thành một chương trình. Các doanh nghiệp nhà nước, các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, các tổ chức tư tương, cá nhân, hiệp hội phải tổ chức chương trình “đưa hàng từ nông thôn lên thành thị”.
Nhấn mạnh việc “đưa hàng từ nông thôn lên thành thị” như một sáng kiến mới, từ góc độ người đứng đầu Chính phủ cho thấy một tư duy mới về tổ chức phân phối lưu thông hàng hoá quy mô quốc gia trong bối cảnh hiện nay. Thay vì vẫn coi trọng việc đưa hàng Việt về nông thôn như lâu nay, coi thị trường nông thôn chủ yếu là nơi tiêu thụ hàng hoá nội địa, rất nhiều nếu không muốn nói là phần lớn trong đó là hàng hoá bình dân giá rẻ, thị trường thành thị để cho rất nhiều hàng hoá có nguồn gốc nhập khẩu cạnh tranh, hoặc phải qua nhiều tầng nấc trung gian làm tăng giá cả lên cao hơn nhiều, thì đã đến lúc, từ góc độ tổ chức phân phối mang tầm quốc gia, cần phải tạo thêm những giải pháp tổ chức phân phối khả thi, tạo cơ hội mạnh mẽ hơn cho hàng Việt Nam từ khu vực nông thôn có cơ hội phục vụ tốt hơn, chu đáo hơn cho người thành thị nội địa.
So với chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” trên nền của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (triển khai từ 2009 đến nay), thì việc “đưa hàng từ nông thôn lên thành thị” ban đầu sẽ gặp không ít thách thức từ năng suất chất lượng lao động, quy mô sản xuất, quy chuẩn hàng hoá quy mô lớn và các chương trình tiếp thị đủ hấp dẫn cho người thành thị. Tuy nhiên, “điểm cộng” cạnh tranh của hàng hoá từ nông thôn có thể lại cũng nằm ở tính chất riêng biệt, quy mô nhỏ, được làm thủ công hoặc, nuôi trồng theo phương pháp truyền thống, khi có tích hợp thêm khoa học kỹ thuật, công nghệ ở mức độ chấp nhận được, chất lượng sản phẩm sẽ được cải thiện trong khi vẫn giữ được những lợi thế này.

Để hình thành được những chương trình “Đưa hàng nông thôn lên thành thị”, sẽ còn rất nhiều việc phải làm từ Chính phủ cho đến người nông dân. Những mục tiêu lớn cũng cần được mô tả rõ ràng cụ thể. Giải pháp có thể chưa được đề cập ngay, nhưng một khi ý tưởng tốt đã xuất hiện, thì quyết tâm cao của người đứng đầu sẽ có đủ năng lượng lay động, thúc đẩy giải pháp, sáng kiến của các cơ quan, tổ chức cũng như sáng kiến trong nhân dân, và kết quả từ đó mới có thể đạt được. Sáng kiến “Đưa hàng nông thôn lên thành thị” trong những ngày qua đã thu hút được nhiều sự quan tâm của người dân, nhất là những người nông dân, cán bộ Hội NDVN người làm chính sách kinh tế. Hi vọng, các cơ quan Chính phủ sẽ sớm có chương trình cụ thể hoá sáng kiến này.
Trong một trường ý nghĩa liên quan, có một câu chuyện vui về thực phẩm an toàn từ nông thôn vào những ngày cận Tết nguyên đán Tân Sửu (2021). Đó là hiện tượng “rau hai luống, lợn hai chuồng” nổi cộm một thời, nay đã giảm hẳn. Kết quả này đã được khẳng định sau 3 năm triển khai Chương trình phối hợp số 526/CTPH giữa Chính phủ, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng giai đoạn 2017 – 2020”.
Hi vọng với sáng kiến hay và quyết tâm lớn, những giải pháp tốt sẽ sớm xuất hiện.
Hoàng Sơn
-
An Giang có 92 sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP”
-
Mavin Austfeed Nghệ An đạt chứng nhận GlobalGAP
-
Topkids Gold - Giải pháp cho trẻ biếng ăn
-
World Vision Việt Nam và Tập đoàn Mavin sẽ hỗ trợ sinh kế cho hơn 500 hộ nghèo tại Thanh Hoá
- Quỹ Nhân ái Mavin chia sẻ tình thương với đồng bào huyện Than Uyên
- Vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi có triển vọng tại Philippines
- Xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cá chình bông Phú Yên
- Quảng Nam thu gần 9,5 tỷ đồng từ bán sâm Ngọc Linh trong 3 ngày lễ hội
- Yên Bái có 10 sản phẩm OCOP xuất khẩu sang Anh quốc
- Giá hạt điều biến động, doanh nghiệp cần giao dịch thận trọng
- Vaccine dịch tả lợn châu Phi chính thức được sử dụng trên cả nước
-
Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để xây dựng Hội vững mạnh, toàn diện(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 23/9, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 – 2028 chính thức khai mạc, quyết định nhiều vấn đề quan trọng tạo đà cho công tác Hội và phong trào nông dân trong tỉnh có bước tiến mới.
