Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hai nhà máy thép tiếp tục đóng cửa

12:00 26/09/2018 GMT+7

Ông Nguyễn An, Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Thép Đana-Úc (Đà Nẵng) cho biết, đơn vị ông và nhà máy thép Đana-Ý sẽ tiếp tục đóng cửa trở lại kể từ hôm nay 26/9/2018, ngày cuối cùng của thời gian 6 tháng hoạt động trở lại bởi sự cho phép của chính quyền thành phố Đà Nẵng.

Hai nhà máy thép tại Đà Nẵng đã bế tắc hoạt động hoàn toàn.

Sáu tháng qua, chúng tôi đã hoạt động rất chật vật, đã kiến nghị nhiều lần với các cơ quan quản lý chức năng về một giải pháp xử lý rõ ràng cho số phận hai nhà máy, nhưng đều không nhận được tín hiệu phản hồi. Đến hôm nay, chấp hành chỉ đạo chung, chúng tôi lại ngừng sản xuất và chờ tiếp”. Ông An than phiền như vậy.

Theo ông An, kể từ khi lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo dừng hoạt động 2 nhà máy thép vào ngày 02/3/2018, mọi cơ hội duy trì sản xuất của doanh nghiệp trở nên rất mong manh. Dù lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã chủ trương cho doanh nghiệp hoạt động lại 6 tháng để các cơ quan chức năng tìm giải pháp xử lý, song tình hình ngày càng xấu đi. Không những các đơn hàng bị mất, mà công nhân hai nhà máy cũng lần lượt xin nghỉ. Đến nay, nhà máy Đana- Úc chỉ còn đủ lượng công nhân cho một ca sản xuất.

Ông Hồ Nghĩa Tín, đại diện lãnh đạo nhà máy thép Đana-Ý chia sẻ, lẽ ra việc xử lý hai nhà máy phải theo lộ trình đã được chính quyền thành phố Đà Nẵng đồng ý. Hai nhà máy sẽ cắt giảm sản xuất và gia tăng các biện pháp hạn chế ô nhiễm, để đi đến đóng cửa sau năm 2020 mà vẫn bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ đầu tư. Hiện tại, mỗi nhà máy đang nợ vay vốn đầu tư sản xuất từ 300 – 500 tỷ đồng. Do đó, chủ trương dừng sản xuất của lãnh đạo địa phương đã đẩy doanh nghiệp vào bế tắc.

Điều đáng nói là cho đến nay, vẫn chưa có cơ quan chức năng nào lên tiếng hỗ trợ tháo gỡ cho hai nhà máy thép, cũng chưa phản hồi tìm ra giải pháp nào khả dĩ xử lý doanh nghiệp ổn thỏa. “Với đà này, chúng tôi giờ chỉ còn mong thành phố cấp tiền cho chúng tôi trả nợ vay đầu tư chứ không mong níu giữ nhà máy nữa. Vấn đề là khoản nợ đó sẽ tính bằng cách nào thôi”. Ông Nguyễn An nói.

Nguyên Đức.