Lễ hội Càphê: Xúc tiến đưa thương hiệu Việt ra ngoài thế giới
Càphê là loại nông sản có vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, đem lại nguồn thu nhập chính cho các hộ nông dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng.
Vì vậy, với sự kiện Hội chợ triển lãm chuyên ngành Càphê diễn ra từ ngày 10-14/3, lãnh đạo tỉnh cũng như lãnh đạo ngành Công Thương hy vọng sẽ thu hút đông đảo các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, chế biến, kinh doanh càphê của khu vực Tây Nguyên cũng như các tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia và đóng góp vào việc thúc đẩy xuất khẩu, đưa thương hiệu càphê Việt Nam ra thế giới nhiều hơn nữa.
Tôn vinh thủ phủ của cây càphê
Tại Lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm chuyên ngành Càphê,” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Càphê lần thứ 8-năm 2023, ngày 10/3, ông Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk, cho biết với thiên nhiên ưu đãi cho nguồn đất đỏ bazan màu mỡ, cùng điều kiện khí hậu ôn hòa, thuận lợi cho phát triển cây công nghiệp lâu năm có giá trị kinh tế cao, nhất là càphê, cao su, hồ tiêu, ca cao.
Đắk Lắk được người dân cả nước yêu mến và biết đến như một “Thủ phủ Càphê Việt Nam,” với diện tích cây càphê hơn 210.000 ha, sản lượng đạt trên 560.000 tấn/năm. Càphê của tỉnh đã xuất khẩu đến hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
“Năm 2022, xuất khẩu Càphê Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng đã đặt được những kết quả vượt bậc, rất đáng khích lệ. Số lượng xuất khẩu càphê cả nước đạt gần 1,8 triệu tấn, có kim ngạch trên 4 tỷ USD. Trong số đó, Đắk Lắk xuất khẩu 380 nghìn tấn (chiếm 21,4%) với kim ngạch đạt 812,6 triệu USD (chiếm 20%),” ông Võ Văn Cảnh nói.
Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Đắk Lắk nhấn mạnh Hội chợ chuyên ngành Càphê là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi đây là nơi hội tụ tinh hoa của núi rừng, hòa quyện đa dạng các nét văn hóa khác nhau của 49 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh, đặc biệt nền văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Với chủ đề “Càphê Buôn Ma Thuột - Vững bước hội nhập,” Hội chợ triển lãm chuyên ngành Càphê năm 2023 có quy mô 400 gian hàng với các sản phẩm càphê, sản phẩm phụ trợ trong ngành càphê được tổ chức từ ngày 10-14/3 tại thành phố Buôn Ma Thuột.
Hội chợ nói riêng và các hoạt động lễ hội nói chung nhằm quảng bá thương hiệu Càphê Buôn Ma Thuột đến du khách, bạn bè trong và ngoài nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi, quảng bá sản phẩm, liên kết hợp tác phát triển, mở rộng thị trường và hợp tác đầu tư.
Hội chợ cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp càphê quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và nâng cao kiến thức trong sản xuất, chế biến càphê, nâng cao thương hiệu Càphê Buôn Ma Thuột, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung trong quá trình hội nhập với kinh tế quốc tế.
Thúc đẩy càphê thương hiệu Việt
Bên cạnh đó, qua các hoạt động xúc tiến thương mại, ông Phó Chủ tịch Võ Văn Cảnh kỳ vọng sự phát triển xuất khẩu càphê Việt Nam được thúc đẩy đồng thời quảng bá hình ảnh Đắk Lắk với nhiều tiềm năng thút đầu tư, nhất là đầu tư về công nghệ chế biến sâu, nhằm làm gia tăng giá trị xuất khẩu góp phần đưa càphê Việt Nam trở thành thương hiệu nổi tiếng thế giới.
“Hy vọng với những nỗ lực phấn đấu không ngừng của cộng đồng nông dân, doanh nghiệp và sự hợp tác của cộng đồng quốc tế, ngành càphê của tỉnh nói riêng cùng với ngành càphê Việt Nam nói chung tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai,” ông Võ Văn Cảnh nói.
Tại triển lãm, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh nông sản là một trong những ngành hàng quan trọng của Việt Nam, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước và càphê là một trong những sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao trong nhóm hàng nông sản.
Theo ông Phú, với vị thế là nước sản xuất và xuất khẩu càphê lớn thứ 2 thế giới, các sản phẩm càphê của nước ta đã xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mặc dù vậy, thương mại quốc tế về càphê vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của Việt Nam.
Vì vậy, Chính phủ đã có Nghị quyết số 103/NQ-CP (ngày 9/7/2020) về việc Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 67- KL/TW (ngày 16/12/2019) của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
"Hội chợ triển lãm chuyên ngành Càphê của tỉnh Đắk Lắk là một trong những hoạt động thiết thực trong Chương trình tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu càphê Việt Nam chất lượng cao gắn với thương hiệu ngành, chỉ dẫn địa lý sẽ trình Thủ tướng Chính phủ. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, chế biến, kinh doanh càphê của khu vực Tây Nguyên cũng như các tỉnh, thành phố trên cả nước, tham gia trưng bày các sản phẩm càphê chất lượng cao, giới thiệu công nghệ, kỹ thuật, máy móc thiết bị, sản phẩm hỗ trợ từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến càphê đến người tiêu dùng trên cả nước và khách quốc tế," ông Vũ Bá Phú nói.