-
Trung Thu Tuyên Quang: Lễ hội độc đáo rằm tháng 8(Tapchinongthonmoi.vn) - Những năm trở lại đây nhiều du khách đã đến với thành phố Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) để tham dự Lễ hội rước đèn Trung Thu, tại đây đã có nhiều đèn lồng đặc sắc ghi vào sách Kỷ lục Guinness Việt Nam xác nhận có nhiều mô hình đèn Trung Thu độc đáo và lớn nhất.
-
Tiền Giang: Phấn đấu 100% Hội Nông dân các cấp tổ chức được hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân(Tapchinongthomoi.vn) Ngày 22/9, tại tỉnh Tiền Giang, Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang tổ chức Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Trong nhiệm kỳ mới, Hội phấn đấu có 100% Hội Nông dân các cấp tổ chức được hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân
-
Liên kết sản xuất tổ yến chất lượng cao phục vụ xuất khẩuHiện nay, mô hình nuôi chim yến thương phẩm tại tỉnh Tiền Giang phát triển mạnh. Các ngành chức năng và doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng tổ yến tăng cường các hoạt động liên kết sản xuất, chú trọng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm để đạt tiêu chuẩn sang thị trường Trung Quốc.
-
Bàn giải pháp quản lý hổ nuôi nhốt ở Việt NamNgày 21/9 tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên giang, Cục Kiểm lâm, Bộ NN&PTNT phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (Usaid) tổ chức Hội thảo tham vấn kỹ thuật Kế hoạch quản lý cơ sở nuôi nhốt hổ tại Việt Nam.
-
Khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc La Ha tại Sơn LaTại xã Liệp Tè, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam vừa phối hợp với Tỉnh đoàn Sơn La tổ chức lễ khánh thành công trình Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc La Ha.
-
Áp dụng công nghệ giúp Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế(Tapchinongthonmoi.vn) - Du lịch Quảng Ninh đang hồi phục mạnh mẽ sau thời gian dài “đóng băng” do ảnh hưởng của Covid-19. Việc áp dụng công nghệ số vào phát triển sản phẩm, tiếp cận, tăng trải nghiệm cho du khách... đã có nhiều đóng góp lớn, làm thay đổi diện mạo du lịch địa phương.
-
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP từ du lịch nông thônNgày 22/9, Báo Nông nghiệp Việt Nam- Đơn vị Thường trực Diễn đàn Kết nối nông sản 970 phối hợp với Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. HCM tổ chức Diễn đàn “Phát triển du lịch nông nghiệp – nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
-
TP.Hồ Chí Minh: Trao giải Báo chí viết về nông nghiệp và phát triển nông thônChiều ngày 21/9, Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh (HCM) phối hợp với Cơ quan đại diện phía Nam, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), Câu lạc bộ (CLB) Phóng viên Kinh tế Nông nghiệp TP. HCM tổ chức và trao thưởng giải “Báo chí viết về kinh tế NN&PTNT lần thứ 5”, nhằm tôn vinh nông nghiệp Việt Nam nói chung và nông nghiệp TP.HCM nói riêng.
-
Hà Nội: Thông qua mức hỗ trợ người bị ảnh hưởng vụ cháy tại Thanh XuânHội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội chính thức thông qua Nghị quyết với 7 nhóm nội dung hỗ trợ cho các nạn nhân và gia đình bị thiệt hại trong vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân ngày 12/9.
-
1 Hà Tĩnh: 944 công trình, phần việc chào mừng Đại hội Hội Nông dân các cấp
-
2 Hành trình 15 năm vì tầm vóc Việt của chuyên gia dinh dưỡng TH
-
3 “Viên gạch nghĩa tình” hỗ trợ hội viên nghèo ở miền núi Nghệ An
-
4 Vinamilk và Quỹ Sữa cùng hơn 11.000 trẻ em khó khăn đón năm học mới
-
5 Những quy định thu phí của nhà trường đầu năm học mới