Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đức Hòa về đích NTM: Khi lòng dân đồng thuận

20:29 26/02/2018 GMT+7

Một trong những điển hình nổi bật khi nói đến xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh là xã Đức Hòa. Đức Hòa là vùng quê có đất rộng, người thưa; phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Nhưng với sự đồng lòng của các cấp chính quyền và nhân dân, địa phương này đã có một cú hích về đích NTM thành công.

Cổng vào xã Đức Hoà đơn giản đẹp.

Xã Đức Hòa có 940 hộ dân và 2700 nhân khẩu, quần tụ trên diện tích hơn 850ha. Có địa hình bán sơn địa, Đức Hòa có hai vùng đất tách bạch nhau: vùng đồi là đất biên hòa pha sỏi; vùng đồng bằng là đất cát phù sa bởi con sông Ngàn Sâu. Như vậy, xây dựng NTM của Đức Hòa có nhiều thuận lợi, nhưng cũng rất nhiều gian nan, vất vả. Việc về đích NTM của Đức Hòa phải có hướng đi phù hợp với đặc điểm của địa phương, không thể có một công thức chung như các xã trong huyện.

Một tuyến đường sạch đẹp của xã Đức Hoà.

Đại hội Đảng bộ xã Đức Hòa chỉ rõ phương hướng xây dựng quê hương cho cả nhiệm kỳ là: “Xây dựng Nông thôn mới ở Đức Hòa cần xây dựng các mô hình kinh tế, trang trại, gia trại, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm gắn với các dịch vụ liên hoàn, nâng cao đời sống thu nhập cho 2700 nhân khẩu trong xã”. 250 Đảng viên xã Đức Hòa vào cuộc với nghị quyết của Đảng bộ, dưới sự chủ trì của đồng chí Đoàn Tử Hòa – Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban và đồng chí Lê Tiến Thắng – Chủ tịch UBND xã làm phó ban cùng sự quyết tâm đồng lòng của tất cả các hộ dân trong xã.

Theo chỉ đạo chung của Đảng ủy, gần tất cả cán bộ của Đảng ủy và ủy ban chia làm 7 đoàn về “nằm vùng” tại 7 thôn của xã để triển khai nghị quyết, giúp cụ thể từng việc, từng hạng mục công trình để về đích NTM.
Đức Hòa chú trọng nâng cao thu nhập cho người dân bằng việc đào tạo nghề, cầm tay chỉ việc cho bà con. Từ năm 2012 đến 2017, Đức Hòa đã mở được 6 lớp dạy nghề cho bà con. Sau khi được đào tạo, bà con có đủ kiến thức, kinh nghiệm để chăn nuôi trâu bò, lợn, gà và đặc biệt là trên 50 đàn vịt được tài đàn, nâng quy mô từ 2000 con lên 3000 con/đàn.

Ngoài chăn nuôi, bà con tập trung phát triển vườn đồi, hiện nay đã có trên 40 vườn đồi như cam, chanh, mít được mở rộng, chăm bón đúng kỹ thuật đã cho những mùa quả ngọt, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Toàn xã đã có 15 tổ hợp tác làm ăn có hiệu quả như: THT là đất có 10 máy cày bừa, THT xây dựng với trên 40 công nhân, 3 THT dịch vụ và nấu ăn với trên 30 lao động, 1 THT nuôi trồng thủy sản có diện tích 5ha ao hồ; THT chăn nuôi trâu bò và lợn, THT phát triển vườn đồi chuyên trồng cam, chanh, cây lâm nghiệp,…

Mô hình vườn mẫu của nhiều hộ dân đủ tiêu chí cho thu nhập cao.

Từ những mô hình tổ hợp tác và gia đình làm ăn có hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 7,5% xuống còn 2,83%, tỷ lệ hộ cận nghèo từ 7% xuống còn 3,7%. Kết quả xây dựng nông thôn mới của xã Đức Hòa trong 5 năm qua, tổng kinh phí đạt con số kỷ lục: 109 tỷ đồng (làm tròn) trong đó vốn do nhân dân đóng góp là 22 tỷ đồng – Một con số đầy ấn tượng đối với nhân dân xã Đức Hòa.

Từ những cố gắng vượt bậc trong việc phát triển kinh tế cho thu nhập cao, nhân dân xã Đức Hòa rất đoàn kết và phấn khởi đóng góp sức lực, nguồn tiền, ngày công lao động để xây dựng NTM. Bà con trong xã động viên nhau hưởng ứng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, mở rộng tất cả các trục đường khang trang, sạch sẽ.

Đến nay, toàn xã đã mở rộng, bê tông hóa được hơn 35km trục đường, xây bồn hoa, cây cảnh làm cho đường làng, ngõ xóm thêm tươi vui, sạch sẽ. Dọc các trục đường của xã là những hàng rào xanh vô cùng đẹp mắt và thân thiện với môi trường. Tỷ lệ cây xanh trên các tuyến đường đạt 100%, tỷ lệ mương thoát nước dọc các tuyến đường đạt 89%.

Song song với những mô hình nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu là những ngôi nhà vô cùng ấn tượng của bà con. Cả xã có 7 thôn thì có 2 thôn đạt theo “tiêu chí 20” do tỉnh Hà Tĩnh quy định thêm là khu dân cư kiểu mẫu.

Để có được kết quả như ngày hôm nay là cả một sự phấn đấu đầy gian nan vất vả và quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân Đức Hòa, đặc biệt, yếu tố lòng dân đồng thuận vô cùng quan trọng. Bên cạnh những chính sách hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh và huyện, Đức Hòa còn được sự hỗ trợ đắc lực, có hiệu quả các các doanh nghiệp, của con em quê hương công tác, sinh sống và lập nghiệp ở xã.

Trong số vốn xây dựng NTM của toàn xã là 109 tỷ, thì các doanh nghiệp và con em xa quê hương đã đóng góp tới 18,5 tỷ đồng, góp một phần không nhỏ để Đức Hòa được ban chỉ đạo nông thôn mới Hà Tĩnh công nhận xã về đích vào cuối năm 2017.

 

Bảo Trung – Xuân Vũ