Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Iceland 1-2 Croatia: Thắng tuyệt đối!

06:00 27/06/2018 GMT+7

Thêm một đêm nữa với cao trào ở cuối trận, nhưng kết thúc vẫn là không có lợi cho những kẻ yếu thế, trong đó có Iceland. Đơn giản vì Croatia quá mạnh.

Đan Mạch đã “may mắn” được Pháp dìu vào vòng knock-out và vì thế, Iceland cũng hy vọng có được điều đó cùng Croatia. Tuy nhiên, không may cho “Những chiến binh băng giá” là tình thế của họ ở bảng D khác với Đan Mạch tại bảng C. Họ không có quyền tự quyết.

Như giới chuyên môn phân tích, Iceland cần 2 điều kiện – trong đó có việc phải thắng Croatia, thay vì chỉ cần hòa như Đan Mạch và Pháp. Dĩ nhiên, HLV Heimir Hallgrimsson muốn điều tốt đẹp nhất cho đội nhà để đưa ra 3 thay đổi so với đội hình xuất phát trận thua đầy yếu kém trước Nigeria.

Với Croatia, đúng như tuyên bố, HLV Zlatko Dalic sử dụng tới 9 cầu thủ dự bị, chỉ giữ lại Luka Modric và Ivan Perisic – 2 người đá chính trận thắng Argentina.

Trên khía cạnh điểm số, Croatia có lý do không bung sức. Nhưng nhìn từ chính đội ngũ dự bị, họ cần phải chơi tốt ở trận đấu này. Thế nên, như giới chuyên môn phân tích, nhờ kinh nghiệm và đội ngũ chất lượng hơn, Modric cùng các đồng đội có tỉ lệ kiểm soát bóng vượt trội ngay khi bắt đầu.

Sau 15 phút thi đấu, họ chỉ để cho đối thủ thực hiện đúng 26 đường chuyền – đủ để thấy sự chênh lệch ra sao.

Dù vậy, có cảm tưởng rằng, Croatia đã chú trọng “tập” các miếng phối hợp hơn là dứt điểm ghi bàn. 4 lần sút và không lần nào trúng đích.

Trong khi đó, nếu cho rằng, Iceland ở dưới đẳng cấp so với đối thủ cũng đúng, họ chủ trương nhập cuộc chậm cũng không sai. Để khi nhận được tin Argentina ghi bàn mở tỷ số vào lưới Nigeria, họ đã bắt đầu bung sức.

Bắt đầu từ cú đá phạt của Gylfi Sigurdsson  ở phút 31, cho đến cuối hiệp 1, Iceland đã có ít nhất 2 cơ hội mở tỷ số – của Alfred Finnbogason, Birkir Bjarnason, và khiến thủ môn Lovre Kalinic phải hoạt động vất vả sau cú đá của Aron Gunnarsson.

Sau những diễn biến ở cuối hiệp 1, nửa sau trận đấu khởi đi một cách sôi nổi có phần dễ hiểu – bắt đầu bằng cú dứt điểm từ xa của Milan Badelj đưa bóng trúng xà ngang (phút 51). Chỉ 2 phút sau, chính Badelj là người mở tỷ số sau nỗ lực bên cánh trái và tạt bóng của Modric.

Nhiệm vụ của Iceland trở nên nặng nề hơn, nhất là khi Nigeria có bàn gỡ hòa trước Argentina để trở lại vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Chỉ trong vòng 2 phút (55, 56), Sverrir Ingi Ingason có liên tiếp 2 cơ hội – một bị Kalinic cản phá, một bị xà ngang từ chối.

Việc Modric được cho ra nghỉ giúp Iceland “dễ thở” hơn để có thể triển khai bóng từ trung tuyến và thực tế là họ đã có cơ hội từ một pha tổ chức bên cánh phải (phút 72), trước khi quân bình tỷ số từ chấm 11m do Dejan Lovren cản bóng bằng tay trong vòng cấm. Gylfi Sigurdsson không ném đi cơ hội như trận gặp Nigeria.

Trong giai đoạn mà kết quả 2 trận đấu đưa bảng xếp hạng về vạch xuất phát trước lượt trận cuối, rồi Argentina lại dẫn Nigeria 2-1, thêm 1 bàn thắng nữa, Iceland sẽ đổi chỗ cho Argentina ở vị trí có vé đi tiếp. Nhưng quả thực, Iceland vẫn chưa đủ lực để xứng đáng góp mặt tại vòng knock-out.

Đúng phút 90, họ nhận bàn thua thứ hai, từ pha dứt điểm chéo góc quá tốt của Perisic. “Những chiến binh băng giá” bị nhấn chìm xuống đáy bảng xếp hạng, trong khi Croatia tiến vào vòng knock-out – gặp Đan Mạch, với 3 chiến thắng tuyệt đối.

TN/BĐS