Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Iran 1-1 Bồ Đào Nha: Cái giá của sai lầm

07:00 26/06/2018 GMT+7

Bàn thua đáng tiếc trên chấm phạt đền ở phút bù giờ đã khiến Bồ Đào Nha chỉ về đích thứ 2 bảng B và phải chạm trán đối thủ khó nhằn là Uruguay ở vòng 1/8…

Bàn thua ở phút bù giờ khiến Bồ Đào Nha chỉ về đích thứ 2 bảng B

Ở trận hạ màn bảng A, Uruguay đã dễ dàng đánh bại chủ nhà Nga 3-0 để đoạt vé dự vòng 1/8 với ngôi đầu bảng. Chiến thắng của La Celeste đã gây sức ép không nhỏ lên cuộc chiến giành ngôi đầu bảng B giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Để tránh Uruguay, Seleccao cần đánh bại Iran, đồng thời hy vọng TBN không làm được điều tương tự trước Morocco.

Bồ Đào Nha đã có cơ hội không thể tốt hơn để giành ngôi đầu bảng B khi TBN phải rất nhọc nhằn mới cầm hòa Morocco với tỷ số 2-2 ở trận cùng giờ. Tuy nhiên, Cris Ronaldo lại không thể giành trọn 3 điểm vì quả phạt đền đáng tiếc ở phút bù giờ.

Kết quả, Bồ Đào Nha chỉ về đích thứ 2 bảng B. Họ có cùng điểm số (5) và hiệu số như Tây Ban Nha (+1) nhưng xếp sau vì có số bàn thắng ít hơn. Cái giá mà thầy trò Fernando Santos phải trả là việc phải đụng độ đối thủ rất khó nhằn là Uruguay ở vòng đấu loại trực tiếp.

Ở trận đấu quyết định với Iran, HLV Fernando Santos đã có 3 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận thắng Morocco trước đó. Đó là sự góp mặt của Adrien Silva (thay Moutinho), Ricardo Quaresma (thay Bernando Silva) và Andre Silva (thay Guedes).

Mặc dù chỉ cần 1 kết quả hòa để đoạt vé đi tiếp nhưng Bồ Đào Nha vẫn chủ động đẩy cao đội hình tấn công sau tiếng còi khai cuộc. Ngay ở phút thứ 3, Cristiano Ronaldo đã tung cú dứt điểm đầu tiên về phía khung thành Iran sau tình huống đột phá trong vòng cấm. Tuy nhiên, cú sút không hiểm và đi đúng vị trí của thủ thành Beiranvand.

Tới phút thứ 9, Bồ Đào Nha lại có cơ hội sau pha phối hợp không tốt giữa hậu vệ và thủ môn của Iran. Bóng bật ra đúng tầm chân của Joao Mario nhưng anh lại dứt điểm đưa bóng đi vọt xà.

Cú vảy má ngoài mở tỷ số đẳng cấp của Quaresma

Trước sức ép mà Bồ Đào Nha tạo ra, Iran buộc phải kéo thấp đội hình chơi phòng ngự và chờ đợi cơ hội từ những tình huống phản công nhanh. Với đấu pháp này, Iran đã không ít lần khiến Bồ Đào Nha phải thót tim. Mặc dù vậy, trước khi hiệp 1 khép lại, Bồ Đào Nha vẫn có bàn thắng vượt lên dẫn trước nhờ khoảnh khắc lóe sáng cá nhân của Ricardo Quaresma. Sau pha phối hợp 1 chạm với Adrien Silva, Quaresma đã tung ra cú vẩy má ngoài tuyệt đẹp, đưa bóng găm thẳng vào góc xa khung thành Iran.

Với bàn mở tỷ số ở cuối hiệp 1, Bồ Đào Nha đã chủ động áp dụng đấu pháp phòng ngự – phản công sở trường ở hiệp đấu thứ 2. Nhờ công nghệ VAR, Seleccao đã có cơ hội tuyệt vời để nhân đôi cách biệt ở phút 53 khi trọng tài cho họ được hưởng phạt đền sau tình huống ngã trong vòng cấm của Cris Ronaldo.

Chỉ có điều trên chấm 11m, Cris Ronaldo lại dứt điểm quá hiền, không thể đánh bại thủ thành Beiranvand, qua đó bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thắng thứ 5 ở World Cup 2018.

Ronaldo bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thắng thứ 5 ở World Cup 2018

Sau tình huống này, Iran thực hiện một số thay đổi về nhân sự và tạo ra sức ép đáng kể về phía khung thành của Bồ Đào Nha. Nỗ lực không biết mệt mỏi của Iran đã được đền đáp ở phút bù giờ thứ 2 khi trọng tài một lần nữa sử dụng VAR để xác định lỗi để bóng chạm tay trong vòng cấm của Cedric Soares. Ngay lập tức, Iran được hưởng phạt đền. Trên chấm 11m, tiền đạo vào sân thay người ở hiệp 2, Karim Ansarifard đã tung cú dứt điểm quá hiểm hóc, gỡ hòa 1-1 cho Iran.

Sau bàn thua đáng tiếc, Bồ Đào Nha đã có khoảnh khắc rơi vào thế hoảng sợ khi Mehdi Taremi được đặt vào thế đối mặt thủ thành Patricio ở phút bù giờ thứ 4. Rất đáng tiếc cho Iran là cú sút của Taremi lại đưa bóng đi chệch khung gỗ Bồ Đào Nha trong gang tấc. Nếu không, Bồ Đào Nha mới là đội phải rời cuộc chơi sau vòng bảng.

Kết quả hòa 1-1 đã giúp Bồ Đào Nha có mặt ở vòng 1/8 nhưng họ sẽ chạm trán Uruguay thay vì Nga nếu không có bàn thua đáng tiếc ở phút bù giờ.

Duy Nam/BĐS