Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Giao Thuỷ (Nam Định): Tập huấn nghiệp vụ Quỹ HTND và Ngân hàng CSXH cho các chi hội nông dân

10:40 01/06/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 31/5/2022, Hội ND huyện Giao Thuỷ (Nam Định) đã tổ chức tập huấn, tọa đàm nghiệp vụ Quỹ Hỗ trợ Nông dân và Ngân hàng CSXH cho các chi hội nông dân tại địa phương. Từ các nguồn vốn huy động Hội Nông dân sẽ cho vay theo mô hình hoặc nhóm hộ cùng mục đích kinh doanh, phân bổ từ 1-2 chi hội trong một xã, tối thiểu 3 hộ và tối đa 30 hộ trong một dự án.

Ông Nguyễn Thanh Long - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Nam Định khai mạc lớp tập huấn.

Tham dự toạ đàm có lãnh đạo Hội Nông dân, Ngân hàng CSXH tỉnh, huyện. Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Long – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Nam Định đã nhấn mạnh về các chính sách tín dụng đối với hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn với quan điểm không ai bị bỏ lại phía sau. Để đồng hành cùng hộ nghèo, cận nghèo vươn lên phát triển kinh tế, việc xây dựng Quỹ Hỗ trợ Nông dân và vay vốn Ngân hàng CSXH có ý nghĩa lớn giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình. Theo đó, hộ vay vốn phát triển phải theo mô hình kinh tế được Hội Nông dân cấp cơ sở thẩm định, theo dõi, giám sát.

Thực hiện Đề án số 01 của Hội Nông dân tỉnh về “Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ Nông dân tỉnh Nam Định giai đoạn 2019-2023”, Hội Nông dân tỉnh đã tập huấn vận động và quản lý nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân nhằm tạo sự thống nhất trong tổ chức vận động, điều hành hoạt động của hệ thống. Phát huy vai trò, vị trí của Hội Nông dân cấp cơ sở trong sử dụng và tăng trưởng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân để giúp hội viên nông dân mở rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế hợp tác ở nông thôn và tham gia xây dựng nông thôn mới.

Hội Nông dân, Ngân hàng CSXH cùng chi hội trưởng nông dân các xã, thị trấn tham dự tập huấn.

Hàng năm vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức Hội Nông dân các cấp ủng hộ ít nhất 1 ngày lương/ năm, chi hội trưởng nông dân cơ sở vận động ít nhất 50/000 đồng/năm, hội viên nông dân cơ sở vận động ít nhất 10.000 đồng/năm, thời gian vận động được thực hiện một tháng từ 15/9 đến 14/10 hàng năm. Từ nguồn vốn huy động sẽ cho vay theo mô hình hoặc nhóm hộ cùng mục đích kinh doanh, phân bổ từ 1-2 chi trong một xã, tối thiểu 3 hộ và tối đa 30 hộ trong một dự án. Tất cả các dự án cấp huyện không cho vay dưới 30 triệu đồng/dự án, cấp tỉnh không dưới 200 triệu đồng/dự án, cấp Trung ương không dưới 300 triệu đồng/dự án. Ban điều hành Quỹ Hỗ trợ Nông dân cấp huyện trực tiếp giải ngân, thu hồi gốc, phí của người vay hoặc ủy thác toàn phần qua Hội Nông dân cấp xã giải ngân, theo dõi, kiểm tra, giám sát.

Hội Nông dân tỉnh, huyện và Ngân hàng CSXH tọa đàm các chính sách hỗ trợ nông dân.

Tại buổi tập huấn, chi Hội Nông dân các xã, thị trấn đã có ý kiến thảo luận về các vấn đề liên quan đến hoạt động của Quỹ đảm bảo sát đúng đối tượng, từ đó nâng cao vai trò tổ chức Hội, gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình và kinh tế địa phương, xây dựng nông thôn mới ngày một bền vững. Về một số trường hợp hội viên vay vốn gặp khó khăn dẫn đến nợ quá hạn rất mong được Ngân hàng CSXH tạo điều kiện giúp hộ dân giải quyết khó khăn trước mắt để họ có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

Theo Hội ND Giao Thuỷ

Vốn Quỹ tạo “đòn bẩy” giúp hội viên nông dân Phù Mỹ mở rộng sản xuất, tăng thu nhập
(Tapchinongthonmoi.vn) - Những năm gần đây, từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân, các cấp Hội Nông dân huyện Phù Mỹ đã kịp thời giải ngân giúp hội viên, nông dân có điều kiện phát triển sản xuất, xây dựng những mô hình kinh tế hiệu quả, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.