Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Hoa cúc biển” Cửa Lò (3): Để triệu du khách hẹn nhau tìm về…

Bùi Ánh - 16:30 08/04/2023 GMT+7
“Nhà quản lý du lịch địa phương nên tạo ra các “tour trải nghiệm kéo lưới buổi sáng” cho du khách. Sau khi trải nghiệm, nhà tổ chức để cho du khách được nhận thành quả do họ góp phần công sức, nhằm tạo nên sự thích thú, hứng khởi…”.

Đó là lời chia sẻ của bà Vi Thị Thắm – Giám đốc Trung tâm điều phối du lịch Miền Tây xứ Nghệ TNT về việc nên có thêm những đổi mới hấp dẫn cho du khách về Cửa Lò trong mùa du lịch biển năm 2023. 

Nâng cao chất lượng phục vụ du khách và xây dựng tour, tuyến

Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có của một đô thị du lịch sau 29 năm xây dựng và phát triển, du lịch Cửa Lò tiếp tục khẳng định những lợi thế nhất định để cạnh tranh: Một số dịch vụ chất lượng cao đưa vào khai thác, có các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch mang tầm Quốc gia sẽ được tổ chức. Hạ tầng kỹ thuật du lịch sẽ được đầu tư, đặc biệt hệ thống ki ốt phía đông đường Bình Minh được giải tỏa và kiến thiết lại bãi biển cùng với việc tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Để phát triển hơn nữa ngành du lịch, dịch vụ, địa phương không chỉ dựa vào truyền thông hay quảng bá hình ảnh, mà điều tiên quyết là phải tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên, để ngành kinh tế “không khói” tiếp tục vươn lên và thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn thì cần đồng bộ các giải pháp cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, nhằm tăng sự hài lòng và tỷ lệ khách quay trở lại, góp phần tăng doanh thu, đẩy mạnh phát triển thương hiệu du lịch “Hoa cúc biển”.

Biển Cửa Lò ngày một thu hút du khách nhờ gia tăng nhiều yếu tố hấp dẫn. Ảnh: Tư liệu

“Trên cương vị là một người hoạt động trong ngành du lịch, tôi nhận thấy, thời gian gần đây có nhiều du khách Hà Nội đến trải nghiệm, họ đánh giá cao về bãi biển Cửa Lò đẹp, có nhiều dịch vụ thu hút, đặc biệt là thưởng thức nhiều món hải sản tươi ngon, giá cả phù hợp - bà Vi Thị Thắm – Giám đốc Trung tâm điều phối du lịch Miền Tây xứ Nghệ TNT chia sẻ - Để Cửa Lò ngày một thu hút du khách nhiều hơn, theo tôi cần phải tạo sự khác biệt giữa biển Cửa Lò về ẩm thực, vẻ đẹp, cung cách phục vụ và giá cả hợp lý. Thị xã Cửa Lò nên nghiêm túc tìm kiếm các chuyên gia, cố vấn về du lịch để có sản phẩm du lịch hấp dẫn mang tính đặc thù, có kế hoạch chiến lược phát triển tổng thể, đồng bộ và xứng tầm với giá trị biển Cửa Lò”.

Từ góc nhìn của một người làm du lịch, bà Vi Thị Thắm nêu một số gợi ý: Nhà quản lý du lịch địa phương cần tạo ra các “tour trải nghiệm kéo lưới buổi sáng” cho du khách. Sau khi trải nghiệm, nhà tổ chức để cho du khách được nhận thành quả do mình góp phần công sức, nhằm tạo nên sự thích thú, hứng khởi. Bên cạnh đó là xây dựng tour ra đảo Lan Châu, đảo Hòn Ngư để trải nghiệm kỹ năng sinh tồn hoặc đơn giản chỉ để về với thiên nhiên hoang sơ. Ngoài ra địa phương nên phối hợp với các đơn vị lữ hành tạo nên tour, tuyến Cửa Lò – quê Bác – miền Tây xứ Nghệ để cho du khách có thêm điểm đến khi ghé thăm và nghỉ dưỡng tại Cửa Lò.

Đến Cửa Lò, du khách không chỉ hòa mình vào biển cả mà còn có nhiều điểm để check in, thưởng ngoạn. Ảnh: Nguyễn Huyền

Từ góc độ nhà quản lý, trao đổi về giải pháp xây dựng văn hoá ứng xử, hình ảnh con người thân thiện để phát triển bền vững,  ông Hoàng Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: “Thị xã Cửa Lò đã xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao; có chính sách thu hút người chuyên môn về du lịch, xây dựng mô hình liên kết giữa cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp du lịch; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn; tăng cường tổ chức tập huấn nâng cao văn hóa ứng xử cho những người hoạt động kinh doanh du lịch. Đồng thời, địa phương có tổ chức tập huấn để nâng cao văn hóa ứng xử trong hoạt động du lịch, phổ biến, giáo dục pháp luật du lịch đến các đối tượng kinh doanh du khách và người dân. Các hội thi đầu bếp giỏi, hướng dẫn viên giỏi, lễ tân khách sạn… cũng được tổ chức, từng bước cổ động và nâng cao chất lượng phục vụ khách”.

Với những nỗ lực đó, nhà quản lý thị xã Cửa Lò kỳ vọng năm 2023, khu du lịch sẽ đón 3,4 triệu lượt khách, tăng 11% so với năm 2022, trong đó có 1.250.000 lượt khách lưu trú, tăng 12% so với năm 2022; kỳ vọng đón khách quốc tế đạt 2.500 lượt khách, nâng tổng doanh thu dịch vụ du lịch cả năm đạt 3.550 tỷ đồng (tăng 11% so với năm 2022).

Mùa cúc biển năm nay “khai hội” sớm

Bên cạnh các bãi tắm đẹp như Lan Châu, Cửa Hội… đã sẵn sàng đón du khách, các điểm hấp dẫn khác như khu du lịch sinh thái đảo Lan Châu, khu resort phía Nam thuộc địa bàn phường Nghi Hải, khu nghỉ dưỡng cao cấp phía Đông đại lộ Bình Minh, chuỗi nhà hàng hiện đại phía tây  Bình Minh… cũng đã được chỉnh trang, chủ động sẵn sàng chào đón mùa du lịch biển 2023.

Khác với những năm trước, năm 2023 Cửa Lò đã có sự chuẩn bị chu đáo, công phu và đầy hấp dẫn bởi một loạt các hoạt động “khai màn” mùa du lịch phố biển rộn ràng. Mở đầu là “Lễ hội áo dài hoa cúc biển Cửa Lò 2023” và sau đó là tổ chức tuần lễ khai trương du lịch Cửa Lò từ ngày 14 – 30/4 với chủ đề “Cửa Lò - sắc màu của biển” cùng nhiều hoạt động đa dạng phong phú. Lễ hội được tổ chức theo quy mô cấp tỉnh và có sức lan tỏa sâu rộng nhằm thu hút và tạo thêm trải nghiệm và cảm xúc cho du khách thập phương.

Phố biển Cửa Lò đêm khai hội. Ảnh: Tư liệu

Kế hoạch “khai biển” năm 2023 sớm hơn thường niên và sớm hơn các địa phương khác tạo được sự chú ý của khách du lịch. Cùng với màn pháo hoa trong đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2023, chương trình lễ hội diễn ra trong nhiều ngày, với nhiều hoạt động phong phú như giao lưu văn nghệ, trình diễn nghệ thuật “Về miền ví dặm”; hội thi hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch; giải cờ người;  giải kéo co, đẩy gậy toàn quốc; hội thi đầu bếp giỏi thị xã Cửa Lò; chương trình lễ hội âm nhạc và ẩm thực đêm… thu hút rất đông du khách đến tham gia và thưởng thức.

Du khách nói gì khi về với miền “Hoa cúc biển”?

Chia sẻ nhận xét sau những lần thăm và nghỉ dưỡng tại Cửa Lò, chị Đậu Thị Phương Lan (43 tuổi) đến từ Quảng Bình cho hay: “Bãi biển, không gian ở Cửa Lò rất đẹp. Con người ở đây rất thân thiện và hiếu khách. Tôi đến Cửa Lò lần đầu tiên vào năm 2016 và đến bây giờ, tổng cộng tôi đã đến đây 3 lần, mỗi lần đến tôi nhận thấy Cửa Lò có sự thay đổi khác hơn. Năm nay, tôi đến vào dịp cuối xuân, thấy Cửa Lò có nhiều chỉnh trang về đô thị, bãi biển rộng và thông thoáng hơn. Hải sản ở đây rất tươi ngon, đa dạng về chủng loại cũng là yếu tố hấp dẫn…”.

Đến Cửa Lò, du khách còn có nhiều điểm vui chơi như Tiato Glamping, Golf, ...

Không chỉ chị Lan, hàng triệu du khách khác cũng tìm thấy trải nghiệm thú vị ở đây. Có thể ngôn ngữ đánh giá từng người mang màu sắc của cảm xúc nhất định, nhưng nếu cần có bằng chứng, thì những con số là lời nói chân thật nhất: Những nét mới hàng năm của con người và biển Cửa Lò đã thu hút được lượng khách đến Cửa Lò ngày một tăng. Năm 2022, tổng lượng khách đạt 3.052.000 lượt, tăng gần gấp đôi (197%) kế hoạch đề ra từ năm. Trong đó, khách lưu trú ước đạt 1.036.000 lượt, đạt 201 % kế hoạch năm; thu hút 115 đoàn khách nước ngoài với  1.036 lượt người. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch năm 2022 ước đạt 3.218 tỷ đồng, đạt 211% kế hoạch năm.

Mặc dù vẫn còn không ít điều cần được hoàn thiện và đổi mới, lãnh đạo và người dân Cửa Lò hiểu rằng, “sự hài lòng của du khách” chính là mục tiêu và thước đo thành công về dịch vụ du lịch mà thị xã Cửa Lò đã nỗ lực suốt những năm qua. Một khi những người làm du lịch nơi đây phục vụ du khách với thái độ như phục vụ “người nhà” của mình, chắc chắn "mùa Cúc biển" 2023 và những năm tiếp theo sẽ ngày càng nở rộ./.