Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Giá rau Tết giảm, nông dân ở Bà Rịa – Vũng Tàu bỏ vườn

10:57 13/01/2022 GMT+7
Từ tháng 10/2021 đến nay, trước tình trạng giá rau xanh giảm mạnh, giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng lại tăng cao, nhiều hộ nông dân ở Bà Rịa – Vũng Tàu đã giảm diện tích trồng, thậm chí có hộ không xuống giống vụ Tết.

Nhiều hộ trồng rau trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, giá rau xanh các loại đang giảm. Cụ thể: súp lơ 13.000 đồng/kg, giảm 10.000 đồng/kg; cải xanh, cải ngọt 2.000 đồng/kg, giảm 6.000 đồng/kg; hành lá 15.000 đồng/kg, giảm 3.000 đồng/kg; rau muống 8.000 đồng/bó, giảm 2.000 đồng/bó so với mọi năm. Riêng đối với rau cần tây, những ngày qua không có thương lái thu mua nên nhà vườn đành nhổ bỏ.

Giá rau giảm mạnh khiến nông dân Bà Rịa - Vũng Tàu ngại đầu tư vụ Tết Nguyên đán 2022 (Ảnh: Lưu Sơn)

Theo ông Nguyễn Văn Dục, thôn Đông Hải, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ mọi năm vào khoảng 2 tháng trước Tết, ông đầu tư giống, phân bón để canh tác hơn 4 sào rau ăn lá để xuất bán ra thị trường. Năm nay, vì giá cả không ổn định, phân bón lại tăng giá nên vụ này ông để vườn trống.

Ông Dục chia sẻ, ông đang chuẩn bị đất để trồng các loại rau ăn củ như: bầu, bí, dưa leo… để bán cho thị trường sau Tết. Dự kiến, giá các loại rau ăn củ sau Tết từ 6.000 đồng/kg thì ông có lãi 2.000 đồng/kg: “Mọi năm cứ ngày Tết là giảm diện tích rau ăn lá. Hiện tôi cũng không trồng mà chuyển sang trồng mới bầu, bí vì thấy rau ăn lá bấp bênh hơn so với rau ăn quả. Rau ăn quả thì thu được dài hơn, ít sâu bệnh hơn là rau ăn lá. Ra tết, rau ăn quả giá từ 6.000 – 7.000 đồng/kg thì nông dân có lãi. Dự kiến, ra Tết trung bình mỗi ngày tôi sẽ thu 2 tạ trong vòng 2 tháng”.

Nhiều nhà vườn ở Bà Rịa - Vũng Tàu bỏ vụ rau cuối năm, đón đầu vụ ra Tết (Ảnh: Lưu Sơn)

Hội Nông dân xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ cho biết, do đầu ra không ổn định, thị trường tiêu thụ khó khăn nên vụ rau Tết năm nay các hộ giảm diện tích đáng kể, từ 53 hecta xuống còn 46 hecta. Số hộ cũng chỉ còn 100 hộ thay vì 160 hộ trồng rau Tết như mọi năm. Theo ông Đỗ Xuân Trường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hải, những nhà vườn không canh tác nữa thì đi làm công nhân cho các Khu công nghiệp.

“Những hộ nào mà hết tuổi lao động không đi làm cho các công ty, họ tiếp tục ở nhà phối hợp với khuyến nông để hướng dẫn trồng rau an toàn. Phối hợp với các tiểu thương để đôi bên có lợi, đưa sản phẩm rau ra thị trường tốt nhất cho người dân”, ông Đỗ Xuân Trường cho biết.

Nông dân trồng rau ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang lo lắng do giá giảm mạnh (ảnh: Lưu Sơn)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh bà Rịa – Vũng Tàu khuyến cáo, để tiêu thụ rau màu tốt trong và sau Tết Nguyên đán, nông dân không nên trồng tập trung một loại mà nên trồng nhiều loại rau khác nhau trên cùng diện tích. Đặc biệt, nông dân nên trồng rải vụ để bảo đảm có rau bán sau Tết./.

Theo VOV

Hoa tươi Bến Tre `né` hạn mặn sẵn sàng phục vụ thị trường Tết
Hướng tới thị trường Tết cổ truyền, năm nay, nông dân huyện Chợ Lách gieo trồng hơn 7 triệu giỏ hoa tươi các loại, giá hoa có tăng hơn so với mọi năm.