Bên cạnh đó, Hội chợ triển lãm chuyên ngành Càphê năm 2023 sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa tỉnh Đắk Lắk nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung với các tỉnh thành trong cả nước.
"Việt Nam sẽ có những sản phẩm càphê đặc sản, càphê chất lượng cao có giá trị trên thị trường; trong đó chú trọng khai thác tối đa lợi thế của chi dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm càphê của quốc gia để xuất khẩu và bán sản phẩm ra hệ thống phân phối của nước ngoài bằng thương hiệu càphê mang chính tên mình,” ông Phú nhấn mạnh./.
-
Cà Mau: Sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau thu hút ký kết được nhiều hợp đồng trong và ngoài nước -
WinMart đón 10 tuổi, giảm sốc nhiều sản phẩm lên tới 50% -
Chỉ số thương mại điện tử tỉnh Cà Mau năm 2024 tăng 2,6 điểm so với năm 2023 -
Bình Phước công nhận 20 sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, tiêu biểu năm 2024
- Công nhận thêm nhiều sản phẩm đạt OCOP của huyện Bình Giang
- Mảng bán lẻ của Masan liên tục “mang tiền về cho mẹ”
- Vốn vay giải quyết việc làm: Tạo sức bật cho nông dân
- An Giang: Phấn đấu đạt 1 - 2 thương hiệu sản phẩm dược liệu OCOP có nguồn gốc từ vùng Bảy Núi
- Thanh nhãn Bạc Liêu - Thương hiệu độc đáo, được thị trường ưa chuộng
- TP. HCM: Tập trung xúc tiến thương mại các sản phẩm chủ lực thế mạnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
- Hoa Quang Guduchi - Giải pháp hỗ trợ và nâng cao đề kháng cho cơ thể
-
“Nông dân chính là tương lai của chúng ta”Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực nông thôn châu Á (AsiaDHRRA) tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện nhân dịp Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập AsiaDHRRA.
-
Công dụng thần kỳ của nước gừng tươi trong việc giảm cholesterol, giảm cânGừng, một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, đang trở nên phổ biến vì nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có thể làm giảm buồn nôn, hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh lượng đường trong máu và cholesterol, thậm chí giúp giảm đau đầu.
-
Quảng Nam muốn đưa sâm Ngọc Linh thành sản phẩm chủ lực, thương hiệu quốc giaTỉnh Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn, xây dựng và phát triển sâm Ngọc Linh thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu quốc gia đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.
-
Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và báo chíĐó là đề nghị của ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tại Hội nghị “Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024” tổ chức ngày 21/11/2024 tại Hà Nội.
-
Cách trồng chuối Laba cho năng suất caoChuối Laba còn được gọi với một tên khác nữa là chuối Dạ Hương bởi mùi hương thơm đặc trưng khi chín. Chuối Laba sinh trưởng tốt ở vùng đất đỏ bazan hoặc đất phù sa, nơi có nền nhiệt tương đối mát mẻ quanh năm. Nếu chăm sóc tốt, chuối cho năng suất cao và chất lượng. Mỗi buồng chuối đạt từ 25 - 30kg, cho khoảng 10 - 12 nải.
-
Từ 1/1/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn 7 địa phương cấp huyệnỦy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1256/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2023 - 2025. Theo đó, từ ngày 01/01/2025 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 7 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố; 77 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 42 xã, 28 phường và 7 thị trấn.
-
“Giải cứu” hàng nghìn phụ nữ, trẻ em khỏi bạo hành(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm giúp phụ nữ và trẻ em vùng nông thôn tránh bị bạo hành gia đình, Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) với sự hỗ trợ của Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) đã thành lập Đường dây nóng 18001768, hoạt động 24h/7 ngày. Sau 3 năm đi vào hoạt động đã có hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái vùng nông thôn được các tư vấn viên của tổng đài 18001768 hỗ trợ thoát khỏi cảnh bị bạo hành của người chồng, người cha trong gia đình.
-
Trang trại heo Mavin đạt tiêu chuẩn toàn cầu Global GAPTháng 11/2024, một cột mốc quan trọng đã được ghi nhận khi 2 trang trại heo của Tập đoàn Mavin tại huyện Anh Sơn – tỉnh Nghệ An và huyện Kbang – tỉnh Gia Lai đã chính thức được cấp Chứng nhận Global GAP, phiên bản S.L.P (Smart Livestock Production) bởi tổ chức kiểm định và chứng nhận uy tín toàn cầu Bureau Veritas (BV).
-
Đổi mới trên quê hương Nho QuanLà một huyện miền núi với nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân, đến nay, 100% các xã của huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Miền sơn cước nay đã "thay da, đổi thịt".
-
Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hưng Yên: Thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển(Tapchinongthonmoi.vn) - Bằng nhiều giải pháp thiết thực như: Đào tạo, bồi dưỡng; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; chuyển giao công nghệ, khoa học; tiếp cận vốn… Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Hưng Yên đã và đang trở thành “bà đỡ” cho kinh tế tập thể ở Hưng Yên ngày một phát triển.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh