Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hơn 321.000 thí sinh không đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

07:43 25/08/2022 GMT+7
Theo Bộ GD-ĐT, số thí sinh ban đầu có đăng ký xét tuyển nhưng sau đó không đăng ký nguyện vọng trên hệ thống là trên 321.200 em, trong đó có 315.993 em có điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Hon 321.000 thi sinh khong dang ky nguyen vong xet tuyen dai hoc hinh anh 1Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học năm 2022 là 941.759 em. Tính đến 17 giờ ngày 23/8, thời điểm kết thúc thời gian đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của bộ, có khoảng 620.500 em đã thực hiện đăng ký.

Theo đó, số thí sinh ban đầu có đăng ký xét tuyển nhưng sau đó không đăng ký nguyện vọng trên hệ thống là trên 321.200 em. Trong số này, có 315.993 em có điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Số thí sinh còn lại là thí sinh tự do không có điểm thi tốt nghiệp trên hệ thống. 

Đây cũng là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các thí sinh xét tuyển theo tất cả các phương thức đều phải đăng ký trên hệ thống tuyển sinh để lọc ảo chung. Các năm trước, chỉ những thí sinh xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông mới phải thực hiện việc đăng ký này.

Hon 321.000 thi sinh khong dang ky nguyen vong xet tuyen dai hoc hinh anh 2Tỷ lệ sinh không xét tuyển đại học phân bố đều ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Trước nhiều ý kiến cho rằng số lượng thí sinh không đăng ký nguyện vọng năm nay khá lớn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay theo số liệu thống kê, năm 2020, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống là 642.270; năm 2021 số lượng là 794.739. Theo đó, số đăng ký năm nay giảm so với năm 2021 khoảng 20% và chỉ giảm 3,4% so với năm 2020.

Theo đại diện Bộ Giáo dục Đào tạo, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển tăng năm 2021 có lý do quan trọng là tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều thí sinh không thể du học và nhiều em học phổ thông, học đại học ở nước ngoài cũng đã trở về Việt Nam để học tập.

Hon 321.000 thi sinh khong dang ky nguyen vong xet tuyen dai hoc hinh anh 3Tỷ lệ thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học chia theo vùng.

Bên cạnh đó, điểm khác biệt căn bản trong việc đăng ký xét tuyển năm 2022 là thí sinh đăng ký nguyện vọng lên hệ thống sau khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định số liệu năm 2022 thể hiện con số thực chất, thực lực của thí sinh có khả năng cạnh tranh xét tuyển vào đại học, mong muốn vào học đại học sau khi đã có đầy đủ thông tin về kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá đây là tín hiệu tích cực thể hiện các định hướng và quyết định chủ động của thí sinh khi có đủ thông tin.

Phân tích trên cơ sở dữ liệu của 315.993 thí sinh ban đầu có dự kiến đăng ký xét tuyển vào đại học nhưng sau đó đã không nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển lên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy tỷ lệ thí sinh không đăng ký xét tuyển theo các miền trên cả nước.

Hon 321.000 thi sinh khong dang ky nguyen vong xet tuyen dai hoc hinh anh 420 địa phương có số thí sinh không đăng ký xét tuyển nhiều nhất.

Các địa phương có số lượng thí sinh không đăng ký xét tuyển nhiều nhất là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Thanh Hóa. Đây cũng là những địa phương có số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông lớn nhất cả nước.

Tỷ lệ thí sinh không đăng ký nguyện vọng cao nhất tập trung ở những vùng khó khăn, khu vực 1 (35%) và khu vực 2-NT (33%), giảm dần ở khu vực 2 (22%) và ít nhất ở khu vực 3 (10%).

Hon 321.000 thi sinh khong dang ky nguyen vong xet tuyen dai hoc hinh anh 5Số thí sinh không xét tuyển đại học tập trung nhiều ở các địa phương thuộc khu vực 1 và khu vực 2.

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo các tổ hợp xét tuyển chính của các thí sinh không đăng ký xét tuyển cho thấy điểm các tổ hợp của các thí sinh không đăng ký xét tuyển đều hầu hết ở mức thấp hơn mức điểm trung vị và điểm trung bình của phổ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Hon 321.000 thi sinh khong dang ky nguyen vong xet tuyen dai hoc hinh anh 6Điểm của thí sinh không xét tuyển đại học theo khối thi.

Đặc biệt, ở các khối A0, A1 và B0, các mức điểm đại đa số rất thấp, dưới 15 điểm/tổ hợp.

Riêng khối C0 điểm cao hơn. Tuy nhiên, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay tổ hợp C0 có phổ điểm thí sinh đạt được rất cao trên cả nước. Do vậy, mức độ cạnh tranh xét tuyển sẽ cao hơn, điểm sàn mà các trường công bố cũng có xu hướng cao hơn.

Theo Vietnam+

Thí sinh sai sót, Bộ GD-ĐT mở lại hệ thống đăng ký xét tuyển đại học
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã mở lại hệ thống đăng ký nguyện vọng đến hết 17 giờ ngày 23/8 nhằm tạo thêm điều kiện cho các thí sinh tự đăng ký, chỉnh sửa thông tin.