Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lợn đen Lũng Pù, cơ hội thoát nghèo cho người dân ở Mèo Vạc

07:08 21/08/2021 GMT+7

Chăn nuôi đơn giản, chất lượng thịt thơm ngon, tiêu thụ dễ dàng… lợn đen Lũng Pù đang là vật nuôi được Hội Nông dân huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang khuyến khích các hội viên chăn nuôi để thoát nghèo.

Ông Phàn Minh Pú – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mèo Vạc cho biết: Giống lợn đen Lũng Pù có nguồn gốc từ xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc, được thuần hóa, phù hợp với điều kiện chăn nuôi của địa phương. Đây là giống vật nuôi quý, có khả năng thích nghi, kháng bệnh cao, nuôi con khéo, chất lượng thịt ngon, giá trị kinh tế cao gấp từ 1,5 – 2 lần so với các giống lợn lai, lợn ngoại trên địa bàn.

Nuôi lợn giống Lũng Pù thuần chủng đã tạo sinh kế cho nông dân huyện Mèo Vạc.

Là giống lợn bản địa, gần gũi với nông dân huyện Mèo Vạc, mỗi hộ gia đình đều nuôi vài con trong nhà, nhưng lợn đen Lũng Pù đang đối mặt với hiện tượng thoái hóa do bị lai tạp; giao phối cận huyết dẫn đến suy giảm khả năng sinh sản. Vì vậy để bảo tồn và phát triển giống lợn đen Lũng Pú, từ năm 2018 được sự hỗ trợ của tỉnh Hà Giang, huyện Mèo Vạc về kinh phí và kỹ thuật, HTX Tuấn Dũng đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất trang trại bảo tồn và phát triển chăn nuôi giống lợn đen Lũng Pù.

Trung bình mỗi năm HTX xuất bán được 1.500 lợn giống chất lượng. Tuy vậy vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của về giống nuôi, HTX đã liên kết với nhiều hộ khác để tổ chức sản xuất cung ứng giống; Từ đó đã góp phần không nhỏ trong việc tạo ra được giống lợn đen Lũng Pù thuần chủng mà còn tạo đầu ra ổn định, góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ cùng sản xuất giống.

Là người đã nuôi thành công lợn Lũng Pù, ông Vừ Mí Và – xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc cho biết: Gia đình đang nuôi 01 con lợn đực giống, 09 con lợn nái hậu bị, thức ăn chủ yếu là tự cung tự cấp với cám gạo, ngô, sắn, rau… chi phí không đáng là bao nhiêu. Mỗi năm 1 con lái đẻ 2 lứa, mỗi lứa 6-8 con, mỗi con giống trung bình bán 1,5-2 triệu đồng.

Để nâng cao chất lượng thị lợn Lũng Pù, từ năm 2019 xã Cán Chu Phìn đã triển khai mô hình chăn nuôi lợn đen Lũng Pù theo hướng an toàn sinh học có giá trị cao được thực hiện tại 5 hộ gia đình với 45 lợn nái và 5 lợn đực giống. Tính đến nay, mô hình đã xuất chuồng được 2 lứa/538 lợn con đen Lũng Pù, thu về trên 800 triệu đồng.

Lũng Pù là giống lợn bản địa, chính vì vậy khi nuôi từ 4 đến 8 tháng, lợn chỉ đạt trọng lượng 15-25kg; nuôi cả năm cũng chỉ đạt 45-50 kg, nhưng chất lượng rất thơm ngon, ăn không béo, ngấy… nên lợn Lũng Pù đã không chỉ chinh phục du khách đến với Mèo Vạc, mà sau khi thưởng thức nhiều người đã đặt mua về để làm quà tặng.

Chất lượng thịt thơm ngon, dễ nuôi, ít chi phí lợn đen Lũng Pù đang là vật nuôi đầy tiềm năng trong phát triển kinh tế huyện Mèo Vạc

Trong những ngày chợ phiên chủ nhật hàng tuần của huyện Mèo Vạc, lợn Lũng Pù luôn là mặt hàng được người dân săn tìm về để chế biến đãi khách và làm thực phẩm cho gia đình, hay làm quà gửi cho bạn bè khắp các nơi, đặc biệt là vào gần những dịp lễ, tết.

Ông Pú cho biết thêm: Huyện Mèo Vạc đang đặt mục tiêu phát triển giống lợn đen Lũng Pù đến năm 2025 đạt 51.426 con, tăng 1,5 lần so với năm 2020. Để thực hiện mục tiêu này, hiện nay, UBND huyện đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp, như: Đẩy mạnh công tác bình tuyển, chọn lọc và đưa vào khai thác lợn đực giống đạt tiêu chuẩn, gây dựng đàn giống để tăng số lượng.

Bên cạnh đó, triển khai linh động, hiệu quả các chương trình, chính sách của Trung ương, tỉnh như Chương trình 30a, 135 trong việc hỗ trợ phát triển chăn nuôi, thụ tinh nhân tạo. Đồng thời vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân chăn nuôi theo hình thức liên kết chuỗi từ khâu sản xuất đến bao tiêu sản phẩm; xây dựng kế hoạch quảng bá và định hướng thị trường tiêu thụ sản phẩm thịt lợn đen Lũng Pù. Nắm bắt được chủ trương, Hội Nông dân các cấp và các hội viên Hội Nông dân cũng cần phải linh hoạt chủ động phát triển chăn nuôi để lợn đen Lũng Pù trở thành vật nuôi thoát nghèo và làm giàu.

Hoàng Tính