Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

HoREA gửi kiến nghị tới Quốc hội về phí bảo trì chung cư

02:18 03/05/2019 GMT+7
Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Pháp luật Quốc hội nội dung liên quan đến thực hiện pháp luật về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư. Theo văn bản, liên quan đến mức thu và thời

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Pháp luật Quốc hội nội dung liên quan đến thực hiện pháp luật về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư.

Theo văn bản, liên quan đến mức thu và thời điểm thu kinh phí bảo trì chung cư, HoREA đưa ra hai phương án:

Phương án thứ nhất, người mua nhà đóng kinh phí bảo trì 2% tại thời điểm Hội nghị nhà chung cư đã bầu Ban quản trị (BQT). Kinh phí bảo trì 2% được chia đều trong 60 tháng, nộp vào tài khoản tiền gửi ngân hàng của BQT chung cư. Đồng thời, kiến nghị xây dựng cơ chế để hỗ trợ BQT thực hiện được nhiệm vụ này.

Kiến nghị của HoREA được gửi tới Quốc hội (Ảnh minh hoạ: Internet)

Theo HoREA, vướng mắc lớn nhất của phương án này là làm thế nào để huy động thêm kinh phí bảo trì sau thời điểm kinh phí bảo trì ban đầu đã được sử dụng hết, do Luật Nhà ở 2014 chưa có quy định.

Phương án thứ hai, công ty dịch vụ công ích thu, quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư trên địa bàn, dưới sự giám sát của BQT nhà chung cư. Phương án này có nhược điểm do cơ chế vận hành của doanh nghiệp nhà nước nhưng có ưu điểm là thực hiện công tác bảo trì suốt vòng đời tuổi thọ của chung cư. Bởi lẽ, sau khi đã hết kinh phí bảo trì, nếu không huy động được thêm kinh phí nhà nước phải chịu trách nhiệm bảo trì nhà chung cư như đang làm hiện nay.

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị phương thức quản lý, sử dụng quỹ bảo trì cho hợp lý. Trong đó, quy định kinh phí bảo trì chung cư chỉ được sử dụng để sửa chữa, bảo trì các phần sở hữu chung của nhà chung cư, bao gồm: hệ thống kết cấu chịu lực (khung, cột, sàn, mái, sân thượng, tường chịu lực), tường bao ngôi nhà, hành lang, cầu thang bộ, đường thoát hiểm.

Để khắc phục việc chây ỳ bàn giao quỹ bảo trì chung cư cho BQT, HoREA kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm quy định tại khoản 1 Điều 109 Luật Nhà ở.

Cụ thể là trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày BQT chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho BQT để thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định của luật này và có thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh biết. Trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí này thì BQT chung cư có quyền yêu cầu UBND cấp tỉnh nơi có chung cư thực hiện cưỡng chế, buộc chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao theo quy định của Chính phủ.

Minh Trang